Hà Nội kích hoạt ở mức cao nhất các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Hoàng Ngân| 28/01/2021 22:12

(TN&MT) - Trước diễn biến đặc biệt phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, chiều tối 28/1, Thành phố Hà Nội đã tổ chức họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 Thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì và chỉ đạo cuộc họp

Cuộc họp được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội. Cùng tham dự có Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền và các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố.

Thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và những ca mắc mới vừa ghi nhận trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 Thành phố dự báo, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp cả ở trong và ngoài nước. Chính vì vậy, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn Thành phố tiếp tục hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, của Thành ủy và UBND Thành phố về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là Chỉ thị số 05/CT-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Trong đó phải chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. 

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống COVID-19, đặc biệt là các điều kiện trước khi nhập cảnh, việc đưa đón từ cửa khẩu, các khu vực cách ly y tế đối với người nhập cảnh. Siết chặt công tác cách ly, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng. Tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K. Hạn chế tập tối đa việc trung đông người, hạn chế tổ chức các Lễ hội, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép và xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường.

Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 Thành phố cũng yêu cầu Sở Y phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong việc điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly những người có liên quan tới ổ dịch tại hai tỉnh này để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, rà soát nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh đảm bảo nguồn lực cho việc xét nghiệm trên diện rộng. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong các bệnh viện, yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát phòng lây nhiễm COVID-19.

Rà soát những bệnh nhân có liên quan đến các khu vực có dịch bệnh của Hải Dương và Quảng Ninh đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố từ ngày 14/1 đến nay để lấy mẫu xét nghiệm. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ và các bệnh nhân nặng đang điều trị tại cơ sở. Các Bệnh viện có phương án sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19; các Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị tổ chức cách ly tập trung trên địa bàn thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung theo quy định, tuyệt đối không được cho người cách ly về cộng đồng khi chưa hết thời gian hoặc chưa có kết quả xét nghiệm theo quy định.

Với các quận, huyện, thị xã, Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 Thành phố yêu cầu tổ chức rà soát tất cả các trường hợp từ khu vực có ổ dịch ở Quảng Ninh về Hà Nội từ ngày 14/1 đến nay để tổ chức cách ly tại nơi lưu trú và lấy mẫu xét nghiệm. Khi phát hiện có các ca bệnh nghi ngờ hoặc các trường hợp có liên quan cần chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra truy vết, khoanh vùng xử trí dịch theo quy định, tuyệt đối không được để dịch bệnh lan rộng.

Ngoài ra, cần bố trí đầy đủ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế và Thành phố. Tăng cường hơn công tác kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các nhà hàng, chợ, siêu thị và các khu vực công cộng và các khu vực tổ chức các Lễ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kích hoạt ở mức cao nhất các biện pháp phòng chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO