Hà Nội: Khu công nghiệp 'chui' hoạt động xả thải, chính quyền bó tay?

30/08/2018 18:24

(TN&MT) - Khu công nghiệp "chui" hoạt động nhiều năm nay trên khu đất nông nghiệp hơn 10ha. Đến nay, các nhà xưởng tiếp tục mọc lên mà chính quyền địa phương...

(TN&MT) - Khu công nghiệp "chui" hoạt động nhiều năm nay trên khu đất nông nghiệp hơn 10ha. Đến nay, các nhà xưởng tiếp tục mọc lên mà chính quyền địa phương không thể truy cản.

Nhiều năm nay, tại khu đất rộng lớn nằm cạnh đê sông Hồng (đoạn qua phường Thượng Cát, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), một khu công nghiệp hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm nhưng không được cơ quan nhà nước nào quản lý. 

Đi dọc đê Thượng Cát nhìn về phía sông Hồng, có thể dễ dàng nhìn thấy hàng loạt nhà xưởng được xây dựng từ rất lâu đang hoạt động. Phần lớn nhà xưởng quây tôn, khung kèo sắt, mái lợp tôn và công trình tường xây gạch, mái lợp tôn và một số công trình quây tôn, quây gỗ, mái lợp tôn, mái lợp proximang. Một số ngôi nhà đã được xây lên 2-3 tầng kiên cố.
khu cong nghiep
Đường vào Khu công nghiệp "chui"

Theo tìm hiểu của PV báo Tài nguyên & Môi trường, khu công nghiệp này tập trung chủ yếu là các nhà xưởng chế biến lâm sản; một số trường hợp kinh doanh vật liệu xây dựng (giàn giáo, cốt pha sắt,..); sản xuất kinh doanh đồ nội thất gỗ, xưởng cơ khí,...

Người dân Thượng Cát cho biết, khu nhà xưởng này tồn tại từ rất lâu trên đất nông nghiệp trước đây do hợp tác xã quản lý. Càng ngày quy mô sản xuất càng thấy được mở rộng. Hiện nay, các nhà xưởng vẫn tiếp tục mọc lên mà không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Ông Nguyễn V.C. (người dân sống gần đó) cho hay, nhiều người ở đây tự ý xây dựng nhà xưởng không phép rồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng nhiều người xây xong rồi cho các doanh nghiệp ở địa phương khác đến thuê lại. Nhà xưởng hoạt động ồn ào náo nhiệt, xả thải ra môi trường nhưng không thấy ai xử lý. 
khu cong nghiep 2
Từ xa thấy ống xả khói của các nhà xưởng nhả khói suốt ngày

Ông C. còn cho biết, thậm chí có trường hợp như doanh nghiệp Hùng Hải còn chiếm nhiều khu đất ở đây và xây nhiều nhà xưởng. Gần đây nhất, doanh nghiệp này tiếp tục xây dựng một nhà xưởng hoành tráng nhưng bị người dân tố giác. Lực lượng chức năng xuống giải quyết nhưng được vài hôm lại không thấy đến nữa.

Người dân nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng chưa thấy có động thái tích cực nào từ nhà chức trách.

Cũng theo quan sát của chúng tôi, máy móc ở các nhà xưởng vẫn luôn hoạt động, từ xa có thể thấy ống khói xả khói đen kịt, nhiều dòng mương thoát nước bị xả thải đục ngầu chảy ra ngoài không qua xử lý, bốc mùi hôi thối.
IMG 20180830 142618
Nước thải từ các xưởng sản xuất đục ngầu

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Quyết (Chủ tịch UBND phường Thượng Cát) cho biết, khu công nghiệp "chui" này rộng hơn 10ha. Khu kinh doanh sản xuất này đã hình thành như một làng nghề từ năm 1988. Đến nay, công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn.

Từ lâu, nhiều người ra đây lấn chiếm trái phép rồi xây dựng, các doanh nghiệp đến hoạt động cũng không đăng ký. Vì vậy nhà nước không thu được một đồng thuế phí nào. Công tác bảo vệ môi trường, an toàn cháy nổ cũng không được cơ quan nào kiểm soát.

Video: Các xưởng sản xuất xả thải

Theo ông Quyết, phường và quận đều đã nhiều lần bàn giải pháp và đề xuất lên thành phố để đưa khu nhà xưởng này vào quản lý, tránh thất thoát tài sản nhà nước cũng như đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên đến nay chưa thấy các cơ quan cấp trên có quyết định cuối cùng.

Theo báo cáo của UBND phường Thượng Cát, khu công nghiệp "chui" rộng khoảng 11ha, có khoảng 120 trường hợp chiếm đất xây nhà xưởng không phép. Trong đó có 61 tổ chức và 61 hộ gia đình cá nhân sử dụng. Hầu hết đều không có đăng ký kinh doanh và hoạt động không thông báo cới chính quyền. Nhiều trường hợp tự ý mua bán nhà xưởng trên đất công, thuê và cho thuê lại,...

Vì sử dụng đất không phép nên các xưởng sản xuất cũng không đủ điều kiện để xây dựng đề án bảo vệ môi trường. Phần lớn đều hạn chế nhận thức phòng cháy chữa cháy. Tất cả các trường hợp không thực hiện bất kỳ nghĩa vụ thuế nào với nhà nước.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khu công nghiệp 'chui' hoạt động xả thải, chính quyền bó tay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO