Hà Nội: Khu biệt thự nhà vườn sinh thái Hồ Lụa chậm tiến độ?

27/03/2019 18:12

(TN&MT) – Nhận được thông tin phản ánh của người dân về Dự án Khu biệt thự nhà vườn kết hợp du lịch sinh thái, trồng rừng Hồ Lụa chậm tiến độ, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc làm việc với UBND huyện Thạch Thất để làm rõ thông tin.

Được biết, ngày 11/7/2008, UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 1493/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án xây dựng Khu biệt thự nhà vườn kết hợp du lịch sinh thái - trồng rừng, nạo vét Hồ Lụa (Dự án sinh thái Hồ Lụa), xã Yên Bình, huyện Lương Sơn, do Công ty TNHH Xây dựng Du lịch Mạnh Đạt làm chủ đầu tư.

Sau đó, ngày 18/7/2008, UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Xây dựng Du lịch Mạnh Đạt để thực hiện dự án. Mục tiêu của dự án là đầu tư khai thác có hiệu quả quỹ đất đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; Tổ chức trồng rừng, nạo vét cải tạo Hồ Lụa, tạo cảnh quan cho toàn khu vực; Đầu tư xây dựng và kinh doanh các khu biệt thự nhà vườn, các công trình thể thao vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu của xã hội; Tạo việc làm và thu nhập cho lao động địa phương, góp phần tăng thu ngân sách. Dự án sinh thái Hồ Lụa diện tích khoảng 123ha.
 

anh 1
Hồ Lụa tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất

Cũng trong năm 2008, xã Yên Bình cùng 3 xã khác đã được sát nhập về huyện Thạch Thất, Tp. Hà Nội. Ngày 15/9/2014, UBND Tp. Hà Nội có Văn bản số 7017 /UBND-XDGT về việc triển khai Dự án sinh thái Hồ Lụa tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất. Văn bản nêu rõ, cho phép Công ty TNHH Xây dựng Du lịch Mạnh Đạt nghiên cứu lập nhiệm vụ quy hoạch và đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu biệt thự nhà vườn kết hợp du lịch sinh thái, trồng rừng, nạo vét Hồ Lụa tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, song song với quá trình nghiên cứu quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Theo Quyết định số 1269/QĐ-UBND ngày 14/3/2016 của UBND Tp. Hà Nội về việc phê duyệt nhiệm vụ của dự án đã chỉ rõ: Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 sẽ được trình thẩm định phê duyệt sau  quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch là cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 và định hướng quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc tỷ lệ 1/10.000; Làm cơ sở pháp lý triển khai dự án đầu tư xây dựng; là cơ sở để chính quyền địa phương và chủ đầu tư quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết được duyệt.
 

anh 2
Việc chưa phê duyệt quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang khiến cho 59 dự án của Tp. Hà Nội phải "dài cổ" chờ đợi, nhiều chủ đầu tư đang có ý định trả lại dự án

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết: Dự án sinh thái Hồ Lụa tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất đã được chủ đầu tư triển khai thực hiện từ khi chưa sát nhập 4 xã của tỉnh Hòa Bình về Hà Nội (năm 2008). Sau khi sát nhập về TP Hà Nội, cũng như các dự án khác đều phải rà soát lại mới được tiếp tục triển khai.

Được biết, năm 2014, Chủ đầu tư tiếp tục xin triển khai dự án theo quy định của pháp luật. Sau đó, UBND Tp. Hà Nội đã chấp thuận cho phép chủ đầu tư tiếp tục được nghiên cứu triển khai Dự án sinh thái Hồ Lụa tại Văn bản số 7017-UBND-XDGT ngày 15/9/2014. Chủ đầu tư đã tiến hành nghiên cứu và lập xong nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đến ngày 14/3/2016 UBND Tp. Hà Nội đã ra Quyết định số 1269/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Dự án sinh thái Hồ Lụa tỷ lệ 1/500.

Ông Hồng cho biết thêm: Người dân cho rằng, Dự án đang chậm triển khai cũng có ý đúng. Sở dĩ vì dự án này phụ thuộc vào tiến độ lập phê duyệt của quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Hiện tại quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang được Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc này được thành phố chỉ đạo tại Văn bản số 108/TB-UBND ngày 23/2/2017 của UBND Tp. Hà Nội, trong đó có nội dung tạm dừng thực hiện 59 dự án, trong đó có Dự án sinh thái Hồ Lụa. Vì vậy, tiến độ nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào  các cơ quan chức năng lập phê duyệt quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Quan điểm của huyện là luôn ủng hộ và mong muốn các nhà đầu tư có năng lực về tài chính và tuân thủ pháp luật khi đến với Thạch Thất.
 

anh 3
Phối cảnh Dự án sinh thái Hồ Lụa đến nay vẫn phải nằm trên giấy

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Việt, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Du lịch Mạnh Đạt cho biết: Các anh cứ xem kỹ Quyết định số  1269/QĐ-UBND ngày 14/2/2016 của UBND Tp. Hà Nội sẽ rõ. Còn Công ty chỉ vướng mắc là đợi các cơ quan chức năng phê duyệt quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc, có như thế dự án của chúng tôi mới triển khai được. Ngoài ra, Công ty đang đợi Tp. Hà Nội chấp thuận cho việc sửa chữa lại hai dãy nhà tạm thuộc dự án để đảm bảo an toàn trong sử dụng trước mùa mưa bão.

Như vậy, Dự án sinh thái Hồ Lụa đang chậm tiến độ là sự thật. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện dự án còn phụ thuộc vào tiến độ phê duyệt quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khu biệt thự nhà vườn sinh thái Hồ Lụa chậm tiến độ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO