Hà Nội: Không xây thêm chung cư cao tầng ở trung tâm, chung cư mini có còn tồn tại?

21/04/2018 11:02

(TN&MT) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ phối hợp, khẩn trương có giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ giao thông tại các đô thị lớn, một trong những giải...

(TN&MT) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ phối hợp, khẩn trương có giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ giao thông tại các đô thị lớn, một trong những giải pháp là tới đây sẽ không tiếp tục phát triển chung cư, căn hộ nhà cao tầng khu vực trung tâm.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3585/VPCP-CN truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về giải pháp khắc phục, giảm ùn tắc giao thông khu vực đô thị.

Theo đó, xét báo cáo về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31/07/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan (Công an, Tư pháp, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia...) và UBND các thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP.

Trên cơ sở đó, xây dựng dự thảo Nghị quyết về các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. HCM (thay thế Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP), trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/06/2018.

Trong đó, lưu ý các giải pháp về không tiếp tục phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm; phát triển các khu đô thị vệ tinh để điều phối, bố trí lại dân cư và lực lượng lao động, giảm tải cho các thành phố về áp lực công ăn việc làm, nhà ở, an sinh xã hội, trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hòa giao thông, quản lý phương tiện giao thông và người tham gia giao thông; sự tham gia của cả hệ thống chính trị, phòng trào tự quản... cũng như chế tài xử lý nghiêm các vi phạm.
Untitled
Chính phủ lưu ý không tiếp tục phát triển chung cư, căn hộ nhà cao tầng khu vực trung tâm.
Theo Văn phòng Chính phủ, tình trạng tắc nghẽn giao thông tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM đã trở nên vô cùng cấp bách. Vì vậy cần phải có giải pháp đồng bộ về quy hoạch, giao thông, xây dựng, y tế, giáo dục và đào tạo, cũng như nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù.

Trước lưu ý của người đứng đầu Chính phủ về việc không tiếp tục phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm như Hà Nội, TP. HCM, nhiều người đặt ra câu hỏi loại hình chung cư mini đang ẩn mình dưới lớp vỏ nhà ở riêng lẻ liệu có còn ''đất sống", bởi loại hình nhà ở này không chỉ là một nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, phá vỡ kiến trúc đô thị mà còn mất trật tự an ninh, nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Hiện nay, tại nhiều quận nội thành Hà Nội như Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hai Bà Trưng… xuất hiện nhan nhản căn các chung cư mini. Tuy nhiên, điều đáng lo là những công trình này vốn có nhiều vi phạm quy định về phòng chống cháy nổ, vi phạm trật tự xây dựng, gây ảnh hưởng giao thông nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trong vai người đi mua nhà, PV đã liên hệ theo số máy 0968966xxx thì được một nữ nhân viên tên Vân giới thiệu đến công trình có địa chỉ số 11,15,17 ngách 103 ngõ Xã Đàn 2 để tìm hiểu.
Các căn chung cư mini đang ẩn mình tại các ngõ ngách siêu nhỏ tại nhiều quận trung tâm TP. Hà Nội.
Các căn chung cư mini đang ẩn mình tại các ngõ ngách siêu nhỏ tại nhiều quận trung tâm TP. Hà Nội.
Có mặt tại công trình 07 tầng và mỗi tầng có khoảng 05 phòng (căn), PV được người đàn ông là bảo vệ tại đây giới thiệu chi tiết các căn hộ với một phòng ngủ, hai phòng ngủ tùy từng diện tích từ 35 đến 48 m2, giá bán giao động từ 700 triệu đồng đến hơn một tỷ đồng/căn, tùy vào túi tiền của người mua.

Công trình này được UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng số 170067/GPXD-UBND ngày 24/01/2017, được phép xây dựng trên phần diện tích 661,78 m2, mật độ xây dựng 78%, số tầng được cấp là 6 tầng có lửng và tum thang.

Tuy nhiên, trên thực tế công trình lại được tự ý thay đổi thiết kế, cố tình xây dựng sai phép, biến tầng lửng và tầng tum thành các căn hộ và giao bán, riêng tầng tum hiện có 04 phòng nhưng được bán với rẻ hơn các phòng còn lại. Mỗi tầng của căn hộ này hiện có 5 phòng được chủ đầu tư tận dụng hết cỡ.

Không chỉ tại phường Nam Đồng mà tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) cũng tồn tại một số công trình được giới thiệu là chung cư mini để chào bán người mua. Cụ thể, công trình tại số 7, ngõ 44 phố Hào Nam được xây cao 7 tầng, 1 tum với gần 30 căn được chia ra để bán và cho thuê.
m
Không phát triển chung cư cao tầng ở trung tâm, chung cư mini có còn ''đất sống''?
Trong vai một người tìm mua nhà, PV được một người đàn ông là bảo vệ công trình cho biết các căn hộ này đã được rao bán từ lâu và hiện chỉ còn vài căn, vị này cũng không quên nhắc khéo ''nếu không nhanh tay vào mua sẽ không còn. Mỗi căn ở đây có giá dao động từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng tùy vị trí''.

Điều đáng nói, về công tác phòng cháy chữa cháy thì vị này lại lờ đi. Trong khi đó, qua quan sát cho thấy công trình cũng có thang máy, cầu thang bộ thì cực kỳ nhỏ hẹp, không có lối thoát hiểm, tầng hầm được dùng để xe, hệ thống phòng cháy chữa cháy dường như chỉ ''để cho có''.

Trong khi đó, tại phố Đồng Me, phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm) cũng có khá nhiều chung cư mini mọc lên trong các ngõ ngách sâu, đang được rao bán và cho thuê với mức giá rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, trong vai người mua nhà, khi hỏi về giấy tờ, an ninh, cầu thang thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy thì nhân viên rao bán thừa nhận: ''Giấy tờ thì phải chờ người ta mua hết căn hộ rồi chủ đầu tư mới làm luôn, còn cầu thang thoát hiểm hiếm lắm vì chỉ thiết kế nhà nhà trọ thôi, phòng cháy chữa cháy thì không phải lo thì ít xảy ra cháy".

Theo ghi nhận của PV, hiện nay nhiều chung cư mini được xây dựng trong những ngõ ngách nhỏ, chủ đầu tư thường tận dụng xây dựng tối đa quỹ đất, không làm lối thoát hiểm, cơ cở vật chất phòng cháy chữa cháy chỉ mang tính hình thức. Tuy nhiên, nhiều người dân lại chưa lường được hết những nguy cơ cháy nổ nên thực sự vấn đề phòng cháy chữa cháy là rất quan ngại.

Thậm chí, trên thực tế, nhiều cá nhân, gia đình mua căn hộ chung cư mini biết trước những bất cập về căn hộ dạng này nhưng vẫn chấp nhận rủi ro vì cho rằng "sống chết có số".

Theo quy định, quy trình để cấp phép xây chung cư mini tương đương với quy mô dự án lớn, với những điều kiện buộc phải tuân thủ khắt khe, trong đó có các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư lại giảm chi phí này để đảm bảo lợi nhuận cho công trình.

Hiện nay, trên thị trường bất động sản có không ít chủ đầu tư lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua nhà khiến nhiều người rơi vào tình trạng ''dở khóc dở cười'' với những lời hứa hão. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng của bản thân, việc lựa chọn các dự án nhà ở là điều rất quan trọng.

Việc để chung cư mini xây dựng tràn lan, tự phát đang tạo ra những rủi ro lớn cho người dân, đó là còn chưa kể đến các công trình này lại đang phá vỡ quy hoạch đô thị vì xây dựng tùy tiện, kiến trúc lộn xộn, thiếu tính chuyên nghiệp do tiết kiệm tối đa diện tích sử dụng... nhưng cơ quan quản lý Nhà nước là dường như không quan tâm đến vấn đề này.

Theo đánh giá của một số người trong nghành, việc để chung cư mini xây dựng tràn lan, tự phát gây nguy cơ cháy nổ tạo ra những rủi ro lớn cho người dân, đặc biệt là những người thu nhập thấp, trong đó trách nhiệm của chính quyền địa phương là không thể phủ nhận, đặc biệt là lực lượng thanh tra xây dựng.

Trước vấn đề trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội và các cấp chính quyền vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đồng thời có giải pháp kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép xây dựng, tăng cường quản lý, giám sát trong quá trình xây dựng, khoanh vùng những khu vực được phép xây chung cư mi ni, những vùng phải hạn chế... tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Không xây thêm chung cư cao tầng ở trung tâm, chung cư mini có còn tồn tại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO