Hà Nội: “Khốc liệt” cuộc chiến các văn phòng cho thuê

19/03/2014 00:00

(TN&MT) - Tại thời điểm đỉnh cao, giá thuê văn phòng tăng liên tục buộc không ít doanh nghiệp phải rời khỏi các cao ốc.

(TN&MT) - Tại thời điểm đỉnh cao, giá thuê văn phòng tăng liên tục buộc không ít doanh nghiệp phải rời khỏi các cao ốc. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây thị trường văn phòng cho thuê trở nên vô cùng ảm đạm, và thế là, cuộc chiến giữa tranh giành khách của các chủ văn phòng càng ngày càng có xu hướng khốc liệt hơn.
   
Thừa thãi sinh ế ẩm
   
  Qua giai đoạn đỉnh điểm, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn “bội thực” khi phải đối mặt với tình trạng dư cung trên phân khúc văn phòng cho thuê. Những cụm từ “tỷ lệ trống tăng cao”, “giá cho thuê giảm” đã trở thành quen thuộc trong báo cáo của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này vài năm trở lại đây.
   
  Đơn cử, ở phía Tây Hà Nội, dọc tuyến đường cao tốc Thăng Long, Phạm Hùng, Cầu Giấy... nơi được xem là khu vực rất sôi động với hàng loạt cao ốc văn phòng được xây dựng nay cũng đã “giảm nhiệt”, tỷ lệ trống tăng cao khi nhiều tòa nhà xây xong không ai thuê, nhiều tòa nhà xây dang dở cũng phải tạm dừng... Còn đối với các doanh nghiệp đầu tư BĐS văn phòng, nếu trước đây tha hồ hét giá, làm kiêu với khách thì nay phải chuyển sang hạ giá và tìm mọi cách để có khách. Thậm chí, có nơi chấp nhận bán từng phần, thậm chí chuyển đổi mục đích để nhanh chóng thu được tiền. Điều này hoàn toàn trái ngược với mấy năm trước, khi các toà nhà văn phòng cho thuê thường được lấp đầy trước khi dự án hoàn thành.
   
   
  Chuyên gia kinh tế Trần Quang Vũ cho rằng, phải nhìn nhận rõ ràng, phân khúc văn phòng cho thuê không chỉ ở Hà Nội đang "khủng hoảng thừa”. Riêng năm 2013, có hơn 60.000 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động. Văn phòng cho thuê trong nhiều năm nhằm tới các đối tượng này. Bây giờ, không ai thuê, chủ đầu tư không thu hồi vốn và nếu họ vay vốn Ngân hàng, bản chất đây sẽ là những khoản nợ xấu.
   
  Bên cạnh đó, do khu trung tâm thiếu hụt mặt sàn văn phòng diện tích lớn và mức giá thuê khá cao, nên khách hàng có xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm nhằm nâng cao chất lượng văn phòng và thu hẹp diện tích thuê, cùng mức giá mới thấp hơn. Sự cạnh tranh của thị trường khá khốc liệt, ngay cả khu vực thuộc hạng A (trung tâm Thủ đô) cũng phải giảm giá cho thuê từ nhiều tháng nay.
   
Lấy sản phẩm để trừ nợ
   
  Sau gần nửa năm cho nợ tiền thuê, một chủ đầu tư ở quận Cầu Giấy buộc lòng phải xử mạnh tay với một khách thuê bằng việc đuổi ra khỏi tòa nhà. Theo chủ đầu tư này, đây là việc làm bất đắc dĩ nhưng trong tình cảnh kinh doanh ế ẩm như hiện nay để đảm bảo được nguồn doanh thu họ phải làm như vậy. Thực tế, việc các khách thuê nợ tiền nhà không phải là chuyện hiếm tại nhiều tòa nhà.
   
  Theo chia sẻ của một môi giới cho thuê, trước đây cũng đã có một doanh nghiệp thuê hơn 100m2 tại một tòa nhà văn phòng hạng A. Thời điểm ban đầu, tòa nhà mới đi vào hoạt động, giá chào thuê rẻ cùng với nhiều hỗ trợ về chính sách tài chính nên đã giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí. Nhưng sau một năm, doanh nghiệp không thể cầm cự nổi, đã phải dọn đi và còn nợ 3 tháng tiền nhà. Để cứu vãn tình hình nhiều khách thuê đã lấy sản phẩm của mình để trừ nợ. Câu chuyện của công ty thuê văn phòng ở Trung Hòa - Nhân Chính áp dụng. Hết thời thuê nhà để giữ được mặt bằng ở vị trí trung tâm, công ty này đã phải đổi một lô đất dự án cho chủ nhà. Quy đổi giá trị của lô đất hơn 1 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc họ được thuê thêm gần 1 năm.
   
  Theo nhận định của các chuyên gia tư vấn, dự kiến năm 2014, Hà Nội tiếp tục có thêm 76.000 m² sàn văn phòng gia nhập thị trường thì các văn phòng sẽ có xu hướng tiếp tục giảm giá.  Điều này đồng nghĩa với việc "cuộc chiến" tìm kiếm và giữ chân khách hàng trong năm nay của các văn phòng chắc chắn sẽ vô cùng “khốc liệt” hơn.
Thu Hương
   
       
       Theo thống kê của CBRE, trong 5 năm trở lại đây, số lượng văn phòng hạng A và B tăng đáng kể, từ 35 tòa lên tới 76 tòa, mức tăng 117%. Tổng diện tích văn phòng hạng A, B tăng gần 3 lần (từ 330.000m2 lên gần 1 triệu m2 vào cuối năm 2013). Hiện mức thuê văn phòng hạng A dao động từ 18 USD - 43USD/m2/tháng, thấp hơn gần 50% năm 2009; Hạng B, năm 2013,  giá từ 25 - 35 USD xuống 15 - 24 USD/m2/tháng, tương đương với mức giá giảm khoảng 30 - 50% so với năm 2009.
    
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: “Khốc liệt” cuộc chiến các văn phòng cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO