Hà Nội khai mạc Lễ hội Trung thu Phố cổ năm 2022

Thu Phương| 07/09/2022 20:26

(TN&MT) - Để tạo không khí vui chơi cho các em học sinh, thiếu niên nhân dịp Tết Trung thu truyền thống, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân, các nghệ nhân, thợ thủ công trên cả nước tổ chức khai mạc Lễ hội Trung thu Phố cổ năm 2022. Đây là một chuỗi trong nhiều chương trình Trung thu độc đáo, đặc sắc được tái hiện tại các điểm di tích trong lòng Phố cổ.

Phố tranh bích họa Phùng Hưng là một dự án nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Từ năm 2017, tại phố bích họa Phùng Hưng đã diễn ra rất nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu quảng bá các sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách.

Có thể nói đây là một không gian văn hóa nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng và là tiền đề hình thành tuyến phố Phùng Hưng phát triển theo định hướng dịch vụ, thương mại, du lịch gắn kết với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội và phố Hàng Mã, chợ hoa Hàng Lược…

Bà Trần Thị Thuý Lan - Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội cho biết: Tết Trung thu năm 2022, UBND quận Hoàn Kiếm giao BQL hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với UBND phường Hàng Mã và các phòng, ban ngành của quận tổ chức không gian Trung thu truyền thống Phố cổ Hà Nội tại không gian bích họa phố Phùng Hưng. 

Theo bà Lan đây sẽ là một điểm đến mang lại cho người dân và du khách, đặc biệt là các em nhỏ những trải nghiệm quý giá, góp phần làm phong phú hơn cho các hoạt động Tết trung thu truyền thống tại Khu Phố cổ Hà Nội. Đồng thời, cũng là nơi để các nghệ nhân, thợ thủ công có cơ hội giới thiệu, quảng bá những tinh túy của nghề truyền thống cha ông.

Thông qua hoạt động văn hóa Tết trung thu truyền thống, Ban tổ chức hy vọng sẽ góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa cổ truyền, đem đến cho các cháu thiếu nhi một không gian vui chơi bổ ích, thú vị trong dịp Tết Trung thu truyền thống.

Trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục giao BQL hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, UBND phường Hàng Mã  phối hợp với các tổ chức, cá nhân quảng bá, giới thiệu và duy trì các hoạt động để nâng cao giá trị không gian văn hóa nghệ thuật tại phố bích họa Phùng Hưng.

Bà Nguyễn Thị Tuyến - Nghệ nhân, thợ thủ công tham gia hoạt động văn hóa lần này chia sẻ: Một trong những đồ chơi không thể thiếu mỗi dịp Trung thu là đèn ông sao. Đây là một loại đồ chơi truyền thống làm bằng giấy dán vào khung tre, nứa được trẻ em rất yêu thích. Hình ảnh ngôi sao 5 cánh được bao bọc bởi vòng tròn tượng trưng cho ngũ hành âm dương trong phong thủy, vì thế chiếc đèn ông sao tượng trưng cho sự cân bằng và hài hòa của các mối quan hệ trong đời sống, giữa người với người và giữa người với thiên nhiên vạn vật.

Cùng với đó, để thêm phần đa dạng các hoạt động văn tại Phố đi bộ Phùng Hưng, Ban tổ chức còn sắp đặt các gian hàng giới thiệu về đồ chơi, các nghệ nhân và thợ thủ công hướng dẫn cách làm đồ chơi truyền thống:  Đèn Ông sao, Ông Tiến sĩ, Ông đánh gậy; Đèn kéo quân; Tàu thủy bằng sắt tây; Mặt nạ giấy bồi; Tò he đất; Lẵng con giống bằng Bông; Con giống Tò he; Chuồn chuồn Tre; Diều giấy; Quạt Chàng Sơn; Đồ chơi Trí Uẩn.

Dưới đây là một số hình ảnh được Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại không khí Tết Trung thu truyền thống tại phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

a287.jpg
Khai mạc Lễ hội trung thu Phố cổ năm 2022
a285.jpg
Để tạo không khí vui chơi cho các em học sinh, thiếu niên nhân dịp Tết trung thu truyền thống
a283.jpg
Ban Quản lý hồ Hoàn Kiềm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân, các nghệ nhân, thợ thủ công trên cả nước
a288.jpg
Tổ chức khai mạc Lễ hội trung thu Phố cổ
a291.jpg
Bà Trần Thị Thuý Lan - Phó Trưởng Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội cho biết đây là một chuỗi trong nhiều chương trình Trung thu độc đáo, đặc sắc được tái hiện tại các điểm di tích trong lòng Phố cổ
a290.jpg
Sự kiện văn hóa này thu hút nhiều người dân của Hà Nội đến thăm quan, thưởng lãm
a286(1).jpg
Trong đó, đặc biệt là các em học sinh, thiếu niên trên địa bàn Thủ đô
a292.jpg
Thông qua hoạt động văn hóa Tết Trung thu truyền thống, Ban tổ chức hy vọng sẽ góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa cổ truyền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội khai mạc Lễ hội Trung thu Phố cổ năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO