Hà Nội hướng dẫn triển khai Chỉ thị về thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong

Mai Đan| 28/11/2019 11:08

(TN&MT) - Sáng 28/11, tại trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã diễn ra hội nghị tuyên truyền và hướng dẫn triển khai Chỉ thị 15/CT-UBND ngày 30/10/2019 về việc thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: Trong nhiều năm qua, việc sử dụng than tổ ong trong sinh hoạt hàng ngày đã tạo ra chất thải, khí thải độc hại như bụi mịn PM2.5, khí CO, CO2, SO2, tác hại trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng và cộng đồng dân cư, ảnh hưởng xấu đến môi trường và an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài giá thành rẻ và thói quen của người sử dụng, nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người dân về tác hại của than tổ ong đối với sức khỏe và môi trường còn hạn chế, công tác tuyên truyền vận động của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội còn thiếu quyết liệt.

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố về việc thực hiện lộ trình xóa bỏ bếp than tổ ong, trong những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Sở, ngành, UBND quận, huyện, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong và ngoài nước, các viện nghiên cứu trên địa bàn thành phố tiến hành đánh giá hiện trạng, triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã nghiên cứu, đánh giá tác động của bếp than tổ ong đối với sức khỏe và môi trường; Tìm kiếm các giải pháp thay thế than tổ ong đảm bảo an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường; thí điểm sử dụng bếp và nhiên liệu thân thiện với môi trường tại Quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Tuy nhiên, đến nay theo kết quả cập nhật mới nhất của các quận, huyện, số lượng bếp than tổ ong mới giảm được khoảng 59,8 % so với năm 2017.

Ông Nguyễn Trọng Đông cho biết: Ngày 30/10/2019, UBND Thành phố ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc thay thế và loại bỏ toàn bộ bếp than tổ ong làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường trên địa bàn Thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Trong đó giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối, các cấp, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch thực hiện, xác định cụ thể lộ trình, giải pháp quản lý, quy định về chế tài xử lý, chính sách hỗ trợ, đảm bảo đến hết ngày 31/12/2020 trên địa bàn thành phố chấm dứt tình trạng sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu phục vụ sinh hoạt, kinh doanh, dịch vụ.

“Để việc xóa bỏ bếp than tổ ong đạt mục tiêu theo đúng tiến độ, cần có sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị các cấp; Sự chung tay, đồng hành của các tổ chức trong nước và quốc tế, các viện nghiên cứu nhằm huy động nguồn lực về tài chính và kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực xây dựng và triển khai kế hoạch, xây dựng thể chế, chính sách và ứng dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến thay thế bếp than tổ ong” – ông Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh.

Tại hội nghị, bà Lê Thanh Thủy - Trưởng phòng Quản lý dự án và truyền thông (Chi cục Bảo vệ Môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã trình bày các nội dung chính của Chỉ thị 15/CT-UBND ngày 30/10/2019.

Theo đó, các nội dung chính của Chỉ thị này gồm: Mục đích, yêu cầu; các giải pháp thực hiện và tổ chức thực hiện.

Tham dự hội nghị, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàn Kiếm đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình giảm thiểu bếp than tổ ong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Một số đại biểu đại diện cho các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cũng đã trao đổi, thảo luận với mong muốn thực hiện hiệu quả Chỉ thị 15/CT-UBND.

Các chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố về việc thực hiện lộ trình xóa bỏ bếp than tổ ong:

Ngày 03/8/2016, HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết số 05/NQ-HĐND về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của Thành phố Hà Nội, trong đó giao nhiệm vụ cho UBND các cấp đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân hạn chế và tiến tới không sử dụng than tổ ong, không đốt rơm rạ nhằm giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường;

Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 11 /NQ-TU ngày 31/5 /2017 về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”;

UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 03/7 /2017 về việc triển khai Nghị quyết số 11/NQ-TU ngày 31/5/2017 của Thành ủy Hà Nội, trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu lộ trình, giải pháp hạn chế, thay thế và loại bỏ việc sử dụng than tổ ong trong sinh hoạt hàng ngày, trong kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm không khí, tạo khói bụi độc hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hướng dẫn triển khai Chỉ thị về thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO