Hà Nội: Hàng chục doanh nghiệp tại CCN Phú Minh đề nghị đối thoại với Sở TN&MT

15/06/2018 08:13

(TN&MT) - Các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại CCN Phú Minh, quận Bắc Từ Liêm vừa có văn bản đề nghị Sở TN&MT TP. Hà Nội tổ chức và chủ trì buổi đối...

(TN&MT) - Các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại CCN Phú Minh, quận Bắc Từ Liêm vừa có văn bản đề nghị Sở TN&MT TP. Hà Nội tổ chức và chủ trì buổi đối thoại để trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan đến việc lập phương án, kế hoạch di dời các doanh nghiệp.

Liên quan đến vụ việc gần 30 doanh nghiệp đang thuê đất và nhà xưởng tại CCN Phú Minh kêu cứu khi đang phải đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa, thậm chí là phá sản vì chủ trương di dời các cơ sở sản xuất tại khu vực cụm công nghiệp ra khỏi nội thành và chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất công nghiệp sang phát triển đô thị của TP. Hà Nội, Báo Tài nguyên và Môi trường vừa ghi nhận được thông tin mới.

Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp vô cùng bất bình đối với việc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Việt Hà (Công ty Việt Hà) không xây dựng, thống nhất địa điểm di dời, lộ trình di dời và phương án thanh toán, hỗ trợ cho các doanh nghiệp mà còn đùn đẩy trách nhiệm này về phía doanh nghiệp.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Hà, chủ đầu tư Cụm công nghiệp Phú Minh.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Hà, chủ đầu tư Cụm công nghiệp Phú Minh.
Do vậy, các doanh nghiệp rất mong muốn các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) TP Hà Nội sẽ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp và hướng dẫn Công ty Việt Hà, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc xây dựng, thống nhất địa điểm di dời, lộ trình di dời, phương án đề nghị thanh toán, hỗ trợ cho các doanh nghiệp để các doanh nghiệp có thể sớm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Chính vì vậy, ngày 28/05/2018, các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Phú Minh đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường TP Hà Nội tổ chức và chủ trì buổi đối thoại với các doanh nghiệp vào lúc 14h00 phút thứ 5 ngày 14/6/2018 để trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan đến việc lập phương án, kế hoạch di dời các doanh nghiệp, quá trình quản lý, sử dụng đất của Công ty Việt Hà cũng như tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến việc di dời các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Phú Minh: vấn đề địa điểm di dời, vấn đề lộ trình di dời, phương án hỗ trợ, thanh toán cho các doanh nghiệp.

Trên thực tế, buổi đối thoại với Sở Tài nguyên và môi trường TP Hà Nội sẽ diễn ra tới đây được các doanh nghiệp rất mong mỏi và tràn đầy hi vọng về việc những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình thực hiện chủ trương di dời các doanh nghiệp của UBND TP Hà Nội sẽ phần nào được tháo gỡ - tương tự như những kết quả tốt đẹp đã đạt được trong quá trình đối thoại giữa các doanh nghiệp với Sở Công Thương TP Hà Nội ngày 06/04/2018.
Công ty CP In và Bao bì Goldsun tại CCN Phú Minh có cơ sở và dây chuyền sản xuất hiện đại, vì vậy việc di dời sẽ mất rất nhiều thời gian và tốn kém.
Công ty CP In và Bao bì Goldsun tại CCN Phú Minh có cơ sở và dây chuyền sản xuất hiện đại, vì vậy việc di dời sẽ mất rất nhiều thời gian và tốn kém.
Tại cuộc họp ngày 06/04, ông Đàm Tiến Thắng - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, đa số các doanh nghiệp đều đồng tình và nhất trí cao đối với chủ trương của UBND TP. Hà Nội về việc di dời nhưng cần phải có lộ trình, kế hoạch phù hợp để doanh nghiệp có thời gian, nguồn lực chuẩn bị và mong muốn được Nhà nước và Công ty Việt Hà có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi thực hiện việc di dời.

''Các kiến nghị của doanh nghiệp là hết sức chính đáng và hợp lý. Chúng tôi ghi nhận các kiến nghị của doanh nghiệp để xem xét báo cáo với UBND TP. Hà Nội để có quyết định thấu tình đạt lý'', ông Thắng nói.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng đề nghị Công ty Việt Hà cần phải lên kế hoạch, phương án di dời thật chi tiết, hợp lý và tham khảo các ý kiến của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Phú Minh để các doanh nghiệp thuận lợi trong việc di dời, giúp các doanh nghiệp giảm thiệt hại đến mức tối đa trong quá trình di dời.
Quang cảnh cuộc họp tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Phú Minh.
Quang cảnh cuộc họp tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Phú Minh.
Ngày 23/05/2018, Sở Công Thương TP. Hà Nội đã có Văn bản số 2360/SCT-QLCN về việc cung cấp thông tin liên quan đến kiến nghị của các doanh nghiệp trong khu Phú Minh gửi Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội (đơn vị đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp tại CCN Phú Minh).

Theo đó, Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết UBND TP. Hà Nội đã có một số văn bản giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và môi trường TP Hà Nội liên quan đến chủ trương di dời các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Phú Minh

Cụ thể, ngày 02/02/2018, UBND Thành phố đã có văn bản chỉ đạo số 937/VP-KT về việc giao cho Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Sở kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan thực hiện, báo cáo UBND Thành phố việc thực hiện di dời cơ sở sản xuất tại khu Phú Minh.

Ngày 16/03/2018, UBND TP. Hà Nội có Văn bản đôn đốc số 1846/VP-KT về việc giao cho Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp tại khu Phú Minh.

Ngày 10/05/2018, UBND Thành phố có văn bản chỉ đạo số 3328/VP-ĐT về việc giao cho Sở Tài nguyên và môi trường và UBND quận Bắc Từ Liêm xem xét, hướng dẫn Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Việt Hà thực hiện theo quy định, đề xuất báo cáo UBND Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền...

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hàng chục doanh nghiệp tại CCN Phú Minh đề nghị đối thoại với Sở TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO