Hà Nội: Giảm ô nhiễm tại nguồn bằng áp dụng sản xuất sạch hơn

Thạch Long | 17/09/2020, 10:21

(TN&MT) - Sản xuất sạch hơn được biết đến như một tiếp cận giảm thiểu ô nhiễm tại nguồn thông qua việc sử dụng nguyên liệu và năng lượng có hiệu quả hơn, giảm tiêu thụ tài nguyên, là biện pháp hiệu quả kinh tế hơn nhiều so với các biện pháp xử lý “cuối đường ống” đắt đỏ.

Việc triển khai kết nối các doanh nghiệp sản xuất - phân phối theo chuỗi cung ứng bền vững trên địa bàn TP. Hà Nội do Sở Công Thương tổ chức trong 2 năm vừa qua đã góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và nhà sản xuất, phân phối hướng đến sản xuất sạch hơn, tiêu dùng bền vững, cùng xây dựng một một nền kinh tế thủ đô giảm phát thải, tăng trưởng xanh.

Trước đây sản xuất ngành sản xuất gốm sứ thường dùng bằng nguồn nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên. Đến nay, để đáp ứng với khối lượng lớn nhu cầu nguồn nguyên liệu phục vụ trong sản xuất các sản phẩm gốm sứ, việc đầu tư mua sắm dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu sẽ giúp cho doanh nghiệp cải tiến được nguồn hàng và đặc biệt hơn nữa là các doanh nghiệp cùng ngành nghề trên địa bàn.

Từ những căn cứ trên, chương trình Khuyến công Thành phố Hà Nội năm 2019 đã quyết định hỗ trợ đầu tư dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu tại Công ty cổ phần Văn Miếu Sơn Tây, Phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây. Việc đầu tư “Dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu” với công xuất là 20 tấn đất đầu vào/giờ đã góp phần tạo nguồn nguyên liệu, nâng cao chất lượng của sản phẩm; Tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp; Giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, giảm thiểu ô nhiễm 

Với việc đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng cho dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu, sản phẩm làm ra của doanh nghiệp đạt chất lượng cao hơn, không độc hại, không gây ô nhiễm môi trường, đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt từ phía khách hàng.

Chính từ việc hỗ trợ này đã động viên, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị. Góp phần nâng cao đời sống cho công nhân lao động, công nghiệp hóa, hiện đại hóa công nghiệp nông thôn.

Được biết, trong những năm qua, Hà Nội đã có nhiều mô hình các doanh nghiệp triển khai các giải pháp sản xuất sạch hơn, nhằm mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm thân thiện môi trường. Cụ thể, Tổng công ty Dệt may Hà Nội đã tiết kiệm 4.275.551 kWh/năm, tiết kiệm đến 40% lượng nước sử dụng, giảm phát thải khí nhà kính khoảng 4.000 tấn/năm; Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội áp dụng mô hình sản xuất sạch hơn giúp tiết kiệm 315.187 kWh/năm; tiết kiệm 145.774 lít dầu/năm; tiết kiệm 48.970m3 nước/năm; Tổng công ty CP Dịch vụ cơ khí xuất khẩu tiết kiệm 1.243.584 kWh/năm, giảm 30.457m3 nước thải/năm, giảm phát thải khí nhà kính khoảng 1.500 tấn/năm; Công ty CP Cao su Hà Nội tiết kiệm 1.035.000 kWh/năm, giảm than 407 tấn/năm, tiết kiệm nước 5.870 m3/năm. Đây là 4 trong rất nhiều mô hình sản xuất sạch hơn của Hà Nội.

Có thể thấy, Hà Nội đã chủ động đi đầu trong việc giảm phát thải ngay tại nguồn, điều này không chỉ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu trong tăng trưởng xanh mà còn nhằm cụ thể hóa Chiến lược sản xuất sạch hơn - chiến lược mà ai tham gia cũng là người chiến thắng bởi nó vừa bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ công nhân vừa giúp tăng hiệu quả công nghiệp, lợi nhuận và tính cạnh tranh.

Bài liên quan
  • Áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp theo công nghệ lần thứ 4
    (TN&MT) - Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp nhằm thúc đẩy các cơ sở sản xuất công nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, năng lương, nâng cao năng suất chất lượng phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc Lai Châu
(TN&MT) - Với 20 dân tộc, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bức tranh văn hóa tỉnh Lai Châu có sự phong phú, đa dạng đồng thời mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. Làm thế nào để khai thác thế mạnh này cho phát triển kinh tế - xã hội đồng thời gìn giữ, bảo tồn nét đặc sắc ấy và đưa hình ảnh, văn hóa các dân tộc Lai Châu đến bạn bè, du khách bốn phương?
Đừng bỏ lỡ
  • Petrovietanm: Sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan
    (TN&MT) - Trao đổi với đoàn Doanh nghiệp Hoa Kỳ, lãnh đạo Tập đoàn khẳng định Petrovietnam luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong các lĩnh vực liên quan.
  • Tuổi trẻ Agribank chung sức nâng cao hình ảnh và thương hiệu Agribank
    Trong chuỗi các hoạt động chào mừng 35 năm thành lập Agribank và 92 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng ngày 22/3/2023, Agribank tổ chức Lễ Tuyên dương Thanh niên Agribank tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2019 - 2022; Chương trình đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên với đoàn viên thanh niên Agribank và trao giải Cuộc thi Clip “Tự hào 35 năm Agribank”.
  • Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản
    (TN&MT) - Những năm qua Dự án Nhà máy luyện gang thép của Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên hoạt động phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh; nỗ lực bảo vệ môi trường. Nguồn nguyên liệu tại chỗ đã cạn kiệt, Công ty chủ yếu là nhập quặng sắt từ các đơn vị cung cấp trong và ngoài tỉnh, song đơn vị luôn coi trọng, chắt chiu, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản, phục vụ sản xuất.
  • Petrovietnam - BIDV: Tiếp tục đồng hành, đẩy mạnh hợp tác
    (TN&MT) - Vừa qua, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về một số nội dung thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.
  • PVFCCo: Giữ vững vị thế đứng đầu nhờ quản trị minh bạch
    (TN&MT) - Tháng 3 này đánh dấu cột mốc 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo). Trải qua hai thập kỷ phát triển, PVFCCo đã khẳng định được vị thế đứng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí, được các tổ chức uy tín đánh giá là một trong các doanh nghiệp có quy mô lớn nhất, hoạt động tốt nhất, quản trị minh bạch nhất, thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam.
  • Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh: Ngày hội văn hóa doanh nghiệp năm 2023 lan tỏa những giá trị đoàn kết, phát triển
    (TN&MT) - Với mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa Công ty, đồng thời để CBCNV Công ty có cơ hội giao lưu, gắn kết qua các hoạt động tập thể nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch SXKD năm 2023, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh tổ chức chương trình “Sinh hoạt chuyên đề ngoại khóa - Ngày hội văn hóa doanh nghiệp năm 2023” dành cho toàn thể CBCNV Công ty. Chương trình được tổ chức trong 3 đợt vào ngày 11, 18 và 25/2/2023 và thành công tốt đẹp.
  • 20 năm PVFCCo: Hành trình sẻ chia những điều tốt đẹp nhất
    Với mục tiêu luôn hướng tới việc tạo lập giá trị cộng đồng, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – đơn vị sản xuất và kinh doanh Phân bón Phú Mỹ) trải qua 20 năm hình thành và phát triển thì cũng bằng từng đó thời gian nỗ lực đồng hành, chia sẻ cùng nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt trên khắp mọi miền đất nước thông qua các chương trình, hoạt động an sinh xã hội.
  • Nhiều khách hàng “xuống tiền” sau khi lái thử xe máy điện VinFast
    Chuỗi sự kiện “Nối dài trải nghiệm” của VinFast diễn ra tại Aeon Mall Bình Dương và Aeon Mall Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh trong tháng 3/2023 đã thu hút hàng nghìn khách hàng trải nghiệm. Rất nhiều vị khách đã bị thuyết phục bởi những mẫu xe máy điện thông minh của VinFast và nhanh chóng quyết định xuống tiền.
  • Petrovietnam đề xuất hỗ trợ về pháp lý để đảm bảo hoạt động SXKD
    (TN&MT) - Đoàn giám sát Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về tổng thể hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Lãnh đạo Petrovietnam đã kiến nghị, đề xuất với Đoàn giám sát để có ý kiến với Quốc hội sớm xem xét sửa đổi bổ sung một số Luật để đảm bảo tính đồng bộ, khả thi và phù hợp thực tiễn hoạt động của Petrovietnam trong giai đoạn hiện nay.
  • PVFCCo ra quân chương trình trồng 300.000 cây xanh
    (TN&MT) - Thực hiện kế hoạch của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về việc triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh trong toàn Tập đoàn và kế hoạch của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) về trồng 300.000 cây xanh trong toàn tổng công ty giai đoạn 2022 - 2025, PVFCCo đã tổ chức Lễ ra quân trồng cây.
  • PVFCCo: Văn hóa sáng tạo, sẻ chia góp phần làm nên giá trị thương hiệu
    (TN&MT) - Trong 20 năm hình thành và phát triển, các thế hệ lãnh đạo và CBCNV Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp với các giá trị cốt lõi: Chuyên nghiệp, hiệu quả - Năng động, sáng tạo - Trách nhiệm, sẻ chia - Khát vọng vươn xa. Để tiếp tục thực hiện sứ mệnh trong giai đoạn tới, PVFCCo đề ra chiến lược phát triển mới là: Tiên phong - Sáng tạo - Chuyên nghiệp, Hiệu quả - Sẻ chia.
  • Nhanh chóng đưa xe điện vào thử nghiệm vận tải taxi
    Đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng, chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch trong kinh doanh là cần thiết. Đây là xu thế mới, tiến bộ trong phát triển kinh tế - xã hội.
  • PVFCCo: Gặp mặt các cựu cán bộ lãnh đạo, cán bộ hưu trí nhân kỷ niệm 20 năm thành lập
    (TN&MT) - Ngày 21/3, tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức buổi họp mặt cựu cán bộ lãnh đạo Ban QLDA Nhà máy Đạm Phú Mỹ, cán bộ hưu trí và nguyên là cán bộ quản lý Petrovietnam.
  • Bảo hiểm Bảo an Tài khoản chính thức mở bán
    Ngày 21/03, Bảo hiểm Agribank tổ chức Chương trình ra mắt sản phẩm bảo hiểm Bảo an Tài khoản với sự tham gia của Đại diện các Ban Chuyên môn Ngân hàng Agribank, Công ty TNHH Môi giới Bảo hiểm Marsh Việt Nam và Công ty Bảo hiểm QBE Việt Nam.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO