Hà Nội ghi nhận điểm mưa trên 100mm, nhiều tuyến đường ngập sâu

Thanh Tùng| 06/07/2022 23:02

(TN&MT) - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai về tình hình thiệt hại do mưa lớn chiều tối 5/7. Theo đó, vào thời điểm trên, khu vực Hà Nội có mưa to đến rất to lượng mưa phổ từ 47,3 - 90,5mm, có nơi lớn hơn như trạm Hoài Đức 161.5mm.

Dẫn Bản tin của Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên ngày 6/7, thành phố Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đợt mưa dông này có khả năng kéo dài đến ngày 9/7. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: Cấp 1.

2(2).jpg
Mưa lớn gây ngập úng đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy. Ảnh: Quang Thế

Tổng lượng mưa đo được từ 7h00 ngày 5/7/2022 đến 0h00 ngày 6/7/2022 tại một số điểm như sau: Láng: 100,5mm; Hà Đông: 92,8mm; Ứng Hòa (Ba Thá): 64,1mm; Sơn Tây: 71,8mm... Mưa lớn cũng làm 6 cây trên các tuyến đường bị đổ.

Theo báo cáo của Công ty Thoát nước Hà Nội, do cường độ mưa lớn trên diện rộng với lượng mưa tập trung từ (50 -100)mm/45 phút nên xuất hiện hiện tượng dềnh nước trong khi mưa tại một số vị trí như Thụy Khuê, Liễu Giai, Phùng Chí Kiên, Hoàng Quốc Việt, Trần Bình Hoa Bằng, Đại lộ Thăng Long (hầm chui dân sinh số 3,5,6), Khu TT 18 Phú La, Tô Hiệu...

Đến thời điểm 19h15 ngày 5/7/2022, trên địa bàn vẫn còn một số điểm úng ngập (Giao thông đi lại khó khăn) gồm: Thụy Khuê, Phùng Chí Kiên, Hoàng Quốc Việt, Trần Bình, Phan Văn Trường, Hoa Bằng, Đại lộ Thăng Long (hầm chui dân sinh số 3)...; Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã triển khai ứng trực, chống úng ngập theo phương án đã duyệt.

Theo báo cáo của quận Hà Đông, một số điểm trũng, thấp bị úng ngập từ 20cm-35cm như: các khu đất dịch vụ Hà Trì, Cầu Đơ, tuyển đường Tô Hiệu, Lê Hồng Phong, Cầu Đơ; đường Thanh Lãm Sau khi ngừng mưa nước cơ bản đã rút hết. Hiện, chưa ghi nhận thiệt hại.

Tại quận Nam Từ Liêm, hầu hết các tuyến đường đều ngập cục bộ, đặc biệt, có một số tuyến, khu vực nhà dân ngập đến 40-60cm (đường Mễ Trì, Đỗ Đức Dy ngõ 223 Đại Mỗ, Đình Thôn, TDP số 1 Giao Quang Đại Mỗ, Hàm nghi). Sau mưa lượng nước rút nhanh, hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Tại quận Ba Đình, báo cáo có 2 cây đổ (tại phố Vĩnh phúc, và phố Văn cao), đã xử lý đảm bảo an toàn giao thông. Quận Hoàng Mai ghi nhận các điểm ngập cục bộ như: Đường Hoàng Mai, phố Vĩnh Hưng, phố Yên Duyên. Sau khi mưa nước đã rút hết. Quận Thanh Xuân ngập nhiều nơi, gây ách tắc giao thông nhất là đường Nguyễn trãi, đến 19h nước cơ bản rút hết.

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, giảm thiểu tối đa các thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị tăng cường công tác thông tin truyền thông về tình hình thiên tai, mưa úng cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh. Các đơn vị duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật ứng trực theo đúng phương án đảm bảo an toàn, khắc phục kịp thời mọi sự cố, đặc biệt, về công tác thoát nước, hạn chế tối đa mức độ và thời gian úng ngập khi có mưa lớn xảy ra.

Đồng thời, các Hạt Quản lý đê, các đơn vị quản lý khai thác hồ chứa nước và các địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ đảm bảo an toàn đê điều, đập, hồ chứa nước. Các công ty thủy lợi thường xuyên theo dõi diễn biến mưa và tình hình ngập úng, chủ động vận hành các trạm bơm tiêu để phòng chống úng ngập, tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi.

Trong những ngày qua, tại khu vực miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lớn cục bộ, gây lũ trên một số sông suối nhỏ và đã có thiệt hại nghiêm trọng về người tại công trình thủy điện đang thi công, bãi khai thác khoáng sản ven sông, suối tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng chiều ngày 5/7/2022 và tại thủy điện Phi Lĩnh, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên ngày 3/7/2022.

Để ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện đề nghị Chủ tịch UBND – Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh miền núi phía Bắc tập trung chỉ đạo triển khai một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Kiểm tra, rà soát các hoạt động sản xuất ven sông, suối, hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, người dân trên các lều, chòi canh nương rẫy, ven sông suối; di dời người dân tại các khu vực có nguy cơ để đảm bảo an toàn.

Kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công, có phương án chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản khi có mưa lũ; tạm dừng thi công các công trình trong trường hợp cần thiết. Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với thiên tai, nhất là lũ, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ghi nhận điểm mưa trên 100mm, nhiều tuyến đường ngập sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO