Hà Nội: Dừng chặt hạ cây xanh, Sở Xây dựng phải nghiêm túc kiểm điểm

20/03/2015 00:00

(TN&MT) - Trước rất nhiều ý kiến của nhân dân và các nhà khoa học, chiều 20/3 UBND thành phố Hà Nội tổ chức cuộc họp báo về đề án chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố.

Việc Hà Nội chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh trên tuyến phố gây tranh cãi trong dư luận. Nhiều nhà khoa học lên tiếng trong đó có Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Giáo sư GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh...

Trước băn khoăn của dư luận, ngày 18.3, đại diện Hà Nội đã giải thích lý do vì sao chặt hạ thay thế cây.

Theo đại diện UBND Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có khoảng 120.000 cây xanh bóng mát. Hệ thống cây xanh đa dạng với khoảng 70 loài.

Trong đó, nhiều cây cổ thụ được trồng từ thời Pháp thuộc và sau ngày giải phóng Thủ đô đã xuất hiện dấu hiệu sâu mục ở thân, gốc, rễ bị thối, dễ đổ gãy trong mùa mưa bão, nhất là cây xà cừ. Nhiều cây cong, nghiêng, phát triển không đều như phượng, cơm nguội, quếch, bàng, xà xừ, long não… ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

Ông Nguyễn Quốc Hùng- Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp

Qua rà soát, Hà Nội có khoảng 6.700 cây (tỷ lệ 5,58%) già cỗi, sâu mục, cong nghiêng ảnh hưởng giao thông, cây chết và gần chết, nhiều cây không thuộc chủng loại cây xanh đô thị. Vì vậy, các cây này cần được từng bước thay thế bằng các loài cây phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cây xanh đô thị đã được phê duyệt.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã đề xuất thành phố cho thay thế 6.700 cây, thời gian thực hiện trong 3 năm (2015-2017), dự tính kinh phí xấp xỉ 60 tỷ đồng.

Sáng 20/3, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu dừng chặt hạ, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định.

 Chủ trì cuộc họp báo chiều 20/3, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Thành phố luôn lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, nhà khoa học... đối với Thủ đô.

Ông Hùng cho rằng, thay thế cây xanh là chủ trương đúng, cần thiết. Tuy nhiên, ông lý giải sự thiếu đồng thuận của nhân dân đối với việc chặt hạ cây xanh vừa qua là do người thực hiện chưa cung cấp đầy đủ thông tin đến người dân và sự “nôn nóng của nhà tài trợ”. Ông Hùng cũng khẳng định không có lợi ích nhóm, không có mờ ám trong vấn đề này.

Hình ảnh tại buổi họp báo vụ chặt hạ 6.700 cây xanh

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho rằng, quyết định chưa nhận được sự ủng hộ của người dân là quyết định chưa đúng đắn. Nếu được dân ủng hộ nghĩa là quyết định đúng đắn. Qua sự việc, ông nhận sự thiếu xót về mình và xin “nghiêm túc kiểm điểm”.

Thông tin về Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại cuộc họp về thực hiện đề án cải tạo thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND TP cho biết, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu dừng chặt hạ, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định.

Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và chăm sóc, quản lý theo phân cấp và quy định; hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gãy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những cây không đúng chủng loại cây đô thị thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước; chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được.

Việc chỉnh trang, trồng bổ sung thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy trình quy định; đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Việc bảo tồn, cải tạo chỉnh trang, bổ sung và thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn Thủ đô là một chủ trương đúng đắn, việc làm cần thiết và hệ trọng, không chỉ trong công tác quản lý, phát triển đô thị mà còn thể hiện mong muốn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Sở xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện thời gian vừa qua.

Tại cuộc họp báo, 21 câu hỏi của phóng viên các báo được gửi đi nhưng chưa được giải đáp.

Phạm Thu Hà

 

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dừng chặt hạ cây xanh, Sở Xây dựng phải nghiêm túc kiểm điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO