Hà Nội: Độc đáo Lễ dựng cây nêu đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Thu Phương| 08/01/2023 19:50

(TN&MT) - Tục dựng cây nêu trước sân nhà mỗi dịp Tết đến Xuân về là một trong những phong tục tín ngưỡng lâu đời của người Việt. Việc dựng cây nêu là thể hiện tình cảm uống nước nhớ nguồn, cũng như mong muốn giải trừ những điều xấu của năm cũ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho con người và đón một năm mới bình an, hạnh phúc.

img_0927.jpg
Tái hiện Lễ dựng cây nêu đón Tết Nguyên đán Quý Mão

Với những ý nghĩa tốt đẹp đó Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Câu lạc bộ Đình làng Việt, các đơn vị, cá nhân tổ chức chương trình dựng cây nêu truyền thống đón Tết Nguyên đán Quý Mão tại Đình Kim Ngân.

Đây là một trong những tập tục được tổ chức nhằm gợi lại không khí Tết cổ truyền cho người dân Thủ đô và giới thiệu đến khách tham quan hiểu thêm về nét văn hóa đặc trưng trong ngày Tết truyền thống của dân tộc.

Cây nêu với nhiều dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam có một vị trí đặc biệt, không chỉ có ý nghĩa tâm linh là để trừ ma quỷ mà còn là biểu tượng của cây vũ trụ, chuyên chở những ý nghĩa nhân sinh cao đẹp.

Nghi lễ dựng cây nêu được thực hiện theo đúng truyền thống từ lâu đời trong văn hóa của người Việt. Đó là dùng cây tre già, lóng tre đều và còn nguyên lá tươi trên gọn, được treo cờ hội vuông ngay bên dưới lá tre, được trang trí lồng đèn tạo màu sắc, lá phướn mang câu chữ với ý nghĩa chúc mừng năm mới, và những vật dụng trang trí tạo âm thanh như chuông...

Bên cạnh đó, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các nhà nghiên cứu văn hóa tổ chức phỏng dựng các nghi lễ truyền thống như: Đoàn rước dâng lễ cửa Đình, Lễ Cáo yết Thành Hoàng và cúng Tổ nghề. Đoàn rước xuất phát từ Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây đi qua các tuyến phố Đào Duy Từ - Ô Quan Chưởng – Hàng Chiếu – Hàng Giầy – Đền Bạch Mã – phố Hàng Buồm – phố Tạ Hiển –  Rạp Chuông Vảng – phố Hàng Bạc và điểm cuối là Đình Kim Ngân.

Dưới đây là một số hình ảnh về nghi lễ rước truyền thống và Lễ dựng cây cây nên tại Đình Kinh Ngân, phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội: 

img_0920.jpg
Nhân dịp Tết Nguyên đán 2023, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các nhà nghiên cứu văn hóa tổ chức phỏng dựng các nghi lễ truyền thống
img_0922.jpg
Đoàn rước mặc bộ trang phục áo dài truyền thống
img_0912.jpg
Với các vật phẩm như bánh trưng, bánh dày
img_0909.jpg
Các loại hoa như cúc, thược dược và không thể thiếu là hoa đào
img_0914.jpg
Đoàn rước làm Lễ tại Đình Kim Ngân
img_0926.jpg
Tổ chức viết chữ nôm treo trên cây nêu
img_0924.jpg
Gắn các vật dụng lên cây 
img_0925.jpg
Và cùng các vị đại biểu dựng cây nêu tại Đình Kim Ngân
img_0895.jpg
Việc dựng cây nêu thể hiện tình cảm uống nước nhớ nguồn, cũng như ước vọng về một năm mới bình an của người Việt 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Độc đáo Lễ dựng cây nêu đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO