Hà Nội: Dân Thụy Khuê "nín thở" sống cùng mương ô nhiễm

09/04/2016 00:00

(TN&MT) - Ở Hà Nội, những “con mương rác” nhiều vô kể, nhưng khi nói đến mương Thụy Khuê ở phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) gần như ai cũng biết bởi mức độ ô nhiễm môi trường do mương gây ra đã đến mức báo động, gây bức xúc cho người dân sống gần mương.

Nước thải ở mương Thụy Khuê đen ngòm và bốc mùi hôi thối một phần là do nước thải sinh hoạt của các hộ gia đình sống dọc 2 bên bờ mương xả ra hàng ngày

 

Nước thải ở mương Thụy Khuê đen ngòm và bốc mùi hôi thối một phần là do nước thải sinh hoạt của các hộ dân sống dọc 2 bên bờ mương xả ra hàng ngày

Được biết, mương thoát nước Thụy Khuê là đường thoát nước chính của 2 quận Ba Đình và Tây Hồ với chiều dài khoảng 3km (kéo dài từ dốc La Pho đến cống Đõ, quận Tây Hồ, Hà Nội). Tuy nhiên, đã nhiều năm nay, con mương này bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân trong khu vực.

Quan sát thấy, nước dưới mương đen kịt, mùi hôi tanh nồng nặc, rác nhiều đến mức gây tắc nghẽn dòng chảy. Nhiều người dân “thấp thỏm lo sợ’ khi thấy 2 bên bờ mương có dấu hiệu sạt lở do không được kè bờ chắc chắn.

Ông Nguyễn Ngọc Tú (tổ 18, phường Thụy Khuê) cho biết: Đủ các loại nước thải từ các nơi chảy qua con mương, đặc biệt là nước thải sinh hoạt, gây ô nhiễm cả con mương. Màu nước đen kịt, mùi nước tanh tưởi, thối kinh khủng, không thể ngửi được!

Người dân cảm thấy lo sợ khi bờ mương có dấu hiệu sạt lở do không được kè chắc chắn
Người dân cảm thấy lo sợ khi bờ mương có dấu hiệu sạt lở do không được kè chắc chắn

Ông Tú cho rằng: Rác nhiều gây ứ đọng ở gầm cầu trong khi gầm cầu nhỏ, khiến nước không thể lưu thông. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, người dân kiến nghị nhiều trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri nhưng chẳng thấy tình hình cải thiện!

Theo một người dân (giấu tên) ở ngõ 199 đường Thụy Khuê, dân sống dọc 2 bên bờ mương này luôn “ăn không ngon, ngủ không yên” vì dù thời tiết có thế nào đi chăng nữa, dân vẫn khổ. “Trời nắng, mùi thối nồng nặc, ruồi muỗi bay vo ve vào tận trong nhà. Trời mưa to, gây ngập lụt từ đường vào nhà, khiến gần như toàn bộ đồ dùng trong nhà hỏng hết!” – người dân này bức xúc.

Mặc dù sống chung với ô nhiễm đã nhiều năm nhưng nhiều người dân bán hàng ở chợ Tam Đa, nơi con mương chảy qua, cảm thấy rùng mình khi nói đến đoạn mương này: “Nhà báo cứ đi khắp nước Việt Nam cũng không thể tìm ra con mương nào ô nhiễm như mương này đâu! Vào mùa hè, nước mương cạn và đen sì, kèm theo các cơn gió to khiến mùi hôi thối bốc lên, khiến ai cũng buồn nôn! Nhiều trẻ nhỏ và người già ở đây bị ho suốt mặc dù cứ ra khỏi nhà, họ phải bịt khẩu trang. Còn nếu ở nhà, nếu không đóng cửa, không thể ngửi được!”.

Theo một chị bán hàng ở chợ Tam Đa, dù buổi trưa hay tối, mỗi khi ngủ, chị đều phải bỏ màn vì ruồi, muỗi nhiều vô kể bay từ con mương vào tận trong nhà, thậm chí, mâm cơm nếu quên úp lồng bàn, chỉ vài phút sau đã bị chuột, gián tha đi.

Đủ các loại rác thải tràn ngập trên bờ và dưới mương, đoạn chảy qua chợ Tam Đa
Đủ các loại rác thải tràn ngập trên bờ và dưới mương, đoạn chảy qua chợ Tam Đa

Anh Phạm Văn Bình, ngách 2 ngõ 199 đường Thụy Khuê, phường Thụy Khuê cũng cảm thấy ghê sợ khi nói đến con mương: “Rác nhiều vô kể, nước thối vô cùng nhưng vì điều kiện gia đình và cuộc sống mưu sinh nên các hộ dân vẫn phải bám trụ ở đây! Không biết đến bao giờ, người dân mới thoát khỏi cuộc sống khốn khổ vì ô nhiễm?!”.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đặt lịch làm việc với UBND phường Thụy Khuê khoảng nửa tháng trước về thực trạng ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người dân sở tại. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ để làm việc, phóng viên vẫn chưa gặp được lãnh đạo Phường Thụy Khuê.

Không biết, UBND phường Thụy Khuê có thấy được “điểm nóng” ô nhiễm cũng như quan tâm đến nỗi khổ và những bức xúc của người dân sinh sống trên địa bàn? Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.


Bài & ảnh: Mai Đan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dân Thụy Khuê "nín thở" sống cùng mương ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO