Hà Nội: Công trình mọc trên đất dự án, Phường Mỹ Đình 1 có "vô can"?

06/11/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều công trình nhà ở mới đang được xây dựng trên đất dự án Khu Liên hợp thể thao Quốc gia tại phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhưng vẫn...

(TN&MT) - Nhiều công trình nhà ở mới đang được xây dựng trên đất dự án Khu Liên hợp thể thao Quốc gia tại phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhưng vẫn "lọt lưới" cơ quan chức năng, lý do vì sao?
 
Mới đây, Báo Tài Nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của người về việc nhiều công trình nhà ở được xây dựng trên đất dự án Hồ điều hòa thuộc Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình tại địa bàn Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 
Theo phản ánh, các công trình nhà ở đang được xây mới ở Tân Mỹ đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng. Và điều đáng nói là chính quyền sở tại và lực lượng chức năng lại có dấu hiệu buông lỏng quản lý và không xử lí triệt để khiến các vi phạm ngang nhiên tồn tại.
 
Ghi nhận phản ánh, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến địa bàn Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để tìm hiểu thực tế. Theo ghi nhận của PV, tại "điểm nóng", đan xen những ngôi nhà cao tầng cũ tồn tại từ trước vẫn có nhiều công trình cao tầng được xây mới đang gấp rút thi công, thậm chí làm việc cả trưa nắng.
 
Công trình nhà ở mới
Công trình nhà ở mới "mọc" trên đất dự án nhưng phường Mỹ Đình 1 không biết?
 
Có thể điểm mặt hàng loạt công trình dọc theo ngõ 16, đường Đỗ Xuân Hợp và trong các ngõ, ngách khác tại phố Tân Mỹ với những ngôi nhà cao tầng đang được công nhân miệt mài xây dựng, nhiều ngôi nhà đang được gấp rút hoàn thiện. "Tôi ở đây từ lâu, chuyện có nhiều ngôi nhà mới được xây lên không phải chuyện hiếm, xây ngày này qua ngày khác nhưng không thấy lực lượng thanh tra xây dựng đến kiểm tra xử lý", ông Nguyễn Văn T, một người dân ở thôn Tân Mỹ cho biết.
 
"Mọi người ở đây nói với nhau là được cơ quan chức năng cho phép, cứ xây dựng xong sẽ được cấp sổ đỏ nên họ thi nhau xây nhà mà bất chấp vi phạm. Mặc dù những ngôi nhà "mọc" lên ngày càng nhiều, băm nát quy hoạch nhưng không hiểu sao không bị xử lý. Tôi còn biết, khu vực này còn là đất dự án thuộc Khu Liên hợp thể thao Quốc gia nhưng các công trình vẫn vô tư được dựng lên", một người khác chia sẻ thêm.
 
Các công trình cao tầng tại ngõ 16, Tân Mỹ, Mỹ Đình 1, quận  đang được gấp rút hoàn thiện.
Các công trình cao tầng tại ngõ 16, đường Đỗ Xuân Hợp đang được gấp rút hoàn thiện.
 
Trước sự việc trên, trao đổi với PV, một đại diện Thanh tra xây dựng phường Mỹ Đình 1 cho biết: "Khu vực này đang được điều chỉnh quy hoạch, khẳng định hiện nay không có việc xây mới nào, chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra trong khu vực này và không có phát hiện gì, nếu có phát sinh xây mới sẽ xử lý ngay".
 
"Chúng tôi cũng có ghi nhận một số trường hợp thi công xây dựng, nhưng đó thuộc về những nhà đã xuống cấp, họ sửa chữa, cải tạo chứ không phải xây mới. Theo chỉ đạo của quận là không cho phép xây mới, nếu phát hiện chúng tôi sẽ xử lý, cưỡng chế ngày. Trước đây, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người dân cũng đã có những ý kiến. Thậm chí, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có những ý kiến chỉ đạo xử lý là không cho phát sinh xây mới", vị này nói thêm.
 
Theo tìm hiểu của PV, làng Tân Mỹ thành lập năm 1986, sau khi UBND TP. Hà Nội có Quyết định giãn dân cho các hộ có nhu cầu để đảm bảo cuộc sống. Có 106 hộ dân được cấp đất giãn dân về đây. 
 
Các thợ xây vẫn đang tập trung làm việc để nhanh chóng hoàn thiện công trình.
Các thợ xây tập trung làm việc để nhanh chóng hoàn thiện công trình.
 
Theo Quy hoạch chi tiết Khu liên hợp thể thao Quốc gia tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 56/1999/QĐ-UB ngày 13/7/1999: Vị trí thôn Tân Mỹ (phố Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) được xác định chức năng đất công viên cây xanh tập trung; Vị trí nghĩa trang xã Mỹ Đình (thuộc phường Mỹ Đình 1 hiện nay) được xác định chức năng là đất làng vận động viên.
 
Tuy nhiên, ngày 22/10/1999, Thủ tướng Chính phủ đã có số Quyết định số 981/QĐ-TTg thu hồi 247 ha đất thuộc các xã Mỹ Đình, Mễ Trì, Thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm và tạm giao cho Ban QLDA Khu Liên hợp thể thao Quốc Gia (nay là Khu liên hợp thể thao Quốc Gia) để tổ chức đền bù giải phóng mặt bằng chuẩn bị đầu tư Dự án Khu Liên hợp thể thao Quốc gia.
 
Trong khi đó, sau 16 năm khu đất đã trở thành dự án treo, trong khi nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà cửa của người dân là hết sức cần thiết nên đã xuất hiện tình trạng tự ý xây nhà ở bất chấp việc xây dựng không được cơ quan thẩm quyền cấp phép. Mặc dù vậy, trái với ghi nhận thực tế của PV, vị đại diện Thanh tra xây dựng phường Mỹ Đình 1 đã phủ nhận việc để người dân tự ý xây nhà trên đất dự án?
 
Theo PV tìm hiểu được biết, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011: Vị trí thôn Tân Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (phố Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) nằm khu vực chức năng sử dụng đất là Hồ điều hòa thuộc Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình; vị trí nghĩa trang xã Mỹ Đình nằm trong khu vực chức năng sử dụng đất thể dục thể thao thuộc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.
 
Hiện nay, Khu liên hợp Thể thao Quốc gia đang phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội (đơn vị tư vấn lập quy hoạch) lập Quy hoạch phân khu Khu liên hợp thể thao Quốc gia (Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia tỷ lệ 1/2000 - Nhiệm vụ đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 625/QĐ-UBND, ngày 01/02/2012).
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin!
 
 
Duy Tân - Văn Huy
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Công trình mọc trên đất dự án, Phường Mỹ Đình 1 có "vô can"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO