Hà Nội: Có những văn bản nào khắc phục tình trạng xe tải chở vật liệu gây ô nhiễm?

19/07/2018 17:28

(TN&MT) – Tôi thấy các xe chở vật liệu xây dựng hiện nay đi vào thành phố Hà Nội rất mất vệ sinh môi trường. Tôi không biết thành phố Hà Nội có quy định nào về giữ vệ sinh môi trường công cộng đối với các loại xe tải chở vật liệu xây dựng không?

o nhiem
Nhiều xe chở vật liệu xây dựng đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: Nguồn Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Hiện, thành phố Hà Nội có rất nhiều văn bản pháp luật quy định về việc các xe tải phải giữ vệ sinh môi trường khi ra vào thành phố. Cụ thể:

Ngày từ năm 2005, thành phố đã ban hành Quyết định số 02/2005/QĐ-UBND quy định về việc thực hiện các biện pháp làm giảm bụi trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn thành phố.

Sau đó, năm 2017, UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc về việc tăng cường quản lý phá dỡ, thu gom, vận chuyển xử lý phế thải xây dựng trên địa bàn thành phố. Theo đó, xe vận chuyển phế thải xây dựng phải là xe chuyên dùng, đảm bảo kín khít không để rơi phế thải xây dựng trong quá trình vận chuyển; xe vận chuyển phế thải xây dựng phải được làm sạch trước khi tham gia giao thông trên đường phố.

Trong văn bản số 6033/UBND-KT ngày 27/11/2017 của UBND thành phố về việc lắp đặt trạm rửa xe tự động tại các cửa hàng xăng dầu cũng đã chấp thuận tiêu chí lắp đặt trạm rửa xe tự động kết hợp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, trong quá trình thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Kế hoạch bảo vệ môi trường của các dự án xây dựng trên địa bàn thành phố, Chủ đầu tư phải cam kết thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực từ các hoạt động của dự án. Trong đó có các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu bụi từ quá trình vận chuyển nguyên vật liệu và chất thải xây dựng ra vào công trình nhằm giảm phát tán bụi gây ô nhiễm không khí đối với các phương tiện vận chuyển, cụ thể:Che chắn các phương tiện vận chuyển phế thải, bố trí cầu rửa xe tại công trình để rửa các phương tiện trước khi ra khỏi khu vực dự án đang thi công xây dựng; Lựa chọn các phương tiện đạt tiêu chuẩn, còn hạn đăng kiểm, thùng xe kín, có nắp đậy; Các phương tiện phải thường xuyên được bảo dưỡng định kỳ, không chở quá trọng tải quy định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Có những văn bản nào khắc phục tình trạng xe tải chở vật liệu gây ô nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO