Hà Nội: Chuyện phường quận ra sức cưỡng chế cái điều hòa

22/10/2017 00:00

(TN&MT) - Bị cưỡng chế cái điều hòa, nhượng lại nhà đất cho nhà nước để chuyển về 23 Hàng Cân sinh sống nhưng đến nay vẫn chỉ là nhà đi mượn. Đó là nỗi ấm ức...

(TN&MT) - Bị cưỡng chế cái điều hòa, nhượng lại nhà đất cho nhà nước để chuyển về 23 Hàng Cân sinh sống nhưng đến nay vẫn chỉ là nhà đi mượn. Đó là nỗi ấm ức của một gia đình.
 
Báo Tài Nguyên và Môi Trường nhận được đơn kêu cứu của bà Tạ Ngọc Hương (ở 23 Hàng Cân - Hoàn Kiếm - Hà Nội) về việc họ đang khổ sở bị chính quyền sở tại nhiều lần mời lên làm việc vì cái điều hòa. Sắp tới, quận sẽ chỉ đạo cưỡng chế.
 
Bà Hương cho biết, từ rất lâu, bố mẹ bà có một ngôi nhà đất hơn 200m2 tại 48 Bà Triệu (Hà Nội). Năm 1960, gia đình hiến cho nhà nước 90m2 để Xí nghiệp bánh mứt kẹo Hà Nội (nay là Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội) sử dụng. Năm 1965, Xí nghiệp này đề nghị mượn toàn bộ ngôi nhà để sản xuất và chuyển gia đình bà về 23 Hàng Cân.
 
Nhiều năm sau đó, gia đình yêu cầu trả lại ngôi nhà 48 Bà Triệu nhưng bị từ chối. Sau khi gia đình kiến nghị các cơ quan chính quyền, năm 1995, Công ty Đầu tư Xây lắp & Phát triển nhà đã thi hành chủ trương của Thường trực Thành ủy Hà Nội thỏa thuận cho gia đình bà Hương cư trú lại 23 Hàng Cân. Gia đình bà vẫn sinh sống từ đó đến nay.
 
Trước đến nay, nhà 23 Hàng Cân và 28 Hàng Ngang vẫn là nhà của Xí nghiệp và phát triển nhà Hoàn Kiếm (thuộc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) cho Công ty bánh mứt kẹo Hà Nội thuê. Những năm gần đây, Công ty Bánh mứt kẹo hợp tác với một số doanh nghiệp (ngoài quốc doanh) kinh doanh thời trang tại 28 Hàng Ngang. 
 
Mới đây, Công ty Bánh mứt kẹo và chính quyền địa phương bỗng nhiên đặc biệt quan tâm tới cái điều hòa của nhà bà Hương.
 
Khu vưc giếng trời tại 23 Hàng Cân và 28 Hàng Ngang.
Giếng trời là không gian mở. Công ty Bánh mứt kẹo hợp tác với doanh nghiệp ngoài vào 28 Hàng Ngang kinh doanh, lắp mái che, khung thép, điều hòa nằm tràn lan che cả giếng trời thì thoải mái
 
Nhà 23 Hàng Cân và 28 Hàng Ngang vốn là nhà liền 1 khối, ở giữa là giếng trời rộng khoảng 30m2. Theo bà Hương, cục nóng điều hòa sát trên tường tầng 2 nhà 23 Hàng Cân và mái che cửa sổ đã được lắp từ hàng chục năm nay đua ra phía giếng trời. Theo ghi nhận, các phần sắt thép, giá đỡ đều đã cũ kỹ, gỉ sét nhưng trước đến nay không ai ý kiến gì. Mới đây, Công ty Bánh mứt kẹo làm đơn ra phường cho rằng nhà bà Hương vi phạm trật tự xây dựng và yêu cầu tháo dỡ.
 
Theo quan sát, nhà 28 Hàng Ngang luôn "kín cổng cao tường" và bờ tường 2 phía cũng cách nhau khoảng giếng trời khá xa. Nhưng Công ty Bánh mứt kẹo cho rằng cục nóng điều hòa và mái che cửa sổ ảnh hưởng đến không gian sử dụng của công ty và quyết yêu cầu nhà bà Hương phải tháo dỡ bằng được.
 
Bà Hương vẫn khăng khăng những thứ này tồn tại đã lâu năm và không chấp thuận việc tháo dỡ vì đã hết thời hiệu xử lý. Sau nhiều lần thỏa thuận, bà Hương đồng ý lời vận động của 1 cán bộ phường di chuyển điều hòa lên bờ tường tầng 3 để khỏi tranh chấp. Nhà bà Hương vừa di chuyển cục nóng buổi sáng thì buổi chiều bị lực lượng chức năng đến lập biên bản vi phạm xây dựng. Mới đây, gia đình bà Hương nhận được thông báo cưỡng chế của phường và quận.
 
Bà Hương và anh chị em trong nhà cho biết, nhiều năm nay họ sống trong ấm ức. Gia đình họ vốn có nhà cao cửa rộng đã bị lấy mất. Họ sống ở nhà 23 Hàng Cân thực chất không phải là nhà của mình, không có một quyền lợi gì. Giấy tờ duy nhất họ có là văn bản của Công ty Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà bố trí cho họ về đây. 
 
Theo văn bản, Công ty này cùng Xí nghiệp Bánh mứt kẹo (nay là công ty) làm thủ tục đề nghị Sở Nhà đất Hà Nội sang tên hợp đồng thuê nhà cho gia đình. Nhưng đến nay, Công ty Bánh mứt kẹo vẫn không thực hiện việc này. Bà Hương rất mong các cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục để đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà.
 
Cục nóng điều hòa và mái che cửa sổ nhà bà Hương nằm sát bờ tường thì Công ty Bánh mứt kẹo và phường quận quyết cưỡng chế bằng được.
Nhưng cục nóng điều hòa và mái che cửa sổ nhà bà Hương nằm sát bờ tường thì Công ty Bánh mứt kẹo và phường quận quyết cưỡng chế bằng được.
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sơn Hải (Phó Chủ tịch phường Hàng Đào) cho biết, UBND phường Hàng Đào đã nhiều lần nhận đơn tố cáo của Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội về việc này. Theo ông Hải, UBND phường Hàng Đào đã có báo cáo lên UBND quận Hoàn Kiếm để xử lý. Phường chỉ có trách nhiệm lập biên bản hiện trạng. 
 
Đại diện Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hoàn Kiếm cho biết, xí nghiệp cho Công ty Bánh Mứt Kẹo Hà Nội thuê nhà 28 Hàng Ngang với tổng diện tích hơn 295m2. Nhà 23 Hàng Cân được Công ty Bánh mứt kẹo thuê năm 1985 với nhà nước, trong đó có 1 phần diện tích kinh doanh còn 1 phần để ở.
 
Phần mà các hộ dận đang ở chưa được các cấp có thẩm quyền ký hợp đồng. Công ty Bánh mứt kẹo tự bố trí cho các hộ dân vào sử dụng, chưa chuyển giao quy hoạch đất cho nhà nước quản lý. Phần giếng trời là đất thuộc 23 Hàng Cân. Tuy nhiên, việc phân chia sử dụng giếng trời giữa 28 Hàng Ngang và 23 Hàng Cân thế nào là do Công ty Bánh mứt kẹo tự quyết định. Xí nghiệp nhà Hoàn Kiếm không quan tâm việc này.
 
Chúng tôi đã đặt lịch làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm và nhiều lần liên hệ với Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội nhưng đến nay vẫn không hề nhận được phản hồi.
 
Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội hợp tác với các doanh nghiệp cá nhân ra sao? Họ sử dụng đất công để sản xuất kinh doanh thế nào? Báo Nguyên và Môi Trường tiếp tục thông tin...
 
Thái Bảo - Gia Đạt
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chuyện phường quận ra sức cưỡng chế cái điều hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO