Hà Nội chống Covid-19: Giãn cách cao hơn một mức

Việt Hải| 02/09/2021 15:17

(TN&MT) - 40 ngày, 3 đợt giãn cách, dù các ổ dịch vẫn xuất hiện, con số lây nhiễm vẫn chưa giảm, nhưng, điều ghi nhận ở Hà Nội là lây tới đâu dập ngay tới đó. Cuộc di dân Thanh Xuân Trung ngay trong đêm 1/9 là một hành động dập dịch quyết liệt của Hà Nội.

Là Trung tâm của cả nước, Hà Nội cũng như tất cả các địa phương đều xác định “không thể sống mãi trong Chỉ thị 16”. Muốn “tạm biệt Chỉ thị 16” trở lại cuộc sống bình thường mới, rất đơn giản, phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, thậm chí phải cao hơn thế, nghiêm hơn thế, 16+ ở tất cả các giải pháp!

Hà Nội đang thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ và Chỉ thị 06 của Thành ủy theo phương châm ấy.

"Thực hiện quyết liệt, triệt để, nghiêm túc, có hiệu quả thực chất việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, đặc biệt là kiểm soát chặt hơn, cần thiết áp dụng cao hơn một mức việc thực hiện giãn cách trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9".

Đây là một trong những nội dung Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 01/9/2021của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố”.   

Kiên quyết kiên trì 16+

Rõ ràng Hà Nội những ngày qua, nơi kìm hãm, nơi buông lỏng, đa phần người dân ý thức nhưng cũng không ít người kém ý thức. Cuộc vi hành của Thủ tướng kiểm tra chốt kiểm soát phòng dịch ở vùng đỏ Thanh Xuân Trung thì chốt gác trong tình trạng không người; điển hình nữa ở dân là trường hợp người bán hàng ở 216 Lê Trọng Tấn, tiếp xúc không đảm bảo phòng dịch, có biểu hiện sốt nhưng vẫn tiếp tục bán hàng.

Thành phố nêu rõ, những ngày qua tình hình kiểm soát dịch bệnh ở một số địa phương chưa vững chắc, nhất là ở khu vực mật độ dân cư cao, chật hẹp với nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ hay nhiều nhà chung cư cũ, các chợ dân sinh, các khu vực đã được phong tỏa; có biểu hiện lơi lỏng tổ chức, “chặt ngoài, lỏng trong”. Vẫn còn phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng; các ca dương tính với SARS-CoV-2 mới được phát hiện tại các khu chợ dân sinh, siêu thị không rõ nguồn lây; xảy ra với cả lái xe “luồng xanh”, shipper giao hàng... Việc di biến động dân cư, người từ vùng dịch về thành phố vẫn diễn biến phức tạp, nhất là qua đường mòn, lối mở, đường thủy, đường sắt…; người dân ra đường vẫn còn đông.

Nếu không chấn chỉnh, áp dụng nghiêm Chỉ thị 16 và cao hơn một bước, hậu quả xảy ra sẽ nguy hại khó lường.

Cán bộ gương mẫu, gia đình an toàn 

Trong 6 nhóm nội dung quan trọng tại Chỉ thị 06, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh vấn đề ý thức, tập trung vào đối tượng cán bộ và dân. Trước hết, phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch; tiếp tục coi hiệu quả phòng, chống dịch làm “thước đo” năng lực, uy tín cá nhân cán bộ; năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Tuyên truyền, quán triệt các cấp ủy, tổ chức đảng về vị trí, vai trò của chi bộ, hạt nhân chính trị ở cơ sở; vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Công văn số 190-CV/TU, ngày 30/8/2021 về “Tăng cường phân công cán bộ, đảng viên tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; đồng thời, huy động đội ngũ công chức, viên chức, sinh viên, người lao động tự do trên địa bàn cùng tham gia phòng, chống dịch”. 

“Lấy sự gương mẫu, tận tụy của cán bộ, đảng viên để lan tỏa, coi tổ Covid-19 cộng đồng làm nòng cốt…, quy tụ và phát huy vai trò của nhân dân tham gia chống dịch tại các chốt kiểm soát ở địa bàn dân cư; thực hiện tốt quan điểm lấy xã, phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”…, xác định “chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân”. 

Cá nhân là thành tố của gia đình. Gia đình là thành tố của xã hội. Cá nhân ý thức tốt, giáo dục thành viên trong gia đình, kiểm soát thành viên trong gia đình, người nào ý thức kém thì người trong gia đình phải nhắc nhở. Có như vậy, mỗi gia đình mới thực sự là một pháo đài.

Phải làm sao cho dân hiểu, cho dân biết sợ, rằng nếu chẳng may có bị nhiễm bệnh, thì người gần nhất, là người thân trong gia đình mình bị ảnh hưởng nặng nề nhất, có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Sợ để mà tự ý thức, lan tỏa ý thức trong gia đình, nhắc nhở các thành viên trong gia đình nghiêm túc chấp hành.

Vì vậy, triển khai mô hình “Gia đình an toàn Covid-19”, kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu từng hộ gia đình ký cam kết ở trong nhà, không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, “ai ở đâu, ở đó” là điều cần thiết. Huy động được sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của từng người dân và gia đình đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch.

Da cam = Đỏ, Đỏ = Đỏ sẫm

Phải áp dụng một số biện pháp cao hơn đối với “vùng đỏ”, “vùng da cam”.

 Phương án phòng, chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3 trên địa bàn thành phố được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội xây dựng theo phương châm siết chặt hơn, áp dụng một số biện pháp cao hơn đối với những khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, khu vực “vùng đỏ”, “vùng da cam”.

Các cấp, các ngành từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã phải xây dựng ngay kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể tại địa phương, nhất là tại các khu đông dân cư, nhiều ngõ ngách, địa bàn phức tạp, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh,... Kịch bản, phương án phòng chống phải đủ cho các mức.

Riêng đối với thực tế, hiện tại, yêu cầu đặt ra là phải lấy giải pháp của vùng cao hơn áp dụng cho vùng thấp hơn. Mục tiêu là biến đỏ đậm thành đỏ, đỏ thành cam, cam thành vàng, vàng thành xanh. Mục tiêu cuối cùng là xanh hóa đồng bộ. Muốn đạt được mục tiêu ấy thì giải pháp phải theo chiều ngược lại, nghiêm ngặt hơn một bước, lấy đỏ đậm áp vào đỏ, đỏ áp vào da cam, da cam áp vào vàng và vàng áp vào xanh. Chặt hơn một cấp, nghiêm hơn một cấp. Cảnh giác cao độ. Phương pháp này Hà Nội đã áp dụng thành công kể từ khi áp dụng Chỉ thị 17 của thành phố từ rất sớm.

Hà Nội đề xuất Giấy đi đường phải được quy về một đầu mối là Công an để đảm bảo đúng người đúng việc đúng đối tượng, tránh trường hợp trước đây có người lợi dụng chức vụ, cấp giấy đi đường không theo công việc mà theo quan hệ cá nhân.

Dịp nghỉ lễ 2/9, ngoài các chốt kiểm soát cố định, thành phố tăng cường lực lượng kiểm soát lưu động trên tất cả các tuyến đường từ trung tâm nội thành đến ngoại ô, vùng ven; lực lượng kiểm soát lưu động không chỉ riêng Công an mà còn có sự phối kết hợp của lực lượng kiểm soát Quân sự thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Tăng mật độ Camera hỗ trợ giám sát ở những vùng địa bàn phức tạp, khu cách ly, phong tỏa. Đặc biệt, lần đầu tiên, Hà Nội đưa Flycam vào kiểm soát “vùng Đỏ”

Flycam kiểm soát vùng đỏ Mê Linh, Hà Nội

Cách ly, phong tỏa, giãn cách đồng thời với đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, coi đây là biện pháp mũi nhọn tập trung ưu tiên nguồn lực để xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao, các vùng phong tỏa, cách ly, nhằm bóc tách triệt để các ca F0, truy vết F1 để chuyển cách ly tập trung; từng bước làm sạch, chuyển “vùng đỏ” thành “vùng da cam”, chuyển “vùng da cam” thành “vùng xanh”; tiến tới tổ chức xét nghiệm diện rộng cả “vùng xanh” đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới. Tại các khu vực có nguy cơ rất cao, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 2-3 ngày/lần; tại các khu vực có nguy cơ cao, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 5-7 ngày/lần; các khu vực khác lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân ít nhất 1 lần.

Di dời dân khỏi ổ dịch Thanh Xuân Trung đưa lên khu cách ly đêm 1/9

Thành phố đã chủ động kích hoạt các khu cách ly tập trung bảo đảm trên 100.000 chỗ cho các đối tượng F1 và khẩn trương kiểm tra, rà soát sẵn sàng tăng công suất cách ly để đáp ứng yêu cầu thực tế; khẩn trương chuẩn bị đầy đủ 20.000 giường và sẵn sàng lên 30.000 giường cho các cơ sở thu dung, chăm sóc điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế; bảo đảm đủ ô xy, trang thiết bị, vật tư, thuốc điều trị và nhân lực y tế cho các cơ sở y tế tại tất cả các tầng; nâng cao năng lực điều trị người nhiễm Covid-19 ngay từ tầng 1 để giảm tải cho tầng 2, tầng 3; tiếp tục đảm bảo việc tiếp nhận, điều trị các bệnh khác kịp thời, hiệu quả. Tiếp tục đầu tư, củng cố nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở, trọng tâm là các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

“Vùng xanh” vừa nâng cao cảnh giác vừa phải tích cực tổ chức sản xuất an toàn, kinh doanh an toàn; hỗ trợ sản xuất hàng hóa cho khu vực “vùng đỏ”, “vùng da cam”, “vùng vàng”.

Một đề xuất đặt ra cho Hà Nội là vắc-xin không chỉ ưu tiên vùng đỏ, vùng cam; mà cần ưu tiên cho vùng xanh. Ưu tiên phủ kín vắc-xin vùng xanh chính là giải pháp giữ chắc vùng xanh ít bị tác động bởi các vùng khác nếu có yếu tố nguy cơ xâm nhập.

Và cuối cùng, xuyên suốt, song song với các giải pháp, ở bất cứ điều kiện nào, khu vực nào, phải bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ dân, nhất là các trường hợp khó khăn. Hà Nội yêu cầu cán bộ và chính quyền các cấp của Hà Nội phải làm sao để dân khỏe, dân an, dân tích cực chống dịch. Để “Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân” thì phải thấm nhuần mục tiêu “Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng vì nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chống Covid-19: Giãn cách cao hơn một mức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO