Hà Nội: Cần làm rõ "mập mờ" trong việc cải tạo nghĩa trang bãi Xém

16/11/2016 00:00

(TN&MT) - Chỉ qua một đêm, hàng chục ngôi mộ mới bỗng nhiên xuất hiện tại khu vực bãi Xém (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội) khiến hàng trăm...

(TN&NT) -  Qua đường dây nóng Báo Tài nguyên và Môi trường, người dân ở phố Bắc Cầu, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội phản ánh về việc “UBND quận Long Biên và UBND phường Ngọc Thụy khi thực hiện dự án xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh, khu đất người dân trồng hoa mầu hàng chục năm nay bỗng qua một đêm bị hô biến thành đất nghĩa trang(?!)”.
 
Hàng trăm cư dân khu phố Bắc Cầu hoảng loạn trước việc chỉ trong một đêm, cả chục ngôi mộ mới xuất hiện tại nơi họ trồng hoa màu từ bao năm nay
Hàng trăm cư dân khu phố Bắc Cầu hoảng loạn trước việc chỉ trong một đêm, cả chục ngôi mộ mới xuất hiện tại nơi họ trồng hoa màu từ bao năm nay
 
Đất nông nghiệp … biến thành đất nghĩa trang chỉ sau một đêm
 
Để làm rõ những bức xúc phản ánh của người dân ở phố Bắc Cầu – phường Ngọc Thụy khi bỗng dưng cả một khu đất nông nghiệp màu mỡ bãi Xém bao đời nay người dân vẫn trồng ngô, trồng rau bỗng UBND phường hô biến thành đất nghĩa trang. Sáng 11/11/2016, nhóm PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp xuống khu bãi Xém mà người dân phản ánh. Tại đây, theo quan sát của PV, khu đất có tên là bãi Xém có một bên giáp sông Đuống, một bên giáp sông Hồng rất thuận lợi cho việc tưới tiêu trồng hoa mầu. Chính vì vậy, toàn bộ khu vực bãi đất rộng lớn này được người dân trồng ngô, trồng rau đang xanh mơn mởn từ hàng chục năm nay.
 
Vậy nhưng, chỉ qua một đêm, cả trăm người dân nơi đây ngỡ ngàng khi phát hiện tại khu đất đó nhiều ngôi mộ mới đắp bỗng mọc lên khiến họ vô cùng hoang mang, lo sợ. 
 
Theo những người dân lớn tuổi sống tại khu vực bãi Xém khẳng định. Khu đất này được người dân trồng hoa mầu quanh năm, từ lúc sinh ra cho tới nay sống gần hết đời người chưa thấy ai mang người chết về bãi Xém chôn cất. Vì thế, họ không hiểu vì nguyên nhân gì mà lãnh đạo UBND phường Ngọc Thụy đã căn cứ vào đâu để khẳng định bãi Xém là đất nghĩa trang cũ và thông báo với người dân là sẽ tiến hành cải tạo, xây dựng thành khu nghĩa trang mới với quy mô hơn 2000 nghìn mộ trên diện tích khảng 2 ha.
 
Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Minh  (nhà ở phố Bắc Cầu) vô cùng bức xúc khi biết tin lãnh đạo phường thông báo sẽ cho cải tạo, xây mới khu bãi Xém thành nghĩa trang. Bà Minh khẳng định với PV: “Tôi sinh ra và lớn lên ở đây nhưng chưa bao giờ thấy ai được mang về đây chôn cất cả, khu bãi Xém hàng chục năm nay vẫn được người dân ở khu vực Gia Thượng vẫn trồng ngô, trồng rau”.
 
Không chỉ có bà Minh mà đây còn là nỗi bức xúc chung của hàng trăm người người dân ở tổ 34 phố Bắc Cầu. Họ cho biết, sáng ngày 8/11, tại khu bãi Xém bỗng dưng xuất hiện hơn 10 ngôi mộ “ ma” chỉ sau một đêm. Trong khi trước đó, nơi đây không hề có một ngôi mộ nào.
 
Ông Tạ Văn Thức (cư ngụ tại tổ 33, phố Bắc Cầu), người được cư dân nơi đây ủy quyền đại diện để làm việc với các cơ quan chức năng cho biết. Hiện nay bà con rất hoang mang lo lắng khi bỗng dưng xuất hiện những ngôi mộ bí ẩn như vậy. Ông Thức khẳng định những ngôi mộ này mọc lên nhằm mở đường cho việc biến khu bãi Xém này thành khu nghĩa trang để phường tiến hành cho cải tạo, xây dựng mới trong khi nơi này nằm sát với trạm cấp nước sạch cho toàn bộ khu dân tại tổ 33, 34, 35, gần với trường tiểu học và chỉ cách khu dân cư khoảng 100m.
 
Người dân cắt cử, chia nhau ra giữ đất bãi Xém
Khu xử lý nước sạch cho cư dân tổ 33, 34, 35 nằm ngay cạnh nơi xuất hiện những ngôi mộ mới
 
Còn anh Đào Văn Thật (đang sống tại phố Bắc Cầu) thì việc UBND phường Ngọc Thụy xin cải tạo bãi Xém thành nghĩa trang, anh và cả trăm cư dân nơi đây hoàn toàn không được thông báo, họp để lấy ý kiến. Trái khoáy hơn, đây không phải là nghĩa trang cũ mà như phường Ngọc Thụy “rêu rao” mà là khu đất nông nghiệp người dân vẫn trồng hoa mầu hàng chục năm nay.
 
Mặc cho người dân nơi đây phản đối quyết liệt nhưng sáng ngày 8/11, UBND phường Ngọc Thụy vẫn tiến hành làm lễ động thổ và cũng là thời điểm xuất hiện những ngôi mộ “ma”. Lo lắng và hoang mang nên những ngày sau đó, hàng trăm hộ dân khu phố Bắc Cầu đã kéo ra lập lều lán kiên quyết không cho đơn vị thi công xây dựng.
 
Đưa nghĩa trang về bãi Xém dựa trên cơ sở pháp lý nào?
 
Theo tìm hiểu của PV, UBND phường Ngọc Thụy cải tạo, xây dựng mới khu bãi Xém nhằm phục vụ cho việc tập kết mộ khi thực hiện GPMB cho dự án xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh, quận Long Biên. Dự án được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại quyết định số 5477/QĐ-UBND ngày 10/9/2013 và UBND TP. Hà Nội ủy quyền giao UBND quận Long Biên thực hiện ký hợp đồng BT (Hợp đồng Xây dựng -  Chuyển giao) với chủ đầu tư là Công ty CP Khai Sơn. 
 
Hàng chục ngôi mộ mới tinh xuất hiện trong khi người dân không hề hay biết gì
Hàng chục ngôi mộ mới tinh xuất hiện trong khi người dân không hề hay biết gì
 
Đây là dự án xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến nút xoay khu đô thị mới Thượng Thanh, chia thành 3 đoạn với tổng chiều dài hơn 3km. Dự kiến thực hiện từ quý 2/2016 – tháng 3/2019 sẽ hoàn thành. Theo các quyết định phê duyệt dự án và văn bản số 7076/UBND-XD thì UBND quận Long Biên phải thực hiện GPMB với diện tích (giai đoạn 1) khoảng 70.892,6 m2 gồm đất ở, đất công, đất nông nghiệp.
 
Phải chăng đây chính là nguyên nhân khiến UBND phường Ngọc Thụy đề xuất vị trí di chuyển mộ nằm trong phạm vi GPMB dự án là tại khu bãi Xém và xin cải tạo nơi đây thành nghĩa trang (dự kiến khoảng 6000 ngôi mộ) bằng nguồn vốn xã hội hóa với diện tích khoảng 2ha, tổng kinh phí khoảng 10,8 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 cải tạo sẽ quy tập khoảng 2.250 ngôi (mộ có chủ 1.800 ngôi, mộ nằm rải rác, mộ vô chủ, mộ chìm 450 ngôi) và sẽ ưu tiên các ngôi mộ nằm trong chỉ giới GPMB lòng đường 40m.  
 
Được biết, tại Quyết định số 496/QĐ-TTg ngày 8/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ: “Quy hoạch Nghĩa trang Trung Màu (huyện Gia Lâm) đến năm 2020 với diện tích khoảng 17 ha, đến năm 2030 khoảng 35 ha, đến năm 2050 khoảng 53 ha; sử dụng hình thức hung táng, cát táng, táng một lần, hỏa táng; phục vụ nhu cầu an táng của nhân dân và quy tập mộ di chuyển khu vực phát triển đô thị quận Long Biên và huyện Gia Lâm”.
 
Ông Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch UBND phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên
Ông Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch UBND phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên
 
Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Huy Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: "Hiện nay UBND quận Long Biên đang thực hiện nhiệm vụ UBND TP Hà Nội giao làm một dự án đường 40m theo hình thức BT. Trong quá trình tổ chức giải phóng mặt bằng chúng tôi có tổ chức di dời một nghĩa trang, liên quan tới khu vực Gia Thượng và Bắc Cầu 3 của phường Gia Thụy. Công việc của chúng tôi đang tiến hành.  Theo phong tục tập quán của địa phương thì khi chuyển nghĩa trang nhân dân phải tổ chức làm lễ động thổ để xin thổ thần, thổ địa. Khi tổ chức làm lễ động thổ thì cũng có một số hộ dân ra có ý kiến không đồng thuận. Sau đó chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin từ báo chí đề nghị Quận phải làm rõ thông tin". 
 
Trả lời câu hỏi của PV Báo TNMT về việc xác định khu bãi Xém có phải là nghĩa trang cổ hay ko?. Ông Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch phường Ngọc Thuỵ cho biết "phường căn cứ vào lời nói của 2 hộ dân bảo có mộ ở đó chứ ko có căn cứ văn bản nào thể hiện là nghĩa trang. Đất đó là đất giao theo nghị định 64 cho người dân sản xuất".
 
Với câu trả lời này của ông Chủ tịch phường Ngọc Thụy thì những thắc mắc của người dân phố Bắc Cầu về việc di mộ về khu đất bãi Xém không phải không có cơ sở. Đề nghị UBND TP. Hà Nội nhanh chóng vào cuộc nhằm làm rõ sự mập mờ về nguồn gốc khu bãi Xém của UBND quận Long Biên, UBND phường Ngọc Thụy khi hai đơn vị này khẳng định đây là nơi có một nghĩa trang cổ nên đã nhanh chóng di chuyển hàng chục ngôi mộ mới về đây.
 
Chính phủ cũng vừa mới ban hành Nghị định số 23/2016/NĐ-CP, ngày 5/4/2016 về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng. Theo đó, tất cả các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải được quy hoạch. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng tuân thủ pháp luật về quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường; việc quản lý đất nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân thủ theo pháp luật về đất đai, tiết kiệm và hiệu quả; bảo đảm an toàn, an ninh và vệ sinh môi trường; việc táng phải phù hợp với tín ngưỡng, phong tục, tập quán tốt, truyền thống văn hóa và nếp sống văn minh hiện đại; người sử dụng dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng phải tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo quy định của Nghị định này và các quy định hiện hành khác có liên quan…

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

 
Bích Động – Yên Thế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần làm rõ "mập mờ" trong việc cải tạo nghĩa trang bãi Xém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO