Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm những kiến nghị về đất đai ở quận Long Biên

Phạm Văn| 28/06/2022 23:37

(TN&MT ) - Một dự án “đắp chiếu” hơn 10 năm không thể triển khai do vướng mắc và bất cập trong công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên những vướng mắc đó đến nay vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết thấu đáo.

Nhùng nhằng pháp lý

Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết: “Hô biến” dự án đang triển khai thành dự án mới: Quyết định khó hiểu của quận Long Biên? Nội dung bài viết phản ánh kiến nghị của đại diện gần 30 hộ dân tại tổ 7, phường Đức Giang, quận Long Biên, TP. Hà Nội liên quan tới việc thu hồi đất và bố trí tái định cư tại Dự án xây dựng tuyến đường 40m (nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự).

Người dân nơi đây cho biết, dự án này bắt đầu được nghiên cứu lập quy hoạch và triển khai từ năm 2003. Đến năm 2010, dự án đã được TP. Hà Nội phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công khai trong toàn dân. Theo đó, người dân bị thu hồi đất ở sẽ được bố trí tái định cư bằng đất ở tại Khu tái định cư Giang Biên (quận Long Biên, Hà Nội). Tuy nhiên không hiểu lý do vì sao dự án bị “đắp chiếu” trong nhiều năm trời. Mãi tới năm 2021, UBND quận Long Biên tổ chức họp dân để công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Vấn đề là phương án mới sẽ không bố trí tái định cư bằng đất ở cho người có đất bị thu hồi. Thay vào đó, người dân sẽ được tái định cư bằng căn hộ cao tầng tại huyện Đông Anh.

du-an-xay-dung-tuyen-duong-40m-noi-tu-tru-so-ubnd-quan-long-bien-ra-duong-ngo-gia-tu-.jpg
Một góc khu đất dự kiến sẽ bị thu hồi để làm dự án nhưng người dân vẫn không đồng thuận về phương án tái định cư của chính quyền

Bà Phạm Thị Tuyết, một hộ dân bị thu hồi đất tại tổ 7, phường Đức Giang phản đối quyết định này khi cho rằng: “Các văn bản pháp lý từ năm 2010 đã thể hiện rất rõ là chúng tôi sẽ được tái định cư bằng đất ở tại Khu tái định cư Giang Biên. Thực tế cho thấy dự án này đã bắt đầu triển khai từ năm 2010 và đáng ra quận Long Biên phải triển khai tiếp dự án với những chính sách đã được thành phố phê duyệt. Tuy nhiên họ phớt lờ toàn bộ các hồ sơ pháp lý trước đó để làm thành một dự án mới với phương án tái định cư bằng nhà ở cao tầng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi chính đáng của người dân chúng tôi – những người vốn đã chịu đủ sự khốn khổ, thiệt thòi khi phải sống trong một dự án treo hơn chục năm trời”.

Hiện nay dự án này vẫn còn nhiều vấn đề pháp lý cần được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ mà đơn cử như thời điểm phê duyệt dự án. Trong văn bản trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Long Biên khẳng định Dự án xây dựng tuyến đường 40m (nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự) được TP. Hà Nội phê duyệt vào ngày 31/10/2019. Tuy nhiên trong văn bản trả lời kiến nghị của người dân mới đây, UBND quận Long Biên lại khẳng định dự án này thuộc Dự án cải tạo, chỉnh trang hai bên đường Ngô Gia Tự đã được TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết vào ngày 04/8/2004. Đến tháng 10/2010, chính quyền quận Long Biên tổ chức họp dân để triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Vậy rốt cuộc thời điểm phê duyệt dự án này là thời điểm nào?

Thêm nữa, tháng 07/2013, Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội có văn bản góp ý với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội về phương án bố trí tại định cư cho những hộ dân bị thu hồi đất ở khi thực hiện dự án này là “đề nghị thực hiện theo nguyên tắc bố trí tái định cư bằng căn hộ chung cư cao tầng theo quy định tại Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND TP. Hà Nội”.

Nhưng trước đó đúng 3 năm, tháng 7/2010, Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội chủ trì cùng đoàn liên ngành gửi văn bản đề nghị thành phố chấp thuận cho tái định cư bằng đất ở khi thu hồi đất cũng để thực hiện dự án này (thời điểm năm 2010, Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND TP. Hà Nội đã có hiệu lực – PV).

Vậy nếu cùng căn cứ pháp lý là Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND TP. Hà Nội, tại sao năm 2010, Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội đề nghị bố trí tái định cư cho dân bằng đất ở nhưng năm 2013 lại đề nghị thành phố bố trí tái định cư cho dân bằng căn hộ cao tầng?

sai-pham-tuyen-duong-40m-noi-tu-tru-so-ubnd-quan-long-bien-ra-duong-ngo-gia-tu-.jpg
Nhiều dấu hỏi pháp lý cần được UBND TP. Hà Nội giải đáp tại dự án này?

Cần xem xét thấu đáo?

Tài liệu mà PV báo Tài nguyên và Môi trường tiếp cận được cho thấy, Dự án xây dựng tuyến đường 40m (nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự) thuộc Dự án cải tạo, chỉnh trang hai bên đường Ngô Gia Tự đã được TP. Hà Nội phê duyệt vào ngày 04/8/2004. Chủ đầu tư dự án này là Tập đoàn phát triển nhà và đô thị (HUD).

Năm 2010, chính quyền quận Long Biên và Tập đoàn HUD đã phối hợp để triển khai dự án này cũng như xây dựng kế hoạch bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân. Ngày 09/8/2010, UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản chấp thuận đề nghị cho phép quận Long Biên sử dụng quỹ đất tại Khu tái định cư Giang Biên để bố trí tái định cư phục vụ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Năm 2012, Tập đoàn HUD gặp khó khăn về nguồn vốn không thể triển khai dự án theo đúng kế hoạch nên đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đề nghị sở này báo cáo thành phố cho phép UBND quận Long Biên tiếp nhận triển khai hoàn thiện dự án này. Ngày 29/11/2012, UBND TP. Hà Nội có văn bản chấp thuận giao UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư dự án. Thành phố đề nghị quận Long Biên “liên hệ Tập đoàn phát triển nhà và đô thị để nhận bàn giao hồ sơ lập dự án cũng như phương án điều tra đền bù giải phóng mặt bằng”.

Như vậy có thể thấy, đây là một dự án chuyển tiếp chủ đầu tư từ Tập đoàn HUD sang UBND quận Long Biên. Tuy nhiên trong quá trình chuyển đổi đó, có vẻ như các cơ quan hữu quan đã xem xét chưa thấu đáo thời điểm phê duyệt, triển khai dự án dẫn tới việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư không nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những tồn tại ở dự án này nhằm tránh khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm những kiến nghị về đất đai ở quận Long Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO