Hà Nội: Bến xe triển khai hàng loạt biện pháp bảo đảm sức khỏe hành khách

Thu Trang - Hoàng Ngân | 16/03/2020 14:32

(TN&MT) - Hiện nay, việc người dân hạn chế đi lại, tránh tụ tập nơi đông người do sự lan rộng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến dịch vụ vận tải, đặc biệt các bến xe của Công ty cổ phần bến xe Hà Nội “lao đao” vì khách đìu hiu, vắng vẻ. Để đảm bảo sức khỏe cho hành khách đến bến, các bến xe đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Lượng khách sụt giảm mạnh đến 50%

Theo khảo sát của phóng viên, tại nhiều bến xe, trạm xe buýt, lượng khách đi lại không nhiều. Thậm chí, vào giờ cao điểm trước đây chật kín chỗ thì hiện nay trên nhiều tuyến xe tại Hà Nội lại vắng khách và nhiều ghế ngồi còn trống.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Đức Vui – Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết: Với tình trạng diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, lượng khách ở các khu vực nhà chờ cũng như các khu vực khác trong bến xe rất vắng. Các doanh nghiệp vận tải gần như đã bỏ 30-40% lượng xe hoạt động vì hành khách đi trên các tuyến không nhiều, do lượng khách sụt giảm khoảng 30-40%.

Bến luôn đặt nước rửa tay tại các cửa ra vào để người dân dùng thường xuyên

Tương tự, lượng khách ở bến xe Giáp Bát trong thời dịch Covid-19 cũng giảm 50% so với trước dịch.

“Kể từ khi ngành GTVT khuyến cáo người dân tham giao thông bằng phương tiện giao thông công cộng nên hạn chế trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, lượng hành khách đến bến xe sụt giảm đáng kể. Đặc biệt đối với xe buýt, hiện nay trong giờ cao điểm không còn hình ảnh người dân đứng chen chúc như trước mà thay vào đó là số ghế trống trên xe còn nhiều”- Ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết.

Theo ông Nguyễn Đức Vui, dịch Covid-19 ảnh hưởng không chỉ tại riêng bến xe mà còn tác động lớn đến các ngành dịch vụ cũng như các ngành kinh tế trên cả nước. Đối với các bến xe, việc phục vụ hành khách là nhiệm vụ hàng đầu, vì thế nếu không có khách, các đơn vị vận tải sẽ giảm tần suất hoạt động và chịu nhiều thiệt hại về kinh tế.

Các bến xe tăng cường phun khử khuẩn chống Covid-19

Trước tình trạng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các bến xe của Công ty cổ phần bến xe Hà Nội đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt không chủ quan trước diễn biến của dịch.

Ông Nguyễn Đức Vui cho biết, hiện bến xe đang triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt chú trọng việc nhắc nhở hành khách cũng như nhân viên và tài xế tại bến nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường.

Việc khử khuẩn tại các bến xe, trên xe khách, bus được diễn ra thường xuyên

“Công ty cổ phần bến xe Hà Nội đã thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Khuyến cáo hành khách đi các phương tiện trên các tuyến tại bến xe Gia Lâm, đầu tiên là tự bảo vệ chính mình, khi đi/đến các bến phải đeo khẩu trang, phải biết giữ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng” – ông Nguyễn Đức Vui nói.

Theo ông Nguyễn Đức Vui, đối với cán bộ, công nhân viên trong bến, bến xe là môi trường dễ lây lan dịch bệnh. Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên trong bến và hành khách đến bến, tránh dịch bệnh lây lan, bến còn trang bị toàn bộ khẩu trang, nước rửa tay khô cũng như áp dụng các biện pháp khác.

“Bến xe đã thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo của bộ Y tế. Cụ thể, bến đã phối hợp với các trung tâm y tế của quận, thành phố để phun khử khuẩn. Ngoài ra, hàng ngày, lực lượng vệ sinh sẽ sử dụng nước sát trùng để lau, chùi, vệ sinh sàn, các khu vực khách hay tay nắm cửa”– ông Nguyễn Đức Vui nói thêm.

Các biển hướng dẫn, tuyên truyền được đặt tại bến xe Gia Lâm

Theo quan sát của PV, tại bến xe Giáp Bát, bến xe thường xuyên sử dụng cloramin B mà Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội trang bị để lau toàn bộ sàn nhà vào mỗi buổi sáng, chiều và lau các vị trí như cửa, quầy vé, bề mặt kim loại…

Bên cạnh đó, bến xe cũng yêu cầu tất cả nhân viên, lái phụ xe khi vào bến làm việc, tiếp xúc, giao dịch phải đeo khẩu trang. Ngoài ra, bến còn bố trí các lọ sát khuẩn treo tại các cửa ra vào cho hành khách và nhân viên rửa tay.

Theo ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Bến xe Giáp Bát, ngoài việc triển khai biện pháp vệ sinh tại bến, bến còn thường xuyên phát các bài tuyên truyền của Bộ Y tế về phòng, chống Covid-19 với tần suất phát 10 phút/1 lần.

“Khuyến cáo đề nghị các nhà xe chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn; yêu cầu các tỉnh biên giới xác định rõ luồng hành khách đi cũng là những biện pháp đang được bến xe áp dụng hiện nay”- ông Thành nhấn mạnh.

Chỗ rửa tay lifebouy được đặt tại bến xe Giáp Bát được người dân thường xuyên sử dụng, dự kiến tại bến sẽ lắp thêm 3 trạm nữa

Ngoài ra, bến xe Giáp Bát có phối hợp với các cơ quan chức năng, trong đó có Trung tâm phòng, chống dịch bệnh ở Hà Nội, tiến hành khử khuẩn 2 lần mỗi ngày. Bến cũng thành lập phòng cách ly tạm thời nếu có bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Bến xe Giáp Bát cũng yêu cầu các nhà xe, hành khách, nhân viên điều hành khi khách có biểu hiện nhiễm Covid-19 thì báo ngay lập tức ban quản lý. Đồng thời, bến xe cũng chuẩn bị 3 máy đo thân nhiệt trong trường hợp cần thiết có thể phát hiện ca nhiễm chính xác và nhanh hơn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây lan trên diện rộng tại Việt Nam rất cao, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 về việc tiếp tục đẩy mạnh, phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới ,để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh đối với hành khách đi trên phương tiện giao thông công cộng và nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng vào Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện khuyến cáo tới tất cả người điều khiển, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, taxi, xe chở khách,…) đeo khẩu trang trong suốt thời gian di chuyển; đồng thời triển khai tổ chức tuyên truyền và nhắc nhở mọi người phải đeo khẩu trang khi vào các khu vực cảng hành khách, các nhà ga, bến tàu xe, trạm dừng nghỉ và những nơi tập trung đông người khác.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bến xe triển khai hàng loạt biện pháp bảo đảm sức khỏe hành khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO