Hà Nội: Báo động tình trạng phòng chống cháy nổ tại chung cư cao tầng

02/10/2015 00:00

(TN&MT) – Thời gian vừa qua, trước thực trạng hàng loạt các chung cư cao tầng xảy ra hỏa hoạn cháy nổ, vấn đề phổ biến kỹ năng thoát hiểm, ứng phó khi có sự cố và thực hiện quy định về bảo hiểm cháy nổ đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Người dân thiếu kỹ năng ứng phó

Thời gian gầy đây, hàng loạt các vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra ở các chung cư cao tầng như: vụ cháy tại tòa nhà HH4A Linh Đàm (quận Hoàng Mai) trưa 16/9; cháy ở tòa nhà CT5B Yên Xá (huyện Thanh Trì)  ngày 22/9…khiến hàng trăm người dân hoảng loạn, bỏ chạy tháo thân. Chị Trần Thị Tuyết, cư dân thuộc tầng 29, tòa nhà HH4A Linh Đàm cho biết, lúc ấy chỉ thấy cảnh hỗn loạn, mạnh ai người nấy chạy, mạnh ai người nấy chen, thậm chí dẫm đạp lên nhau để thoát thân.

“Nguy hiểm hơn, có trường hợp người dân chạy vào thang máy để xuống tầng 1, sai nguyên tắc cơ bản khi có cháy xảy ra là phải đi thang bộ”, chị Tuyết nói. Điều này cho thấy vấn đề kỹ năng thoát hiểm và những hiểu biết của người dân về ứng phó với cháy còn rất hạn chế.

Cuộc sống của dân cư ở khu chung chư HH4A Linh Đàm bị xáo trộn sau vụ cháy
Cuộc sống của dân cư ở khu chung chư HH4A Linh Đàm bị xáo trộn sau vụ cháy

Đáng chú ý ở vụ việc tại chung cư HH4A Linh Đàm, khi thấy khói người dân mới biết hỏa hoạn, trong khi chuông báo cháy không hoạt động. Anh Trịnh Duy Thắng, cư dân thuộc tòa nhà HH4A Linh Đàm cho hay, bảo vệ phải chạy lên từng hộ dân thông báo sơ tán xuống tầng 1. “Điều khó hiểu là sao đám cháy từ hộp kỹ thuật ở tầng 33 mà khói lan cả xuống các tầng dưới. Khi chạy vào cầu thang thoát hiểm thì khói cũng mù mịt”, anh Chung nhấn mạnh.

Sự việc trên một lần nữa cảnh báo về chất lượng, công tác bảo trì, kiểm tra, vận hành hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các tòa chung cư. Tại nhiều tòa nhà, hệ thống thiết bị này chỉ mang tính hình thức, chủ đầu tư có trang bị nhưng việc bảo trì, kiểm tra, vận hành gần như không có và cũng thờ ơ với việc tuyên truyền, hướng dẫn cho cư dân về an toàn cháy nổ.

Ở nhiều chung cư, hệ thống thiết báo cháy dù được trang bị đầy đủ nhưng chỉ mang tính hình thức
Ở nhiều chung cư, hệ thống thiết báo cháy dù được trang bị đầy đủ nhưng chỉ mang tính hình thức

Trao đổi với phóng viên, ông Trung - đại diện BQL tòa nhà HH4A cho biết, do tòa nhà mới được bàn giao từ tháng 7, cư dân chưa về ở hết, các hạng mục kỹ thuật vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên đã xảy ra sự cố cháy. BQL tòa nhà đã lên kế hoạch tuyên truyền kiến thức phòng chống cháy nổ và diễn tập cho người dân vào ngày 19 và 20/9 nhưng chưa kịp thực hiện thì đã xảy ra cháy thật.

Bỏ qua nhiều quy định về PCCC

Công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn kỹ năng ứng phó với sự cố cháy nổ và việc thực hiện quy định phòng cháy chữa cháy (trong đó có bảo hiểm cháy nổ) là vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên, dường như BQL tòa nhà vẫn đang mơ hồ và thiếu quan tâm đến việc thực hiện quy định về PCCC.

Luật PCCC quy định rất rõ trách nhiệm của chủ đầu tư từ khi lập hồ sơ thiết kế cho đến quá trình thi công, kiểm tra, nghiệm thu, khi nào đủ các điều kiện mới được phép cho người vào ở hoặc đưa công trình vào sử dụng. Nếu chủ đầu tư chưa hoàn thiện quá trình thi công, kiểm tra, nghiệm thu công trình, mà đã cho người dân vào ở là sai quy định.

Hơn nữa, theo quy định thi hành một số điều của Luật Phòng cháy chữa cháy tại Nghị định 130/2006/NĐ - CP cũng như Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP.Hà Nội đều nêu rõ, nhà chung cư cao từ 5 tầng trở lên phải tham gia mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Chi phí mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại phần sở hữu chung được phân bổ tương ứng với phần diện tích thuộc sở hữu riêng của từng chủ sở hữu.

Mặc dù mới diễn tập ngày 20/9, người dân khu chung cư Linh Đàm vẫn rơi vào tình trạng hoang mang, lo sợ khi hệ thống chuông báo cháy bất ngờ bị kích hoạt trưa 22/9
Mặc dù mới diễn tập ngày 20/9, người dân khu chung cư Linh Đàm vẫn rơi vào tình trạng hoang mang, lo sợ khi hệ thống chuông báo cháy bất ngờ bị kích hoạt trưa 22/9

Tuy nhiên, khi được hỏi về bảo hiểm cháy nổ, không ít đơn vị quản lý nhà chung cư khẳng định đã được mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho phần xây dựng chung nên phần diện tích trong khu nhà người dân phải tự mua. Thậm chí có trường hợp BQL không nắm được về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Ông Bùi Hùng Vương, trưởng tòa nhà CT5B, Yên Xá khẳng định,  BQL chung cư không nhận được chỉ đạo nào về việc phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc với từng hộ dân.

Đáng nói hơn, công tác tuyên truyền kiến thức về PCCC không được chú trọng. Theo ông Bùi Hùng Vương, BQL tòa nhà tuyên truyền đến người dân về an toàn cháy nổ qua bảng thông báo, không có các buổi hướng dẫn trực tiếp, cụ thể về các kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy nổ.

Thiết nghĩ, chủ đầu tư, đơn vị quản lý trực tiếp tòa nhà cần quan tâm, phối hợp nhiều hơn nữa nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó tập trung hướng dẫn biện pháp phòng cháy chữa cháy phổ thông, kỹ năng xử lý và thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra. Đồng thời, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện quy định về bảo hiểm cháy nổ để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho người dân.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Báo động tình trạng phòng chống cháy nổ tại chung cư cao tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO