Hà Nội ban hành đồng loạt cơ chế, chính sách hỗ trợ công tác phòng chống Covid-19

Phạm Oanh| 17/08/2021 14:14

(TN&MT) - Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhiều thành phần dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trước tình hình đó, thường trực HĐND thành phố vừa ban hành đồng thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Kịp thời hỗ trợ các đối tượng yếu thế

Tại Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của Thường trực HĐND thành phố quy định một số chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các nhóm đối tượng yếu thế, bị ảnh hưởng nặng trong dịch bệnh chưa được quy định tại Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội đã được bổ sung các gói hỗ trợ thiết thực, kịp thời.

Thành phố quyết định hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Đó là các hộ nghèo, hộ cận nghèo; các đối tượng bảo trợ xã hội; người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Đặc biệt, đối với các trường hợp người lao động cũng bị ảnh hưởng nhiều mà chưa được quy định hỗ trợ tại các nghị quyết, quyết định của Chính phủ đã được bổ sung như: người lao động làm việc tại hộ kinh doanh, làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, chấm dứt hợp đồng lao động do hộ kinh doanh, cơ sở giáo dục phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19...

Bên cạnh đó, các chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch cũng sẽ được hỗ trợ. Riêng đối với các trường hợp người lao động đang mang thai, đang nuôi con đẻ/con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ chưa đủ 6 tuổi cũng được bổ sung thêm 1 triệu đồng/người.

Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết 15/NQ-HĐND của Thường trực HĐND Thành phố lên tới 345 tỷ đồng.

Hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt

Bên cạnh chính sách hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 16/NQ-HĐND về hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt trên địa bàn TP Hà Nội 4 tháng cuối năm 2021.

Người dân sẽ được giảm tiền nước 4 tháng cuối năm.

Theo đó, thành phố hỗ trợ 100% tiền nước sạch cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn; Các hộ dân sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo ở mức sinh hoạt 1 (tối đa là 10m3 nước/hộ dân); Hỗ trợ 15% trên tổng hóa đơn tiền nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt phải trả của các hộ dân khác.

Tổng kinh phí hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung, các hộ gia đình khoảng 165 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội còn ban hành Nghị quyết số 17/NQ-HĐND về việc quy định ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí thực hiện hỏa táng đối với người tử vong dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Theo đó, thành phố quyết nghị ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí thực hiện hoả táng đối với người tử vong dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố sử dụng dịch vụ hỏa táng tại các cơ sở hỏa táng của Hà Nội cụ thể: chi phí hỏa táng thi hài là 3.000.000 đồng/trường hợp; trường hợp thi hài trẻ em dưới 6 tuổi là 1.500.000 đồng/trường hợp; chi phí vận chuyển sẽ thanh toán theo số km thực tế; các chi phí khác như: Áo quan hỏa táng, hỗ trợ 1.250.000 đồng/trường hợp; túi đồ khâm liệm (nếu có) 500.000 đồng/trường hợp; bình đựng tro cốt 250.000 đồng/trường hợp; lưu giữ bình tro 15.000 đồng/trường hợp/ngày (theo số ngày lưu giữ thực tế, đến hết thời gian giãn cách xã hội, nhưng tối đa không quá 365 ngày).

Ngoài ra, thường trực HĐND Thành phố cũng đồng ý bổ sung 500 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách năm 2021 ủy thác qua Chi nhánh Ngân hành chính sách xã hội thành phố để cho vay đối với người lao động có nhu cầu vay vốn để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tạo việc làm và thu nhập ổn định. Đây chắc chắn sẽ là nguồn lực rất giá trị cho người lao động của thành phố có điều kiện tiếp cận, hưởng lợi từ chính sách nhân văn của thành phố để ổn định cuộc sống.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ban hành đồng loạt cơ chế, chính sách hỗ trợ công tác phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO