Hà Nội: Bãi rác Nam Sơn gặp sự cố, nhiều khu phố ngập rác

13/01/2019 21:24

(TN&MT) - Khoảng 3 ngày qua, tại một số tuyến đường, ngõ, phố, khu dân cư các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Bắc Từ Liêm... xuất hiện tình trạng ùn ứ, tràn lan  một lượng lớn rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, dưới lòng đường. Trong khi đó, hàng loạt các xe gom rác cũng trong tình trạng tập kết từng dãy dài, nhưng không thấy có phương tiện vận chuyển đi.

Bãi Nam Sơn gặp sự cố phố phường nội thành ngập trong rác
Bãi rác Nam Sơn gặp sự cố phố phường nội thành Hà Nội ngập trong rác

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trong chiều ngày 13/1/2019 trên một số tuyến đường như: Cẫu Diễn, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi... cho thấy các tuyến phố này đang tồn tại rất nhiều đống rác thải sinh hoạt.

Cụ thể, suốt dọc chiều dài hai bên đường những tuyến phố nói trên, đặc biệt là tại đầu các ngõ, ngách, chân các gốc cây, cột điện những túi nilon đựng rác thải sinh hoạt, các loại đồ vật đã qua sử dụng của người dân sinh sống xung quanh đều được tập kết bừa bãi tại đây.

Ông Nguyễn Đức Thường – Phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm cho biết: Thường ngày cứ đến khung giờ công nhân môi trường thu gom là nhân dân sẽ mang rác ra đổ. Sau đó, toàn bộ số rác thải đều được Công ty vệ sinh môi trường quét dọn sạch sẽ. Tuy nhiên, vài ngày nay không hiểu vì lý do gì không có lực lượng của công nhân môi trường tới thu gom, dẫn đến hiện tượng ùn ứ, chất đống rác thải gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường khu vực.

Dãy dài chục xe gom rác trước cổng trường
Dãy dài chục xe gom rác gần cổng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Bên cạnh đó, đối với lượng rác đã được công nhân thu gom thì lại chất từng đoàn xe kéo dài dưới lòng đường. Rác thải không được xử lý, vận chuyển kịp thời nên bốc mùi rất khó chịu cho người đi đường. Đáng nói là có nhiều điểm tập kết rác có tới hơn 20 xe gom rác xếp đầy dưới lòng đường trực chờ cho việc chuyển đi.

"Rác thải đang gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng thành phố có các biện pháp giải tỏa bức xúc về môi trường nói trên cho người dân" - ông Nguyễn Đức Thường nói.

Chị Khánh – Tổ trưởng tổ môi trường, HTX Thành Công phụ trách địa bàn phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân cho biết: Nhận được thông báo của HTX Thành Công về việc tạm dừng công tác thu gom rác, công nhân môi trường của Hợp tác xã phối hợp với các Tổ dân phố phường Nhân Chính tuyên truyền đến người dân cố gắng bằng các biện pháp tạm thời lưu trữ rác trong các gia đình, hạn chế việc tập kết rác tại các đầu ngõ, gốc cây, cột điện.

Các xe gom nối đuôi nhau được phủ bạt trên đường Nguyễn Trãi
Các xe gom nối đuôi nhau được phủ bạt trên đường Nguyễn Trãi

Trao đổi về vấn đề này với bà Thùy Ninh – Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Thanh Trì cho biết: Ngày 11/1/2019 Sở Xây dựng Hà Nội có Công văn số 150/BDT-MT gửi UBND các quận, huyện Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông... về việc người dân ngăn cản xe vận chuyển rác vào Khu LHXLCT Nam Sơn.

Theo đó, ngày 10/1/2019 từ 18h 20 một số người dân khu vực Khu LHXLCT Nam Sơn tập trung cản trở không cho xe vận chuyển rác vào Khu LHXLCT Nam Sơn theo cả hai hướng.

Ngày 11/1/2019, UBND thành phố cùng các Sở ngành liên quan, UBND huyện Sóc Sơn đã tổ chức họp giải quyết các kiến nghị của người dân; UBND huyện Sóc Sơn chủ trì làm việc trực tiếp đối thoại với người dân từ 14h00 ngày 11/1/2019 tuy nhiên chưa đạt được sự đồng thuận. Người dân vẫn tập trung cản trở không cho xe vận chuyển rác trên các địa bàn vào khu xử lý.

Tình trạng tương tự đang diễn ra trên phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân
Tình trạng tương tự đang diễn ra trên phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân

Để đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường trên các địa bàn phân luồng về Khu LHXLCT Nam Sơn, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo Ban QLDA, các phòng ban chức năng và đơn vị duy trì vệ sinh môi trường địa bàn khẩn trương, chủ động có biện pháp tập kết, lưu chứa trong thời gian khu xử lý tạm thời chưa thực hiện được việc tiếp nhận.

Việc lưu chứa rác thải tại các vị trí tập kết cần thực hiện các biện pháp che phủ bạt, bổ sung phun chế phẩm khử mùi, biện pháp thu nước rỉ rác nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Một số người dân thiếu ý thức vẫn vứt rác bừa bãi tại các gốc cây, cột điện
Một số người dân thiếu ý thức vẫn vứt rác bừa bãi tại các gốc cây, cột điện

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội thực hiện biện pháp lưu chứa tạm thời, phân luồng chất thải sinh hoạt trên địa bàn trên cơ sở thống nhất với UBND các quận, chuyển về các điểm trung chuyển của Công ty tại Cầu Diễn, Lâm Du, đảm bảo môi trường 4 quận nội thành trung tâm, thực hiện các biện pháp giảm thiểu về mùi, nước rác. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bãi rác Nam Sơn gặp sự cố, nhiều khu phố ngập rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO