Hà Nội: Ai tháo gỡ cho hàng trăm hộ dân bị 'giam lỏng' vì vướng quy hoạch treo tại Nam Từ Liêm?

14/12/2017 00:00

(TN&MT) -  Liên quan đến vụ việc hàng trăm hộ dân sinh sống ổn định đã trên dưới 30 năm tại Tổ dân phố số 1, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội...

(TN&MT) -  Liên quan đến vụ việc hàng trăm hộ dân sinh sống ổn định đã trên dưới 30 năm tại Tổ dân phố số 1, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội kêu cứu vì cho rằng bị "giam lỏng" bởi dự án quy hoạch treo, liên tiếp trong 2 ngày mùng 09 và 13/10/2017, UBND TP. Hà Nội đã ra văn bản chỉ đạo các Sở liên quan và UBND quận Nam Từ Liêm xử lý vụ việc.
 
Theo đó, ngày 09/10/2017, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 4944/UBND-ĐT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch kiến trúc và UBND quận Nam Từ Liêm về việc giải quyết kiến nghị liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân Tổ dân phố số 1, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.
 
Nôi dung công văn nêu rõ: "Trên cơ sở xem xét kiến nghị của các hộ dân và quy định tại Điều 22, 23 nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và đề nghị của Sở tài nguyên và môi trường tại văn bản số 7825/STNMT-CCQLĐĐ ngày 20 tháng 9 năm 2017, UBND thành phố giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra, rà soát quy hoạch để giải quyết theo hướng:
 
Công văn số 4944/UBND-ĐT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch kiến trúc và UBND quận Nam Từ Liêm.
Công văn số 4944/UBND-ĐT ngày 09/10/2017 của UBND TP. Hà Nội gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch kiến trúc và UBND quận Nam Từ Liêm.
 
Phần diện tích đất phía Đông Bắc nằm trong phạm vi mở rộng đường Lương Thế Vinh hiện có, một phần đất phía Tây bắc nằm trong phạm vi mở đường theo quy hoạch: Tổ chức cắm mốc để UBND quận Nam Từ Liêm thông báo cho các hộ dân, không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu theo quy định.
 
Phần diện tích đất còn lại được xác định chức năng đất công cộng thành phố: rà soát quy hoạch và cân đối nhu cầu công trình công cộng tại khu vực, trường hợp đã đáp ứng nhu cầu công trình công cộng thì xem xét, đề xuất UBND thành phố điều chỉnh quy hoạch phù hợp với hiện trạng đất ở, để làm căn cứ cho UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm hướng dẫn các hộ dân hoàn thiện hồ sơ, xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất theo quy định".
 
Tại công văn, UBND TP. Hà Nội giao UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo UBND phường Mễ Trì thông báo, công khai tại tổ dân phố để các hộ dân liên quan được biết, đồng thuận chấp hành.
 
Văn bản số 9686/VP-ĐT ngày 13/10/2017 của Văn phòng UBND TP. Hà Nội.
Văn bản số 9686/VP-ĐT ngày 13/10/2017 của Văn phòng UBND TP. Hà Nội.
 
Tiếp đó, đến ngày 13/10/2017, Văn phòng UBND TP. Hà Nội ban hành Văn bản số 9686/VP-ĐT về việc giải quyết vướng mắc về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với một số hộ gia đình trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
 
Theo văn bản này, UBND TP. Hà Nội nhận được Văn bản số 2158/UBND-TNMT và Văn bản số 2159/UBND-TNMT ngày 25/9/2017 của UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo, kiến nghị về vướng mắc trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với một số hộ gia đình trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
 
Về việc trên, ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo: Đối với các hộ dân ở tổ dân phố số 1 phường Mễ Trì ( Số 385 đường Lương Thế Vinh): UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc thực hiện theo quy định và chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 4944/UBND- ĐT ngày 09/10/2017. Đối với các trường hợp khác: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết theo quy định và nhiệm vụ được giao tại mục 2 văn bản số 8912/VP- ĐT ngày 13/9/2017.
 
Văn bản Sở TN&MT gửi UBND TP. Hà Nội.
Văn bản Sở TN&MT gửi UBND TP. Hà Nội.
 
Được biết, ngày 20/9/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã có Công văn số 7825/STNMT-CCQLĐĐ gửi UBND TP. Hà Nội về việc rà soát, kiểm tra, giải quyết kiến nghị liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) cho các hộ dân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Sở TN&MT TP. Hà Nội đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc kiểm tra, rà soát quy hoạch cụ thể từng trường hợp theo hướng các hướng phù hợp.
 
Cụ thể, phần diện tích đất phía Đông Bắc nằm trong phạm vi mở rộng đường Lương Thế Vinh hiện có, một phần đất phía Tây Bắc nằm trong phạm vi mở đường theo quy hoạch: thông báo cho các hộ dân, không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu theo quy định. Trong khi đó, phần còn lại được xác định chức năng đất công cộng thành phố: đề nghị rà soát quy hoạch có thể điều chỉnh quy hoạch phù hợp đất ở thì UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm hướng dẫn các hộ dân hoàn thiện hồ sơ, xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
 
Hàng trăm hộ dân chưa được cấp sổ đỏ vì... vướng quy hoạch.
Hàng trăm hộ dân chưa được cấp sổ đỏ vì... vướng quy hoạch.
 
Trước đó, sau khi tiếp nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của 200 hộ dân về những nỗi khổ sở khi bị “giam lỏng” trên chính mảnh đất mà gia đình sinh sống hàng chục năm, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại khu dân cư, trực tiếp lắng nghe những nỗi niềm và bức xúc của người dân. 
 
Theo tìm hiểu của PV, mặc dù hàng trăm hộ dân sinh sống ổn định và đã kê khai, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế đất ở với Nhà nước và chính UBND quận Nam Từ Liêm trong Văn bản số 822/UBND-QLĐT gửi UBND TP Hà Nội ngày 20/5/2016 cũng thừa nhận “Hiện các hộ dân đang sinh sống ổn định. Công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn…”.
 
Tuy nhiên, liên tiếp trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2016, UBND quận Nam Từ có văn bản gửi thành phố đề nghị thu hồi diện tích đất mà gần 200 hộ dân đang sinh sống để giao cho doanh nghiệp. Cụ thể, tháng 4/2011, lúc đó là huyện Từ Liêm đề nghị thành phố giao lại khu đất để một doanh nghiệp xây dựng dự án “Tổ hợp trụ sở làm việc và văn phòng cho thuê”. Đến tháng 4/2013, UBND huyện Từ Liêm tiếp tục có báo cáo gửi UBND TP về việc triển khai thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
 
Từ thời điểm đó đến nay, UBND huyện Từ Liêm (nay là UBND quận Nam Từ Liêm) vẫn không được thành phố chấp thuận về những nội dung đề xuất trong báo cáo nên chưa thể triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ai tháo gỡ cho hàng trăm hộ dân bị 'giam lỏng' vì vướng quy hoạch treo tại Nam Từ Liêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO