Hà Nội: Ai phải chịu trách nhiệm khi đất Dự án bị cho thuê trái phép?

Huy An| 24/04/2021 21:41

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài “Xử lý bãi vật liệu trái phép tại Hà Nội: Khó hay làm ngơ”. Tuy nhiên, việc kiên quyết xử lý của chính quyền địa phương hầu như chỉ mang tính chiếu lệ cho qua. Nhiều địa bàn còn có dấu hiệu chiếm dụng đất công công khai để trục lợi.

Ai phải chịu trách nhiệm khi đất Dự án thuộc chung cư Ao Bát 1, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội bị cho thuê trái phép ?

Cụ thể, tại khu đất số 148, ngõ 553 Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai xuất hiện hàng loạt các đống gạch được xếp cao quá đầu người, hay những đống cát sỏi nằm chình ình tại đây, không dừng lại ở việc tập kết bên trong, chủ cơ sở kinh doanh vật liệu còn ngang nhiên lấn chiếm hết vỉa hè, thậm chí tràn xuống cả lòng đường.

Theo tìm hiểu của phóng viên cho thấy, từ lâu người dân sinh sống xung quanh ngõ 553 Giải phóng (tuyến đường ven sông Sét) mỗi khi có việc đi qua đây đều không còn lựa chọn nào khác là phải đi bộ dưới lòng đường cùng các phương tiện xe máy, ô tô, rất nguy hiểm.

Bà Lý Thị Như Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát thừa nhận: Phản ánh bức xúc kể trên của người dân là đúng thực tế, khu vực đất hiện đang bị chiếm dụng để kinh doanh các loại vật liệu xây dựng nằm hoàn toàn trong Dự án của khu chung cư Ao Bát 1, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển nhà số 7 Hà Nội (Công ty số 7) làm chủ đầu tư.

Việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh vật liệu xây dựng thường xuyên tái diễn tại khu đất Dự án chung cư Ao Bát 1

Bà Trang cho hay, từ năm 2004 UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định về việc giao đất để Công ty số 7 thực hiện việc đầu tư xây dựng Dự án. Đến nay, khu nhà ở cao tầng đã hoàn thành và người dân đã chuyển về khu đô thị Ao Bát 1 sinh sống ổn định. Tuy nhiên, một phần Dự án quan trọng phục vụ người dân nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí là khu vực vườn hoa, công viên thì Công ty số 7 vẫn chưa triển khai.

Được biết, UBND thành phố Hà Nội đã giao đất cho Công ty số 7 gần 20 năm nay. Tuy nhiên, đơn vị này chây ỳ không thực hiện nốt phần còn lại của Dự án, gây bức xúc cho người dân sinh sống xung quanh. Không dừng lại ở đó, Công ty số 7 tiếp tục tự ý cho chủ doanh nghiệp là ông Lê Hồng Quang địa chỉ tại Tổ 2, phường Giáp Bát vào xây dựng bãi trung chuyển, tập kết, kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng.

Trước việc sử dụng sai mục đích của Công ty số 7, UBND phường Giáp Bát đã nhiều lần gửi giấy mời Công ty số 7 tới phường làm việc và đề nghị Chủ đầu tư thực hiện theo đúng chức năng, mục đích của Dự án. Tuy nhiên, Công ty số 7 vẫn tiếp tục chây ỳ không thực hiện, buộc UBND phường có Văn bản gửi UBND quận Hoàng Mai về việc kéo dài, chậm triển khai công trình vườn hoa, cây xanh của khu chung cư.

Theo bà Lý Thị Như Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát đây là đất Dự án của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển nhà số 7 Hà Nội nhiều năm chậm triển khai xây dựng

Bà Trang còn khẳng định: Năm nào chính quyền phường cũng chỉ đạo Công an phường Giáp Bát ra quân xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó, mới nhất là vào ngày 19/3/2021, lực lượng chức năng địa phương phối hợp với Đội Thanh tra giao thông quận; Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Hoàng Mai ra quân giải toả, đồng thời lập Biên bản xử phạt chủ cơ sở kinh doanh vật liệu tại đây.

“Mặc dù đã nhiều lần ra quân xử lý nghiêm theo Nghị định 46; Nghị định 100… của Chính phủ. Song vì lợi nhuận họ vẫn tái diễn tình trạng vi Phạm. Một vấn đề khó khăn khác của chính quyền địa phương là không thể xử lý dứt điểm được bãi tập kết vật liệu xây dựng này của ông Lê Hồng Quang. Nguyên nhân là do doan nghiệp đang sử dụng trên đất Dự án của Công ty số 7” - Bà Trang nói.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết: Quan điểm của chính quyền quận là xử lý dứt điểm các bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép tồn tại ven sông Sét. Vì vậy, để gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương (UBND phường Giáp Bát); Đội Thanh tra giao thông quận; Đội Quản lý trật tự xây dựng quận và các cơ quan liên quan… Phòng Quản lý đô thị sẽ tham mưu với UBND quận có công văn chỉ đạo, yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc gây bức xúc dư luận nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Vũ Diêm, Cán bộ phụ trách các dự án đô thị, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết: Dự án Chung cư Ao Bát 1 có chủ trương đầu tư xây dựng từ trước khi thành lập quận Hoàng Mai. Đến nay các phòng ban chức năng, trong đó Phòng Quản lý đô thị vẫn chưa nhận được Hồ sơ bàn giao. Việc dự án chậm triển khai, vườn hoa, cây xanh phục vụ người dân trong chung cư Phòng sẽ báo cáo lãnh đạo UBND quận để có hướng xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ai phải chịu trách nhiệm khi đất Dự án bị cho thuê trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO