Hà Nam: Nhiều vi phạm tại Cảng Bút Sơn

27/06/2019 14:22

(TN&MT) – Thời gian qua Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được thông tin phản ánh về hàng loạt vi phạm tại Cảng Bút Sơn (phường Châu Sơn, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam),  sai phạm quy định trong quản lý vận hành tại cảng, việc mở rộng xây dựng, bảo vệ môi trường khu vực cảng, kiểm định thiết bị máy móc; quản lý, khai thác, vận hàng cảng Bút Sơn của Công ty TNHH Quang Khải.

                                            

Đã nhiều năm qua người dân sống dọc QL 21 và Tỉnh lộ ĐT 494C đoạn từ Cảng Bút Sơn (phường Châu Sơn – TP. Phủ Lý) đến Nhà máy xi măng Bút Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) thường xuyên chung sống với việc xe quá tải, cơi nới thành thùng chở đá, than, clinker… không được che chắn, ngang nhiên hoạt động bất kể ngày đêm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt nhiều ngày tại tuyến đường tỉnh lộ ĐT 494C, tuyến QL 21 và tuyến đường tránh TP. Phủ Lý để ghi nhận thông tin.

Anh 1
Xe BKS 90C 02342 mang logo Cty Quang Khải cơi nới thành thùng gấp nhiều lần, chở than từ cảng Bút Sơn che chắn sơ sài vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường ĐT 494C và QL 21 mà không gặp bất kì cản trở nào. Cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam đang ở đâu?

 

Anh 2
Đoạn đường trên QL 21 có giới hạn tải trọng. Tuy nhiên nhiều xe cơi nới thành thùng, chở hàng vượt thùng có dấu hiệu quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông. Dư luận hoài nghi về thế lực nào đó đang "bảo kê" cho doanh nghiệp sai phạm?


Theo quan sát của PV, tại tuyến QL 21 đoạn từ Nhà máy xi măng Bút Sơn đến cảng Bút Sơn, hàng loạt xe vận tải cơi nới thành thùng, chở vật liệu rời vượt thùng, chở quá tải, không được che chắn mang logo của các nhà xe Thanh Tùng, Minh Trí… đặc biệt là đoàn xe mang logo Cty Quang Khải hoạt động liên tục cả ngày đêm trên tuyến đường này. Từ mờ sáng, tại Cảng Bút Sơn hoạt động vận tải đã rất nhộn nhịp, các thuyền than đua nhập cập bến, xe tải tấp ra ra vào “ăn hàng”. Sau khi chất đầy than lên xe, các xe này còn không thèm che bạt, phi qua khu dân cư để về điểm tập kết là Nhà máy xi măng Bút Sơn. Xe đi đến đâu thì kéo theo bụi than mịt mù đến đó.

Anh 3

 

Anh 6
Sau khi chở than từ cảng về Nhà máy xi măng Bút Sơn vào buổi sáng thì buổi chiều binh đoàn xe của Cty Quang Khải tiếp tục vận chuyển clinker từ Nhà máy xi măng quay ngược trở về cảng.

Điều ngạc nhiên là suốt nhiều ngày PV tác nghiệp trên cung đường này, xe cơi nới thành thùng, chở quá tải hoạt động một cách ngang nhiên, thế nhưng lại không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam.

Trong quá trình khảo sát thực tế, trên tuyến QL 21A, xe chở than của Công ty Quang Khai vào cua, than văng tung tóe lên đầu xe của phóng viên. Rất may những cục than đá không làm hư hỏng xe con. Dọc tuyến đường quốc lộ 21A, tỉnh lộ 494C có nhiều trường học mầm non, tiểu học. Việc xe tải lộng hành tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho khu dân cư, nhất là đối với trẻ em. Hơn nữa, bảo vệ môi trường cho trẻ thơ là điều cấp bách vì tương lai, sức khỏe các cháu.
Nhiều người dân tại thôn Hồng Sơn (xã Thanh Sơn – huyện Kim Bảng) bức xúc
: Hàng đoàn xe quá tải chở vật liệu, nhiên liệu, phụ gia xi măng chạy suốt ngày đêm, vật liệu rơi vãi liên tục không ngớt, bụi bặm mù  mịt tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, khu dân cư ô nhiễm nghiêm trọng khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhà cửa lúc nào cũng phải đóng chặt mà vẫn không thể ngăn được bụi, thưc ăn, nước uống bị mất vệ sinh, không khí ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe. Người dân thì luôn mơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường này các xe tải chạy với tốc độ rất cao kể cả khi qua khu dân cư và các điểm giao cắt,  người dân rất lo lắng đến sự an toàn cho các cháu nhỏ khi đến trường và tan học là có cơ sở.

Anh 4
Từng đoàn xe có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau hoạt động từ tờ mờ sáng cho đến tận tối muộn.

 

Anh 5
Khi phát hiện thấy PV ghi hình, đoàn xe chở than tại Cảng Bút Sơn mang logo Cty Quang Khải liền “án binh bất động” suốt nhiều giờ liền tại sân cảng.

 

Anh 7
Sau khi chở than từ cảng về Nhà máy xi măng Bút Sơn vào buổi sáng thì buổi chiều binh đoàn xe của Cty Quang Khải tiếp tục vận chuyển clinker từ Nhà máy xi măng quay ngược trở về cảng với những xe quá tải, cơ nới thành thùng, băm nát các tuyến quốc lộ của tỉnh Hà Nam.


Ông Phạm Hữu Thành, PChủ tịch UBND xã Thanh Sơncho biết: Tình trạng xe quá tải chạy tốc độ cao, gây rơi vãi vật liệu, ô nhiễm môi trường, mất ATGT diễn ra trên địa bàn đúng. Xã cũng đã thành lập tổ dịch vụ môi trường để giảm thiểu những vấn đề trên. Tuy nhiên đến nay vẫn còn một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc chấp hành.


Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo của vụ việc. 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Nhiều vi phạm tại Cảng Bút Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO