Hà Nam: Kiến nghị xử phạt, đình chỉ Công ty TNHH Tùng Nam

Việt Linh| 13/06/2020 07:49

(TN&MT) - Ông Lê Văn Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục môi trường cho biết hiện đơn vị đang kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành xử phạt và đình chỉ hoạt động đối với Công ty TNHH Tùng Nam vì đến nay chưa hoàn thành hết các công trình bảo vệ môi trường, chưa được kí xác nhận hoàn thành nhưng đã đưa dự án sản xuất cát nghiền nhân tạo đi vào hoạt động.

Công ty Tùng Nam xây dựng nhà máy sản xuất cát nhân tạo không phép gây ô nhiễm môi trường.

Công ty Tùng Nam chưa được kí xác nhận hoàn thành các công trình BVMT theo báo cáo ĐTM

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, Mặc dù chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường; không nộp báo cáo quan trắc, báo cáo quản lý chất thải nguy hại theo quy định; thế nhưng, Công ty TNHH Tùng Nam tại thị trấn Kiện Khê và Công ty TNHH Hợp Tiến tại xã Thanh Tân (huyện Thanh Liêm) vẫn vô tư hoạt động, bất chấp các quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường.

Theo đó, tại khoản 2, Điều 27 của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2014 và Khoản 6, Điều 16, Điều 17 của Nghị định 18/2015/NĐ-CP; Thông tư 27/2015/TT-BTNMT, quy định trách nhiệm của chủ đầu tư trước khi đưa dự án vào vận hành phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình BVMT mới được vận hành dự án.

Chi cục BVMT yêu cầu dừng hoạt động đồng thời kiến nghị xử phạt đối với Cty Tùng Nam.

Tuy nhiên, theo báo cáo số 51/BC-STN&MT từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam chỉ rõ Công ty TNHH Hợp Tiến, Công ty TNHH Tùng Nam, chủ đầu tư xây dựng của 2 nhà máy sản xuất cát nhân tạo tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đến nay vẫn chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình BVMT theo quy định.

Như vậy, việc chưa được xác nhận hoàn thành các công trình BVMT nhưng đã đưa nhà máy vào vận hành của 2 Công ty trên là đang bất chấp các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, đi ngược với quyết định ĐTM đã được phê duyệt.

Công ty TNHH Hợp Tiến chưa được ký xác nhận hoàn thành các công trình BVMT nhưng vẫn vô tư hoạt động vi phạm pháp luật về BVMT.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục môi trường tỉnh Hà Nam cho biết, hiện đã cho dừng hoạt động đối với Công ty TNHH Tùng Nam và đang tiếp tục kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường ra quyết định xử phạt Công ty này theo quy định.

“Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, Chi cục BVMT đã tiến hành xuống kiểm tra, nhận thấy đến nay Công ty TNHH Tùng Nam vẫn chưa xây dựng được các công trình BVMT. Chi cục đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động đối với Công ty TNHH Tùng Nam, đồng thời cũng kiến nghị với sở TN&MT tỉnh Hà Nam tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định”, ông Hưng nói.

Ngoài việc sản xuất cát, Công ty Hợp Tiến còn có cả trạm trộn bê tông. Sau khi sản xuất, chất thải được đổ ngay vào hố phía bên cạnh trạm trộn.

Cũng theo ông Hưng, qua kiểm tra hiện Công ty TNHH Hợp Tiến cũng chưa được ký xác nhận hoàn thành các công trình BVMT nhưng Công ty đã đi vào hoạt động như báo chí phản ánh.

“Hiện Công ty TNHH Hợp Tiến chưa hoàn thiện được các công trình theo quy định, phía Chi cục BVMT đang yêu cầu đơn vị phải tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh sau đó thẩm định thì mới kí xác nhận hoàn thành được”, ông Hưng thông tin.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi hủy hoại môi trường, tránh để các Công ty vì lợi ích kinh tế doanh nghiệp mà gây ô nhiễm môi trường, nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Kiến nghị xử phạt, đình chỉ Công ty TNHH Tùng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO