Hà Nam: Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường “nhờn luật”?

Việt Linh - Xuân Vũ| 11/05/2020 07:06

(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Hà Nam để xảy ra hàng loạt các vụ doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Mặc dù UBND tỉnh Hà Nam ban hành quyết định xử phạt hàng trăm triệu đồng, đình chỉ hoạt động đối với các công ty vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, nhưng dường như chỉ là ban hành “xử phạt cho vui” chứ các doanh nghiệp không hề chấp hành.

Điển hình là UBND tỉnh Hà Nam đã ra quyết định xử phạt hàng trăm triệu đồng, đình chỉ hoạt động đối với Công ty Savina Hà Nam và Công ty Amaccao vì để xảy ra ô nhiễm môi trường. Nhưng đã quá thời gian nộp phạt theo quy định, các Công ty này vẫn “chây ỳ” chưa chịu thực hiện, coi thường pháp luật môi trường và gây thất thoát ngân sách mà không bị ai nhắc nhở.

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh về việc vi phạm nghiêm trọng trong quá trình hoạt động của Công ty Savina Hà Nam (tại thôn Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) và Công ty Công ty Cổ phần Amaccao (trụ sở tại Tiểu khu 1, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới nguồn nước, sinh hoạt của người dân. UBND tỉnh Hà Nam đã ra quyết định xử phạt hàng trăm triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động đối với 2 Công ty này.

Từ năm 2018 UBND tỉnh Hà Nam ra quyết định xử phạt Công ty Savina Hà Nam 354,9 triệu đồng, đình chỉ hoạt động của Công ty 4,5 tháng nhưng đến nay công ty này vẫn không chấp hành.

Cụ thể: Ngày 28/12/2018 UBND tỉnh Hà Nam, ban hành Quyết định số 2586/QĐXPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty SAVINA Hà Nam tổng hợp các hình thức xử phạt với số tiền 354,9 triệu đồng, đình chỉ hoạt động của Công ty 4,5 tháng để xây lắp bổ sung công trình bảo vệ môi trường. 

Cũng tại quyết định xử phạt số 734/QĐ – XPVPHC của UBND tỉnh Hà Nam do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng ký ngày 10/4/2020, ghi rõ: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Amaccao vì đã để xảy ra hàng loạt vi phạm. Đối với những hành vi huỷ hoại môi trường gây ra, Công ty Amaccao bị xử phạt 270 triệu đồng; đình chỉ hoạt động 4,5 tháng để thực hiện xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường không chỉ gây bức xúc trong nhân dân mà còn làm "nóng" nghị trường một số kỳ họp HĐND tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên, việc buông lỏng quản lý, thiếu giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quyết định xử phạt của chính quyền khiến dư luận hoài nghi về sự "chống lưng" nào đó khiến doanh nghiệp coi thường, không chấp hành quy định của pháp luật?!. 

Công ty Amaccao cũng bị UBND tỉnh xử phạt 270 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng nhưng đến nay đã quá thời gian nộp phạt mà công ty này vẫn không thực hiện.

Trong các quyết định xử phạt nêu rõ, Công ty Amaccao và công ty Savina Hà Nam phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Số tiền nộp phạt theo quy định phải thực hiện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kí quyết định.

Với việc xử phạt và đình chỉ hoạt động đối với những Công ty gây ô nhiễm môi trường sau khi báo chí nêu cho thấy sự vào cuộc kịp thời của các ngành chức năng tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên, theo thông tin từ Kho bạc nhà nước tỉnh Hà Nam cho biết: Qua kiểm tra, mặc dù đã quá thời hạn nộp phạt hơn 2 năm đối với Công ty Savina Hà Nam và 1 tháng đối với Công ty Amaccao nhưng 2 Công ty này vẫn chưa chịu chấp hành nộp phạt theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh.

Như vậy, việc ra quyết định xử phạt hàng trăm triệu đồng của UBND tỉnh Hà Nam nhưng không có sự đôn đốc thực hiện, kiểm tra, giám sát đối với những Công ty vi phạm đang khiến cho các Công ty này ngày một “nhờn luật” và trở thành một tiền lệ xấu cho các Công ty khác.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần lập tức yêu cầu Công ty Amaccao, Công ty Savina tiến hành nộp phạt vào ngân sách đồng thời UBND tỉnh cần có chế tài nặng hơn để xử lý, răn đe những đơn vị vi phạm gây ô nhiễm môi trường nhưng “chây ỳ” nộp phạt.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường “nhờn luật”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO