Hà Nam: Công ty TNHH Tân Phát sản xuất thức ăn chăn nuôi trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Việt Linh| 01/12/2020 06:58

(TN&MT) - Suốt thời gian dài, người dân tại tổ 2, phường Thanh Tuyền, TP. Phủ Lý (Hà Nam) tỏ ra vô cùng bức xúc trước tình trạng Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư phát triển Tân Phát nghiền cá, xương động vật thối để sản xuất thức ăn chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống của người dân xung quanh.

Thời gian qua người dân tại tổ 2, phường Thanh tuyền, (TP. Phủ Lý) liên tục phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về việc trong một thời gian dài, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư phát triển Tân Phát (Công ty Tân Phát) đã nhập cá, xương động vật thối về nghiền, sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm trên diện tích đất của Công ty TNHH Hải Hà gây ô nhiễm môi trường, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân địa phương.

Diện tích đất của Công ty Hải Hà trước đây được dùng làm khu tập kết vật liệu, hiện tại đang được Công ty Tân Phát hoạt động, sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Ông L.Q.N (một người dân địa phương) cho biết, trước đây diện tích đất của Công ty TNHH Hải Hà được xử dụng để làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, thời gian qua bỗng nhiên xuất hiện Công ty Tân Phát về đây hoạt động, sản xuất thức ăn chăn nuôi.

“Công ty thường xuyên hoạt động vào ban đêm, ngày nào cũng có tới hàng chục chiếc xe container với trọng tải lớn chở nguyên liệu về nhập kho. Vì là xe trọng tải lớn, có biểu hiện quá tải nên đã phá vỡ kết cấu bê tông, ảnh hưởng tới tuyến đường đê của địa phương”, ông N. nói.

Cá, xương động vật thối được Công ty Tân Phát nghiền làm thức ăn chăn nuôi, gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Cùng chung sự bức xúc, ông N.Đ.K (người dân địa phương) cho biết, Công ty Tân Phát hằng đêm nghiền thức ăn gia súc bằng cá, xương động vật khiến mùi thối bốc lên nồng nặc bay khắp cả khu vực khiến người dân không thể chịu nổi.

“Người ta nghiền cá, xương động vật thối để làm thức ăn chăn nuôi, đêm nào cũng hoạt động, mùi thối bay khắp nơi rất kinh khủng. Chúng tôi là người dân lao động, đi làm cả ngày đã mệt nhọc, đêm về lại phải ngửi mùi hôi thối, nhất là những hôm có gió heo may thổi thì cả làng không ai ngủ được. Tôi mong chính quyền địa phương sớm có phương án kiểm tra, xử lý đối với Công ty Tân Phát, trả lại không khí trong lành cho người dân”, ông K. nói.

Đoạn đê bối sông Đáy được Công ty Hải Hà tự ý hạ thấp độ cao khiến người dân lo ngại ảnh hưởng tới tuyến đê chính.

Không chỉ phản ánh về hoạt động của Công ty Tân Phát gây mùi hôi thối, người dân còn phản ánh tình trạng Công ty Hải Hà lấn chiếm đất tại khu vực đê bối chắn sóng sông Đáy, tự ý hạ thấp cốt nền đê bối khiến người dân cảm thấy hoang mang, lo lắng cho sự an toàn của toàn bộ tuyến đê chính phía trong mùa mưa lũ.

Từ những phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế tại khu vực của Công ty Hải Hà và Công ty Tân Phát. Theo ghi nhận, tới thời điểm hiện tại phía Công ty Tân Phát vẫn đang tiếp tục hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi, mùi hôi thối vẫn phát ra nồng nặc gây khó chịu. Phía sau Công ty Hải Hà, diện tích đất có biểu hiện bị lấn chiếm, hạ cốt nền đê bối, sau đó xây dựng tường bao bằng gạch cao khoảng 2m.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Mạnh Anh, Chủ tịch UBND phường Thanh Tuyền xác nhận việc người dân phản ánh là đúng sự thật.

“Diện tích đất mà Công ty Tân Phát đang hoạt động, sản xuất trước đây là của Công ty Hải Hà. Có thể Công ty Hải Hà đã cho Công ty Tân Phát thuê hoặc mượn lại 1 phần để hoạt động”, ông Lê Mạnh Anh nói.

Phía sau Công ty Tân Phát có một đường ống nước, nghi xả thải ra sông Đáy.

Theo ông Lê Mạnh Anh, sau khi người dân phản ánh, chính quyền địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra và lập biên bản làm việc với Công ty Tân Phát do ông Nguyễn Văn Mạnh làm giám đốc.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện Công ty Tân Phát không xuất trình được hồ sơ cấp phép đăng ký kinh doanh ngành nghề sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm do cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

“Về nội dung người dân kiến nghị Công ty này hằng đêm nghiền cá thối gây ô nhiễm môi trường, đoàn công tác đã kiểm tra thực tế, Công ty có tập kết nguyên liệu dạng bột, đóng bao, có mùi hôi thối của nguyên liệu trong kho tập kết. Có việc xe quá tải ra vào trên đường Phạm Công Trứ gây ảnh hưởng đến kết cấu của đường. Tại thời điểm kiểm tra, tại Công ty có xe container trọng tải lớn đang đỗ để chờ vận chuyển hàng”, ông Lê Mạnh Anh thông tin.

Cũng theo ông Lê Mạnh Anh, sau khi kiểm tra UBND phường Thanh Tuyền đã yêu cầu Công ty Tân Phát dừng ngay mọi hoạt động sản xuất kinh doanh thức ăn gia súc trái phép và dừng hoạt động của xe quá trọng tải.

Sau khi PV thông tin việc mặc dù đã bị đình chỉ hoạt động nhưng Công ty Tân Phát vẫn đang tiếp tục sản xuất thức ăn chăn nuôi, thách thức pháp luật. Ông Lê Mạnh Anh cho biết sẽ tiến hành kiểm tra ngay lập tức.

“Tôi sẽ chỉ đạo Công an phường kiểm tra ngay lập tức, có thể là Công ty Tân Phát vẫn đang lén lút hoạt động”, ông Lê Mạnh Anh nói.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý tại Công ty Tân Phát và Công ty Hải Hà, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Công ty TNHH Tân Phát sản xuất thức ăn chăn nuôi trái phép, gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO