Hà Nam: Chưa được xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, Công ty Tùng Nam vẫn ngang nhiên hoạt động

Việt Linh - Xuân Vũ| 18/03/2020 18:19

(TN&MT) - Mặc dù chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường; không nộp báo cáo quan trắc, báo cáo quản lý chất thải nguy hại theo quy định; thế nhưng, Công ty TNHH Tùng Nam tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm vẫn vô tư hoạt động, bất chấp các quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường.

Công ty Tùng Nam xây dựng dây chuyền sản xuất cát nhân tạo không phép gây ô nhiễm môi trường.

Theo Khoản 2, Điều 27 của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2014 và Khoản 6, Điều 16, Điều 17 của Nghị định 18/2015/NĐ-CP; Thông tư 27/2015/TT-BTNMT, quy định trách nhiệm của chủ đầu tư trước khi đưa dự án vào vận hành phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình BVMT mới được vận hành dự án.

Mặc dù chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình BVMT; không nộp báo cáo quan chắc, báo cáo QLCTNH theo quy định trong ĐTM nhưng Công ty Tùng Nam vẫn vô tư hoạt động.

 

Tuy nhiên, theo báo cáo số 51/BC-STN&MT từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam chỉ rõ, Công ty TNHH Tùng Nam, chủ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất cát nhân tạo tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đến nay vẫn chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình BVMT; không nộp báo cáo quan trắc, báo cáo quản lý chất thải nguy hại theo quy định.

Trước đó, Trong Quyết định số 05/QĐ – STN&MT ngày 07/01/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam về phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất cát nhân tạo”, ghi rõ: “Công ty TNHH Tùng Nam báo cáo cơ quan quản lý nhà nước kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường để được kiểm tra, xác nhận hoàn thành trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức theo quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường”.

Nước trong quá trình sản xuất cát nhân tạo của Công ty Tùng Nam chảy tràn ra môi trường.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, thời gian qua người dân tại thị trấn Kiện Khê bất bình trước việc Công ty TNHH Tùng Nam xây dựng nhà máy sản xuất cát nhân tạo trên địa bàn nhưng không được cấp phép. Trong quá trình hoạt động, Công ty thường xuyên gây bụi, tiếng ồn, xả nước thải từ việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân.

Cũng theo người dân, mỗi ngày có hàng chục lượt xe quá khổ, quá tải, cơi nới chở vật liệu từ nhà máy sản xuất cát nhân tạo của Công ty TNHH Tùng Nam đi khắp nơi. Xe đi đến đâu thì kéo bụi bay đến đó, nhiều xe không được che phủ bạt kín nên vương vãi vật liệu ra đường, ảnh hưởng đến đời sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tuy nhiên những xe này vẫn “vô tư” lộng hành mà không hề bị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam kiểm tra, xử lý.

Ngoài việc sản xuất cát nhân tạo, trong quá trình sản xuất đá, Công ty này cũng gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng cuộc sống người dân

Trước sự việc Công ty TNHH Tùng Nam bất chấp các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường  như trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý, tránh để Công ty tiếp tục có những tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Chưa được xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, Công ty Tùng Nam vẫn ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO