Hà Lan sẽ giới thiệu thuế CO2 cho các công ty sau khi kế hoạch khí hậu không đạt mục tiêu

14/03/2019 11:07

(TN&MT) - Chính phủ Hà Lan ngày 13/3 công bố một loại thuế carbon cho các công ty sau khi một cơ quan tư vấn hàng đầu cho biết các kế hoạch cắt giảm khí thải hiện tại sẽ không đạt được mục tiêu.

Mọi người kêu gọi các biện pháp khẩn cấp để chống biến đổi khí hậu trong cuộc biểu tình ở trung tâm Amsterdam, Hà Lan vào ngày 10/3/2019. Ảnh: Eva Plevier
Mọi người kêu gọi các biện pháp khẩn cấp để chống biến đổi khí hậu trong cuộc biểu tình ở trung tâm Amsterdam, Hà Lan vào ngày 10/3/2019. Ảnh: Eva Plevier

“Các đề xuất để chống biến đổi khí hậu được đưa ra trong những tháng gần đây sẽ khiến Hà Lan tiêu tốn khoảng 5,2 tỷ euro (tương đương 6 tỷ USD) trong thập kỷ tới, nhưng sẽ không đạt được mục tiêu giảm 49% phát thải CO2 vào năm 2030”, cơ quan tư vấn CPB cho biết.

Hà Lan là một trong những nước gây ô nhiễm nhất ở châu Âu, với lượng khí thải CO2 trên đầu người cao hơn và sử dụng năng lượng bền vững thấp hơn hầu hết các nước trong Liên minh châu Âu.

Theo dự kiến, chính phủ Hà Lan ​​sẽ quyết định vào cuối tháng 4 tới về chương trình chính sách biến đổi khí hậu sau khi tham vấn dẫn đến một loạt các biện pháp được các doanh nghiệp, các nhà hoạt động và các nhóm khác đề xuất.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết các kế hoạch này sẽ bao gồm thuế phát thải CO2 cho các công ty, trên hệ thống giao dịch phát thải hiện tại của Liên minh châu Âu để kích thích các công nghệ hiệu quả hơn và đảm bảo các công ty trả một phần chi phí chuyển đổi năng lượng.

“Thuế này cần phải hợp lý. Cần thiết để giảm đáng kể CO2 mà không cần loại bỏ các công ty”, ông Rutte cho biết nhưng không đi sâu vào chi tiết.

Trong ngày 13/3, mọi thứ đã rõ ràng hơn khi cho thấy các kế hoạch sâu rộng hơn sau khi CPB cho biết các biện pháp đưa ra theo dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 0,5% tổng sản phẩm trong nước vào năm 2030, nhưng rất có thể sẽ không cho phép chính phủ Hà Lan đạt được mục tiêu giảm 49% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 so với mức năm 1990.

Lượng khí thải CO2 của Hà Lan được dự báo ​​sẽ thấp hơn 21% so với mức năm 1990, thiếu mục tiêu giảm 25% theo lệnh của tòa án Hà Lan hồi năm ngoái.

“Những chính sách này có thể khuyến khích đáng kể quá trình chuyển đổi năng lượng, nhưng vẫn còn rất nhiều việc cần phải thực hiện”, CPB nói về khoảng 130 biện pháp được đưa ra.

Chúng bao gồm thuế cao hơn đối với việc sử dụng gas để sưởi ấm và vé máy bay, trợ cấp cho ô tô điện, tăng cường sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời, khuyến khích ngành công nghiệp cắt giảm khí thải và các chủ nhà cách nhiệt tốt hơn cho ngôi nhà của họ.

“Trong tổng chi phí, các hộ gia đình sẽ phải trả khoảng 3,2 tỷ euro”, CPB cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan sẽ giới thiệu thuế CO2 cho các công ty sau khi kế hoạch khí hậu không đạt mục tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO