Hà Giang: Thiên tai ảnh hưởng nặng nề đời sống nhân dân

24/08/2017 00:00

(TN&MT) - Mấy ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm theo gió lốc. Mưa lớn khiến nước dâng cao trên các sông, suối, sạt lở đất, giao thông ách tắc, sản xuất bị ảnh hưởng; đời sống nhân dân vùng cao đang bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây ra.

Lực lượng tại chỗ huyện Xín Mần (Hà Giang) giúp người dân di chuyển phương tiện qua các điểm sạt lở.
Lực lượng tại chỗ huyện Xín Mần (Hà Giang) giúp người dân di chuyển phương tiện qua các điểm sạt lở.

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Hà Giang, mưa lớn đã khiến nhiều huyện như: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quản Bạ, Yên Minh, Vị Xuyên và huyện Bắc Quang bị thiệt hại nặng nề tài sản, hệ thống giao thông, thuỷ lợi, nhà cửa và sản xuất. Tại huyện Xín Mần, đã có cháu trai Thào Seo Nhà (13 tuổi ở thôn Cốc Cam, xã Chế Là) bị thương nặng do sét đánh ngày 23/8, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần. Mưa lớn cũng đã khiến 4 ngôi nhà ở huyện Xín Mần bị sập hoàn toàn. 48 ngôi nhà của đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 huyện gồm Quản Bạ, Xín Mần và Yên Minh bị tốc mái. Đặc biệt, mưa lớn cũng khiến 4 điểm trường của huyện Quản Bạ, nhà văn hóa của xã Mậu Long (huyện Yên Minh), bưu điện xã Mậu Long (huyện Yên Minh) bị tốc mái hư hỏng nặng. Mưa lớn cũng gây thiệt hại nặng cho sản xuất nông nghiệp như sét đã đánh chết 2 con bò tại xã Bạch Ngọc (huyện Vị Xuyên). Mưa to gió lớn cũng đã làm đổ gẫy một số diện tích cây thông trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung cấp điện cho trung tâm huyện.

Ông Hoàng Gia Long, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Giang cho biết: Mưa lớn gây nên sạt lở, tuyến đường 4 D từ huyện Xín Mần (Hà Giang) đi huyện Bắc Hà (Lào Cai) bị tắc hoàn toàn. Tuyến đường tỉnh lộ 178 tại km 0 + 800 (đường từ thị trấn Cốc Pài đi huyện Quang Bình) hiện nay tắc cục bộ. Cùng đó một số tuyến đường từ các huyện đi các xã trên địa bàn cũng bị sạt lở, như tuyến đường từ huyện Vị Xuyên đi xã Cao Bồ nhiều điểm bị sạt lở gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đi lại của nhân dân.

Nhiều tuyến đường liên xã ở Hà Giang bị sạt lở do mưa lớn.
Nhiều tuyến đường liên xã ở Hà Giang bị sạt lở do mưa lớn.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang: Ngay sau khi xảy ra thiên tai, các địa phương đã huy động lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” đến thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương và hỗ trợ theo quy định. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện các kịp thoeif đi kiểm tra tình hình thiệt hại thực tế ở cơ sở. Chỉ đạo các lực lượng tại chỗ như dân quân, công an, các ngành đoàn thể giúp các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khắc phục về nhà ở, khắc phục các công trình công cộng để đảm bảo hoạt động và không ảnh hưởng đến công tác dạy và học.

Đối với các tuyến đường giao thông bị sạt lở, Sở Giao thông Vận tải Hà Giang đã chỉ đạo các Hạt giao thông, Đoạn quản lý đường bộ huy động máy móc và lực lượng để xử lý các điểm ách tắc, cắm biển báo cảnh báo nguy hiểm ở những điểm có nguy cơ sạt lở cao.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang vẫn tiếp tục có mưa to ở nhiều địa phương, UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo UBND 11 huyện, thành phố triển khai các biện pháp đảm bảo nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra./.

Tin, ảnh: Xuân Vũ - Minh Tâm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Thiên tai ảnh hưởng nặng nề đời sống nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO