Hà Giang: Sau một đêm cam rụng như mưa khiến nông dân khóc ròng

18/03/2017 00:00

Chỉ sau một đêm mưa, nhiều nhà vườn trồng cam ở huyện Bắc Quang (Hà Giang) khóc ròng vì cam rụng hàng loạt, có gốc còn trụi cả quả. Nhiều vườn bị thiệt hại đến hơn 500 triệu.

Sau cơn mưa tối 14, sáng ngày 15.3, những gốc cam đầy quả của anh Trương Công Hoan, ở xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang (Hà Giang) bỗng dưng bị rụng hàng loạt, trắng cả gốc cây. Chưa bao giờ, vườn cam của gia đình anh bị rụng nhiều như vậy. “Tôi có 3 ha trồng cam, trong đó có 400 gốc đã cho thu hoạch. Trước tết, giá thấp nên chúng tôi cũng chưa có bán nhiều, chỉ vài tấn, cộng thêm năm nay do thời tiết nên cam cũng chín muộn. Tính ra đợt này mới gọi là vào vụ thu hoạch, đang được giá. Mấy hôm trước, tôi đã tính sáng hôm sau ra cắt cho thương lái vào mua. Ai ngờ chỉ sau một đêm, cam rụng sạch sẽ. Vườn nhà tôi phải thiệt hại đến gần 90%, ước tính với giá bây giờ cũng mất toi gần 500 triệu. Còn xung quanh, có hộ thiệt hại ít, có hộ nhiều những cũng phải đến 40%. Cứ 10 tấn lại mất 4 tấn” – anh Hoan cho hay.

Vườn cam rụng quanh gốc cây.
Vườn cam rụng quanh gốc cây.

Đến thời điểm này, anh Hoan vẫn chưa thể giải quyết được hậu quả của việc cam rụng. Anh Hoan chia sẻ: Đầu tư chăm sóc bao lâu mới được vườn cam đẹp như thế, giờ nhìn trơ trụi thế này, tôi cũng chẳng muốn vào vườn nữa. Không hiểu mưa kiểu gì, quả bị thối từ trên cây, khi rơi xuống đất là nát bét, mốc meo, không nhặt lại được quả nào.

Theo anh Hoàng Quyết Thắng – Giám đốc HTX sản xuất cam VietGAP xã Vĩnh Hảo, đợt mưa vừa rồi, diện tích cam của HTX cũng bị thiệt hại khá nhiều. Anh Thắng cho hay: HTX có 87 ha trồng cam, tính chắc chắn hộ nào cũng bị thiệt hại từ 10% trở lên. Không ít, thì nhiều, giờ đi nhà nào cũng thấy cam rải trắng vườn, lên mốc meo. Cứ tưởng năm nay được mùa, thu nhập sẽ khá hơn. Hầu như hộ nào cũng để cam tới bây giờ mới bán. Cam trồng theo quy trình an toàn, chỉ để trên cây chờ thu hoạch. Như mọi năm, cam càng ra lộc, quả càng sắt vào, càng ngọt. Ai ngờ, thời tiết thế này, nông dân dân chúng tôi trở tay không kịp. Mà khổ nhất là những cây đẹp nhất, quả đều nhất rụng hàng loạt, thiệt hại nhiều.

Đã qua thời điểm cam rụng 3, 4 ngày nhưng các nhà vườn trồng cam vẫn đang lo đi giải quyết số cam rụng. Theo anh Thắng, giờ tất cả các nhà đều đang ra vườn thu gom cam rụng để tránh lây lan nấm mốc, bệnh tật cho cây cam và ảnh hưởng tới nguồn nước.

Theo Dân Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Sau một đêm cam rụng như mưa khiến nông dân khóc ròng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO