Hà Đông – Hà Nội: Rác, phế thải bủa vây đường 70

15/07/2018 11:38

(TN&MT) – Thời gian gần đây, trên quốc lộ 70 địa phận thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội ùn ứ một lượng rác thải sinh hoạt, phế thải xây...

(TN&MT) – Thời gian gần đây, trên quốc lộ 70 địa phận thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội ùn ứ một lượng rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng khá lớn, bốc mùi xú uế nồng nặc. Đáng nói, việc ùn ứ rác diễn ra đã nhiều ngày nay, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì không được đưa đi vận chuyển và xử lý.
 
​ Rác, phế thải bủa vây đường 70 ​​ ​
Rác, phế thải bủa vây đường 70 phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây trong chiều ngày 10/7/2018 cho thấy, tình trạng  rác thải sinh hoạt, phế liệu, phế thải, vật liệu xây dựng được đổ một cách bừa bãi, chất thành từng đống lớn, đống nhỏ và tràn ra cả khu vực lòng đường quốc lộ 70.

Khu tập kết rác thải, phế liệu nói trên nằm ngay gần khu đô thị Xa La, cụ thể hơn là sát nhà CT6A Xa La, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội nơi hằng ngày có hàng ngàn cư dân thường xuyên qua lại khu vực này. Ông Đỗ Văn Minh - Nhà CT6A cho biết: Phần lớn người dân sinh sống trong chung cư CT6A Xa La đều thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của nhà nước về vấn đề vệ sinh môi trường, trong đó có việc đổ rác đúng giờ và tập kết rác đúng nơi quy định.

Tuy vậy, khoảng vài tháng trở lại đây tại khu vực vỉa hè quốc lộ 70 nằm sát vách với nhà CT6A Xa La bỗng dưng thành địa điểm tập kết rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng của những người dân thiếu ý thức và một số đối tượng đổ rác trộm từ khắp nơi mang về đây. Tất cả đã biến khu vực này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, cũng như gây nhiều bức xúc cho người dân sinh sống xung quanh.
 
Rác, phế thải ở đây đủ các loại từ rau quả bỏ, phụ phẩm từ buôn bán hoa quả dọc đường 70, các loại rác thải cồng kềnh đã qua sử dụng như: bàn, nghế, giường, tủ cho đến chất thải sinh hoạt
Rác, phế thải ở đây đủ các loại từ rau quả bỏ, phụ phẩm từ những hàng quán dọc đường 70, các loại rác thải cồng kềnh đã qua sử dụng như: bàn, nghế, giường, tủ cho đến chất thải sinh hoạt...

Không chỉ có vậy theo nhiều người dân nơi đây cho biết, nằm gần nhà CT6A Xa La, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông còn có 1 bãi đất trống rộng hàng trăm mét vuông và bãi đất trống này cũng thường xuyên là điểm đến để người ta có thể vứt bất cứ thứ rác gì vào đây, mặc cho chủ của khu đất đã dùng tới biện pháp quây hàng rào tôn. Song cũng không ngăn chặn được tình trạng xả rác bừa bãi tại đây. 

Bà Nguyễn Thị Hiền – Xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì cho biết: Do yêu cầu công việc nên ngày nào tôi cũng đi qua khu vực này, trong đó quốc lộ 70, đoạn đường từ bệnh viện Quân y 103 đến khu đô thị Xa La là một trong những tuyến giao thông huyết mạch quan trọng của thành phố Hà Nội, hằng ngày người dân các phường Văn Quán, Nguyễn Trãi, Phúc La, Kiến Hưng của quận Hà Đông, người dân các xã Tân Triều, Tả Thanh Oai, Hữu Hòa, Thanh Liệt, Tam Hiệp, thị trấn Văn Điển của huyện Thanh Trì cùng các phương tiện tham gia giao thông qua lại rất đông. 

Thế nhưng, hiện nay hành lang an toàn giao thông của tuyến đường 70 đang bị người dân đổ rác thải sinh hoạt, phế thải, vật liệu xây dựng tràn lan, biến khu vực vỉa hè gần nhà CT6A Xa La thành một bãi rác khổng lồ, gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường.
 
chất thành từng đống lớn, đống nhỏ và tràn ra cả khu vực lòng đường quốc lộ 70
Rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng chất thành từng đống lớn, đống nhỏ và tràn ra cả khu vực lòng đường  quốc lộ 70

Vì là tuyến quốc lộ quan trọng nên dù là ban ngày hay ban đêm thì các loại xe tải lớn nhỏ, các xe chở theo vật liệu xây dựng từ các công trình xung quanh thường xuyên và liên tục đi qua khu vực đường 70. Điều này, không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn khiến cho người dân nơi đây, khách vãng lai tham gia lưu thông trên đường sống chung với ô nhiễm từ khói bụi và tiếng ồn.

Bên cạnh sự bụi bặm mà người dân thường phải đối mặt, quốc lộ 70 gần khu nhà CT6A Xa La còn phải bịt mũi vì mùi rác thải vô cùng khó chịu. Rác, phế thải ở đây đủ các loại từ rau quả bỏ, phụ phẩm từ những hàng quán buôn bán dọc hai bên đường, các loại rác thải cồng kềnh đã qua sử dụng như: bàn, nghế, giường, tủ cho đến chất thải sinh hoạt hàng ngày, thậm chí là các loại bao tải đựng vật liệu, phế thải xây dựng cũng được vứt ngổn ngang ra đây. Khi trời mưa bão rác thải cùng với các chất thải lỏng chảy lênh láng ra lòng đường rất ô nhiễm và mất vệ sinh môi trường.
 
việc ùn ứ rác diễn ra đã nhiều ngày nay, gây ô nhiễm môi trường
Việc ùn ứ rác diễn ra đã nhiều ngày nay, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì không được đưa đi vận chuyển xử lý.

Qua tìm hiểu, được biết tình trạng tập kết rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng vỉa hè quốc lộ 70 gần nhà CT6A Xa La, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông đã kéo dài rất lâu. Tuy nhiên, cho đến nay không hiểu vì sao các cơ quan chức năng sở tại vẫn không xử lý triệt để dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng cho khu vực.

Để góp phần đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân sinh sống trên địa bàn. Đề nghị UBND quận Hà Đông, các cơ quan chức năng địa phương liên quan cần sớm vào cuộc tiến hành các biện pháp thu dọn, vận chuyển toàn bộ số lượng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng ùn ứ nhiều ngày qua ở khu vực này. Cùng với đó là tăng cường việc tuần tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp có tình vi phạm vứt, xả rác và đổ phế thải bừa bãi tại đây.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Đông – Hà Nội: Rác, phế thải bủa vây đường 70
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO