Hà Đông – Hà Nội: "Lùm xùm" trong việc giao đất nông nghiệp tại phường Phú La

24/05/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư phản ánh của người dân thôn Văn Phú, phường Phú La, Hà Đông Hà Nội về việc HTX nông nghiệp Văn Phú có...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư phản ánh của người dân thôn Văn Phú, phường Phú La, Hà Đông Hà Nội về việc HTX nông nghiệp Văn Phú có nhiều sai phạm trong việc giao đất nông nghiệp từ cách đây hơn 10 năm dẫn đến những hệ lụy kéo dài đối với người dân nơi đây.
 
Thực hiện chủ trương giao ruộng đất lâu dài, ổn định cho hộ nông dân theo Nghị định 64, 85 của Chính phủ. Hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) Văn Phú, xã Văn Khê (nay tách thành 2 phường: Phú La và La Khê) đã lập đề án giao ruộng cho xã viên và được UBND xã Văn Khê phê duyệt ngày 8/4/2003. Trong đề án này, thời điểm chốt nhân khẩu để chia ruộng là ngày 7/4/2003 với 3 loại đối tượng: được giao 100%, được giao 50% suất ruộng và không được giao.
 
Tiếp theo đó, bà Vũ Thị Khương - Chủ nhiệm HTX NN Văn Phú nhiệm kỳ 2004-2007 lập đề án nêu rõ: Những xã viên có hộ khẩu tại thôn Văn Phú, lấy vợ (chồng) ở nơi khác, không thường xuyên có mặt, chưa được giao ruộng tại địa phương nhà chồng (vợ), chưa có việc làm ổn định thì được giao 50% suất ruộng; những xã viên có nhiều khẩu ăn theo (nếu có) cũng chỉ được giao 50% suất ruộng. Còn đối với những xã viên, con xã viên HTX NN có hộ khẩu tại địa phương, có công ăn việc làm ổn định thì được hưởng 100% định suất.
 
Ông Lê Mạnh cường - Chủ nhiệm hợp tác xã có thái độ không hợp tác với phóng viên
Ông Lê Mạnh cường - Chủ nhiệm hợp tác xã có thái độ không hợp tác với phóng viên
 
Mặc dù đề án như vậy, tuy nhiên, nhiều xã viên tại HTX NN Văn phú như: bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, Đào Thị Bình, Bùi Thị Lệ Thủy, Bùi Thị Hiên, Đỗ Thị Hòa, Bùi Thanh Thủy, Bùi Thị Hoa, Đỗ Thị Lựu, Phạm Thị Thu Hà… mặc dù đã làm đủ mọi nhiệm vụ của xã viên, không bỏ hoang ruộng khoán, lấy chồng ở địa phương mà lại chỉ nhận được 50% định suất giao ruộng. Trong khi nhiều xã viên ở thôn khác, cũng có đủ điều kiện tương tự như những xã viên trên lại được nhận đủ 100%. Đồng thời những xã viên trên tố cáo bà Vũ Thị Khương đã đưa người thân vào HTX để được chia ruộng.
 
Theo thông báo số 200/TB-UBND của UBND quận Hà Đông ngày 21/4/2010 đã xác minh những nội dung tố cáo trước đó của người dân về những sai phạm của bà Vũ Thị Khương là hoàn toàn đúng sự thật. Đồng thời chỉ đạo Đảng ủy phường Phú La xử lý nghiêm những vi phạm của bà Khương theo đúng quy định.
 
Để làm rõ những nội dung mà công dân tố cáo, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND phường Phú La, tuy nhiên tại buổi làm việc, ông Chủ tịch phường Nguyễn Khắc Huy cho rằng không nắm rõ sự việc.
Còn ông Nguyễn Văn Chính - Phó chủ tịch UBND phường Phú La cũng không trả lời được những câu hỏi, cũng như không cung cấp cho phóng viên bất cứ văn bản, tài liệu gì và thoái thác việc trả lời cho HTX NN Văn Phú.
 
Có mặt tại trụ sở HTX NN Văn Phú, ông Lê Mạnh Cường - Chủ nhiệm HTX lại yêu cầu phóng viên cung cấp thông tin người viết đơn khiếu nại tố cáo, đòi được đọc đơn của những xã viên đã gửi tới tòa soạn báo. Sau khi phóng viên giải thích rằng không thể cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tố cáo theo đúng quy định Luật Tố cáo, ông Cường đã tỏ thái độ nóng giận, đứng lên quát tháo phóng viên và không hợp tác làm việc.
 
Đề nghị các cấp, các ngành chức năng quận Hà Đông, TP. Hà Nội cần vào cuộc xem xét, giải quyết cho các xã viên để đảm bảo quyền lợi công bằng, đồng thời xử lý sai phạm của các cá nhân tổ chức theo đúng quy định pháp luật.
 
Đức Anh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Đông – Hà Nội: "Lùm xùm" trong việc giao đất nông nghiệp tại phường Phú La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO