Kinh tế

GRDP Quảng Trị đạt 6,68% trong năm 2023

Thanh Tùng 09/12/2023 - 19:56

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Quảng Trị đạt 6,68%, GRDP bình quân đầu người đạt 71 triệu đồng, vượt kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, năm 2023, phát huy tinh thần “càng khó khăn thì càng quyết tâm cao và nỗ lực nhiều hơn”, cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc quyết liệt, tích cực, nhờ vậy tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được phục hồi và phát triển.

Theo số liệu mới nhất, có 15/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã được thực hiện đạt và vượt kế hoạch, có 3/18 chỉ tiêu tiệm cận với kế hoạch đề ra. Trong đó đáng mừng là 2 chỉ tiêu quan trọng là GRDP và GRDP bình quân đầu người năm 2023 của tỉnh đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh là 6,68%, đạt kế hoạch đề ra (kế hoạch là 6,5-7%) và GRDP bình quân đầu người là 71 triệu đồng, vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch là 70 triệu đồng).

Lãnh đạo tỉnh đã tích cực làm việc với Trung ương và các nhà đầu tư để hoàn thành hồ sơ, thủ tục và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm triển khai một số dự án động lực như: Cảng hàng không Quảng Trị, Cảng Mỹ Thủy, Khu Công nghiệp Quảng Trị...

88.jpg
Một góc thành phố Đông Hà nhìn từ trên cao

Công tác quy hoạch được quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả; đặc biệt, nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bản Quy hoạch tích hợp bao trùm nhiều ngành, lĩnh vực, lãnh thổ với khối lượng công việc rất lớn, được tiến hành theo phương pháp mới, chưa có tiền lệ nhưng nhờ sự tập trung lãnh đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, khẩn trương cùng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các nhà khoa học, các đơn vị tư vấn có tầm cỡ trong nước và quốc tế.

Quy hoạch tỉnh được Hội đồng thẩm định quy hoạch quốc gia nhất trí thông qua, đã hoàn thành theo góp ý và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; hôm nay, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, UBND tỉnh đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công các ngày lễ lớn trong năm 2023 như: Lễ hội Thống nhất non sông và Khai trương mùa du lịch Quảng Trị; kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng tỉnh Quảng Trị... tạo được ấn tượng tốt đẹp, khơi dậy niềm tự hào của quê hương và người dân Quảng Trị, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đồng thời, tổ chức thành công nhiều sự kiện, diễn đàn nhằm mở rộng quan hệ đối ngoại và hợp tác kinh tế quốc tế như Chương trình Kết nối Quảng Trị - Thái Lan, Gặp gỡ các đối tác đến từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, các Đại sứ quán; làm việc với các tỉnh bạn (Lào) là Savannakhet, Salavan, Champasak và Sê Kông; tham gia Đoàn công tác với lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như nhiều hoạt động xúc tiến, vận động đầu tư quốc gia, quốc tế và đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Từ kết quả thực hiện của năm 2023, ông Võ Văn Hưng nhấn mạnh, qua 3 năm nỗ lực phấn đấu (2021-2023), đến thời điểm này, trong số 26 chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch 5 năm 2021-2025, đã có 8 chỉ tiêu thực hiện vượt và đạt kế hoạch đề ra; có 10 chỉ tiêu đã thực hiện đạt trên 92% của kế hoạch 5 năm; có 8 chỉ tiêu thực hiện đạt từ 65% - 85% kế hoạch 5 năm.

“Đây là những tín hiệu tích cực, tạo tiền đề và niềm tin để tỉnh nhà nỗ lực phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất các mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 17 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025”, ông Võ Văn Hưng khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm bứt phá và tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch 5 năm 2021- 2025.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo tình hình vẫn còn những khó khăn và thách thức rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, ý chí vươn lên, tận dụng thời cơ, nỗ lực phấn đấu, hành động quyết liệt và hiệu quả cao hơn để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Về mục tiêu tổng quát năm 2024 được xác định: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục xây dựng, bổ sung, điều chỉnh, hoàn thành các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội có liên quan, quy hoạch đô thị, quy hoạch vùng huyện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GRDP Quảng Trị đạt 6,68% trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO