Góp ý triển khai thi hành Luật Đo đạc và Bản đồ

03/04/2019 12:53

(TN&MT) – Sáng 3/4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì cuộc họp với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam để nghe báo cáo về triển khai thi hành Luật Đo đạc và Bản đồ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì cuộc họp
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì cuộc họp

Báo cáo về việc triển khai thi hành Luật Đo đạc và Bản đồ, ông Phan Đức Hiếu – Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết: Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để thực hiện các thủ tục hành chính. Hiện Cục đã xây dựng và trình Bộ trưởng để ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được thay thế và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ TN&MT để đi vào thực hiện từ ngày 01/5/2019, khi Nghị định số 27/2019/NĐ-CP có hiệu lực.

“Để đáp ứng yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính nêu trên, Cục đang phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và dữ liệu tài nguyên môi trường hoàn thiện 2 Module trong phần mềm trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ đối với hai thủ tục trên. Cụ thể, Module để thực hiện thủ tục Cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cho tổ chức trên Cổng dịch vụ công của Bộ theo thủ tục hành chính được ban hành kèm theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ TN&MT, đảm bảo cung cấp dịch vụ cho cả 3 hình thức: trực tuyến mức độ 3, trực tiếp và thông qua dịch vụ Bưu chính; Module thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ cho cá nhân trên Cổng dịch vụ công của Bộ theo thủ tục hành chính mới ban hành kèm theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ TN&MT, đảm bảo cung cấp dịch vụ nộp Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hồ sơ bằng hình thức trực tuyến, hình thức trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính” - ông Phan Đức Hiếu cho biết.

Theo ông, hiện 2 Cục đang phối hợp thực hiện theo kế hoạch dự kiến trong tuần đầu của tháng 4 sẽ xây dựng xong mô hình của 2 Module nêu trên; tuần thứ 2 của tháng 4 sẽ hoàn thiện phần mềm, chạy thử, báo cáo kết quả với Lãnh đạo 2 Cục; tuần thứ 3 điều chỉnh cấu trúc, chức năng của Module (nếu có yêu cầu), đảm bảo thực hiện đúng quy định, báo cáo Bộ cho phép đưa vào sử dụng từ ngày 01/5/2019…

Ông Phan Đức Hiếu – Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam báo cáo về triển khai thi hành Luật Đo đạc và Bản đồ
Ông Phan Đức Hiếu – Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam báo cáo về triển khai thi hành Luật Đo đạc và Bản đồ

Báo cáo về nhiệm vụ xây dựng, vận hành Cổng thông tin không gian địa lý Việt Nam, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đề nghị Bộ TN&MT cho phép tổ chức thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là xây dựng và vận hành thử nghiệm Cổng thông tin không gian địa lý Việt Nam với 6 bộ dữ liệu thuộc dữ liệu khung bao gồm: dữ liệu về hệ thống các điểm gốc đo đạc quốc gia, các mạng lưới đo đạc quốc gia; dữ liệu nền địa lý quốc gia, dữ liệu bản đồ địa hình quốc gia; dữ liệu ảnh hàng không, dữ liệu ảnh viễn thám; dữ liệu bản đồ chuẩn biên giới quốc gia; dữ liệu bản đồ địa giới hành chính; dữ liệu địa danh. Giai đoạn 2: Báo cáo Lãnh đạo Bộ về kết quả xây dựng và vận hành thử nghiệm Cổng thông tin không gian địa lý Việt Nam; lập đề án xây dựng, vận hành Cổng thông tin không gian địa lý Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thực hiện.

Để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch, ông Phan Đức Hiếu đề nghị Bộ TN&MT ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện đúng kế hoạch được Thủ tưởng Chính phủ ban hành. Đặc biệt để đáp yêu cầu cung cấp dữ liệu nền địa lý cho công tác quy hoạch theo Luật Quy hoạch 2017, đề nghị Bộ chỉ đạo tập trung thực hiện xây dựng dữ liệu nền địa lý ở tỷ lệ 1:25 000. 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã đóng góp ý kiến để triển khai thi hành Luật Đo đạc và Bản đồ. Phần lớn các đại biểu đều cho rằng công tác phổ biến, tuyên truyền Luật Đo đạc và Bản đồ và các văn bản quy định chi tiết hết sức quan trọng. “Tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân biết và tham gia thi hành Luật là rất cần thiết trong bối cảnh đẩy mạnh truyền thông về pháp luật của ngành” – đại diện Vụ Tổ chức cán bộ nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá cao tinh thần chủ động của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam trong việc xây dựng văn bản chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đo đạc và Bản đồ, cũng như sự phối hợp của các đơn vị trong Bộ để triển khai thi hành Luật.

Thứ trưởng cho rằng công tác phổ biến giáo dục pháp luật là việc cần thiết phải làm, không chỉ tuyên truyền cho đối tượng trong ngành mà cơ bản phổ biến cho các đối tượng chịu sự tác động.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Thứ trưởng đề nghị Vụ Pháp chế làm đầu mối tổng hợp yêu cầu phổ biến giáo dục pháp luật trong Bộ, trong đó có phổ biến giáo dục về đo đạc và bản đồ; đồng thời cần dành nhiều chi phí cho công tác này.

Về các thủ tục hành chính, riêng thủ tục về cung cấp thông tin dữ liệu, Thứ trưởng đề nghị Văn phòng Bộ triển khai, phối hợp với các đơn vị trong Bộ.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TN&MT phối hợp với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, Văn phòng Bộ khẩn trương xây dựng các Module thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ TN&MT và các Module phục vụ đăng tải thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ và Cổng thông tin điện tử Cục theo quy định, đảm bảo toàn bộ các dịch vụ trên phải được vận hành từ ngày 01/5/2019 khi Nghị định số 27/2019/NĐ-CP có hiệu lực.

Về cấp chứng chỉ hành nghề, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ sớm hướng dẫn Cục triển khai, đảm bảo đến ngày 01/5 phải hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp ý triển khai thi hành Luật Đo đạc và Bản đồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO