Góp ý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 22 về đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Mai Đan| 21/07/2020 14:04

(TN&MT) - Sáng 21/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên có buổi làm việc với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam để nghe báo cáo về tình hình triển khai xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đào Chí Biền – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế Địa chất và Khoáng sản thuộc Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết: Ngày 22/5/2020, Bộ TN&MT đã có văn bản số 2746/BTNMT-ĐCKS lấy ý kiến các Bộ, ngành địa phương đối với dự thảo Tờ trình Chính phủ và dự thảo Nghị định nêu trên. Đồng thời, dự thảo Nghị định đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ TN&MT để lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Đến nay, Tổng cục đã nhận được góp ý của các Bộ, ngành: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thanh tra Chính phủ; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, Tổng cục đã nhận được ý kiến góp ý của 49/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông Đào Chí Biền – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế Địa chất và Khoáng sản báo cáo tại cuộc họp

Theo ông Đào Chí Biền, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung góp ý về: Nguyên tắc, trình tự thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản; bước giá trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản; thời hạn nộp hồ sơ cấp Giấy phép thăm dò, Giấy phép khai thác sau khi trúng đấu giá; tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; hủy kết quả cuộc đấu giá; kinh phí cho hoạt động đánh giá khoáng sản, thăm dò khoáng sản.

Bên cạnh đó, Tổng cục bảo lưu, giải trình một số nội dung về: Hình thức và phương pháp đấu giá; tài nguyên, trữ lượng của khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản; quy định tiêu chí để lựa chọn tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá; thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ; giải phóng mặt bằng; đấu giá quyền khai thác khoáng sản, trong trường hợp thế chấp quyền khai thác khoáng sản.

Ông Đào Chí Biền cho biết: “Hiện nay, Luật khoáng sản không quy định việc thế chấp quyền khai thác khoáng sản. Mặt khác, trường hợp thế chấp quyền khai thác khoáng sản có nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến quyền khai thác khoáng sản: giá trị quyền sử dụng đất; tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất; các nghĩa vụ tài chính; tài sản thế chấp… Do đó, vấn đề này cần phải được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung vào Luật khoáng sản”.

Ngoài ra, còn một số ý kiến khác liên quan đến: giải thích từ ngữ; xử lý tiền đặt cọc; đối tượng không được tham gia đấu giá; quy chế cuộc đấu giá; thông báo, niêm yết cuộc đấu giá; phê duyệt kết quả trúng đấu giá; phương thức thu nộp tiền trúng đấu giá; bố cục của văn bản, lỗi chính tả… đã được Tổng cục tiếp thu và giải trình.

Toàn cảnh cuộc họp

Về những nội dung Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tiếp thu, chỉnh sửa cũng như bảo lưu, giải trình, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên yêu cầu Tổng cục xem xét lại các nội dung về: Thời hạn nộp hồ sơ cấp Giấy phép thăm dò, Giấy phép khai thác sau khi trúng đấu giá; hình thức và phương pháp đấu giá; tài nguyên, trữ lượng của khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng cục hoàn thiện báo cáo và xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp ý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 22 về đấu giá quyền khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO