"Gỡ vướng" giải phóng mặt bằng đường 60m

17/03/2017 00:00

(TN&MT) - Triển khai Dự án Bổ sung đoạn tuyến đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư (TĐC) Noong Bua, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ (gọi tắt là Dự án đường 60m) các đơn vị gặp không ít khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Làm sao để vừa đảm bảo chế độ chính sách, lợi ích hợp pháp cho nhân dân, vừa đảm bảo tiến độ Dự án là bài toán tương đối khó. Hiện tại, các đơn vị đang tập trung tìm giải pháp “gỡ vướng” khâu GPMB.

Đường 60m đang thi công trên địa bàn bản Phiêng Bua, Phường Noong Bua, T.P Điện Biên Phủ.
Đường 60m đang thi công trên địa bàn bản Phiêng Bua, Phường Noong Bua, T.P Điện Biên Phủ.

Dự án đường 60m là một trong những dự án trọng điểm, giải quyết nhu cầu bức thiết về giao thông trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Đây là một trong những dự án thành phần của Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, do công tác GPMB gặp nhiều khó khăn nên đến nay Dự án vẫn còn dang dở...

Kết cấu Dự án có quy mô xây dựng mới, đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật gồm: Nền, mặt đường, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh và an toàn giao thông... phù hợp với quy hoạch xây dựng TP. Điện Biên Phủ. Toàn tuyến có tổng chiều dài là 1,58km, kết nối trung tâm hành chính TP. Điện Biên Phủ với trung tâm hành chính tỉnh, khu TĐC Noong Bua và các vùng lân cận, theo định hướng quy hoạch xây dựng TP. Điện Biên Phủ và quy hoạch khu đô thị mới phía đông thành phố.

Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, T.P Điện Biên Phủ gặp không ít khó khăn, khi áp lực về thời gian thực hiện ngắn, vốn đầu tư cho Dự án được cấp không liên tục. Thời điểm hiện tại T.P Điện Biên Phủ đã phối hợp với các đơn vị liên quan: Sở Tài nguyên và Môi trường Điện Biên, Sở Xây dựng Điện Biên, Ban Quản lý Dự án T.P Điện Biên Phủ triển khai thực hiện được khoảng trên 50% khối lượng công việc Dự án. Khâu “mắc” nhất được T.P Điện Biên Phủ và các đơn vị liên quan ưu tiên giải quyết là GPMB sạch cho thi công.

Với diện tích đất phải thu hồi cho Dự án là gần 106 nghìn m2 của 205 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. Đến nay, mọi công tác từ đo đạc kiểm đếm, lập phương án bồi thường, đến thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất, được thành phố thực hiện tương đối “róc”, đạt từ trên 80 đến 95% khối lượng công việc. Thành phố đã bàn giao được trên 73 nghìn m2 mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, đạt 70% tổng diện tích đất phải thu hồi. Hiện tại, thành phố còn vướng 10/205 hộ, cá nhân, tổ chức ở tổ dân phố 12, phường Him Lam, T.P Điện Biên Phủ, do chưa đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành của Nhà nước nên chưa tiến hành bàn giao mặt bằng.

Đơn vị thi công vừa làm vừa chờ... vốn và mặt bằng sạch.
Đơn vị thi công vừa làm vừa chờ... vốn và mặt bằng sạch.

Ông Nguyễn Đức Đuyện, Chủ tịch UBND T.P Điện Biên Phủ, cho biết: Nguồn vốn Trung ương cấp dự toán trên 100 tỷ đồng, nhưng đến nay, thành phố mới nhận được khoảng 50 tỷ. Để đảm bảo tiến độ Dự án, thành phố đã chủ động ứng 24 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để chi trả công tác tái định cư cho bà con ổn định đời sống.

Trong quá trình thực hiện GPMB, T.P Điện Biên Phủ và các đơn vị liên quan gặp phải một số vướng mắc về chính sách bồi thường, tái định cư. Thành phố và các đơn vị liên quan đã kiến nghị lên tỉnh Điện Biên xem xét đề nghị bổ sung một số chính sách đặc thù của địa phương khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai thực hiện Dự án đường 60m. Trong đó, thành phố đề xuất tỉnh Điện Biên xem xét nội dung về tài sản là nhà ở, vật kiến trúc xây dựng trên đất từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/7/2014, tại thời điểm xây dựng có văn bản ngăn chặn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; chính sách giao đất có thu tiền sử dụng đất, không qua đấu giá đất; hỗ trợ tiền làm nhà, ổn định đời sống và giao đất tái định cư…

Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Là đơn vị trực tiếp thi công Dự án Đường 60m, vướng mắc trong GPMB đồng nghĩa với việc chậm trong thi công dự án. Nhiều tháng nay, đơn vị hoạt động cầm chừng, 1 phần vì thiếu mặt bằng thi công, mặt khác, còn chờ... vốn. Mong sao các cấp, ngành có chủ trương tháo gỡ vướng mắc trong GPMB, bàn giao mặt bằng sạch để đơn vị đẩy mạnh tiến độ thi công, hoàn thành dự án theo kế hoạch.

“Thời gian tới, T.P Điện Biên Phủ và các đơn vị liên quan tiếp tục ưu tiên cho công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kiểm đếm, nhận bồi thường và tái định cư.” Ông Đuyện nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để công tác GPMB sạch thực hiện hiệu quả, theo đúng quy định của Nhà nước và hợp lòng người dân địa phương, tỉnh Điện Biên xem xét và sớm đưa ra biện pháp “gỡ vướng” cho các đơn vị thực hiện.

Bài & ảnh: Nam Hương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Gỡ vướng" giải phóng mặt bằng đường 60m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO