Gỡ vướng cho các dự án đầu tư nhận chuyển QSD đất nông nghiệp ở Ninh Bình

Khải Minh| 11/02/2022 12:10

(TN&MT) - Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố rà soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với các dự án đầu tư đã được chấp thuận đầu tư, mà Chủ đầu tư đã có hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp với hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện. Đồng thời, ban hành Quyết định công nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai…

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình có Văn bản số 29/STNMT-QHGĐ báo cáo và tham mưu UBND tỉnh về những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp chưa đủ điều kiện theo quy định.

3000_image001.jpg
Ninh Bình còn nhiều khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp chưa đủ điều kiện theo quy định. Ảnh: AT

Nội dung báo cáo nêu rõ, thực tế trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện vẫn tồn tại việc một số dự án khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư thực hiện đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân khi các hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu hoặc chưa được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa. Điều này gây không ít khó khăn cho việc thực hiện thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất để các nhà đầu tư thực hiện dự án.

Theo quy định tại Điều 18, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì các trường hợp chuyển quyền, cho thuê, thế chấp bằng quyền sử dụng đất khi không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 188 của Luật Đất đai sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về đất đai và biện pháp khắc phục: buộc bên nhận chuyển quyền sử dụng đất, bên thuê đất phải trả lại đất cho người sử dụng đất trước khi nhận chuyển quyền, thuê đất; trừ trường hợp quy định tại điểm b và điểm c, khoản 4, Điều 18 của Nghị định này.

Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình cho biết, với quy định, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục về cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất cho các chủ đầu tư khi thực hiện dự án trong trường hợp đã có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp với hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 188 của Luật Đất đai là rất khó khăn.

Chính vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đối với các dự án đầu tư đã được chấp thuận đầu tư, mà Chủ đầu tư đã có hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp với hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 188, Luật Đất đai thì yêu cầu UBND các huyện, thành phố rà soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy định. Đồng thời, ban hành Quyết định công nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai để làm cơ sở trình các cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, yêu cầu UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ đo đạc, kê khai, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa theo Phương án được phê duyệt để người sử dụng đất được thực hiện đầy đủ các quyền theo quy định tại Điều 167, Luật Đất đai năm 2013 và thực hiện các dự án đầu tư sử dụng đất thuộc trường hợp thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng cho các dự án đầu tư nhận chuyển QSD đất nông nghiệp ở Ninh Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO