Giúp đồng bào miền núi vững vàng trước thiên tai

TỐNG MINH (Thực hiện) | 23/11/2021, 09:05

(TN&MT) - Mưa, bão, lũ lụt, hạn hán… là những loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra ở nước ta và ngày càng trở trên trầm trọng, phức tạp hơn trong những năm gần đây, tác động mạnh mẽ đến đời sống người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Vậy làm thế nào để giúp người dân vùng núi, trung du vững vàng hơn trước thiên tai, giảm thiểu thiệt hại?

Trả lời câu hỏi này, Phóng viên (PV) Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã trao đổi với ông Hoàng Đức Cường (ảnh) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) - Bộ TN&MT.

PV: Thưa ông, vì sao đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là đối tượng dễ bị tổn thương nhiều nhất do thiên tai? Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai cho khu vực này, công tác dự báo, cảnh báo KTTV đang được thực hiện ra sao?

Ông Hoàng Đức Cường:  

Khu vực miền núi và trung du Việt Nam phổ biến có địa hình rất phức tạp với nhiều đồi núi cao, bị chia cắt hình thành các vùng/tiểu vùng khí hậu khác nhau. Thực tế cho thấy, những năm gần đây, các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan ở khu vực này đã và đang có những diễn biến phức tạp. Cường độ, thời gian, địa điểm xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan không còn tuân theo quy luật vốn có của khí hậu.

Ông Hoàng Đức Cường  - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Đây lại là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số, vốn thiếu các trang thiết bị, thiếu thông tin và kỹ năng phòng tránh. Vì vậy, khi những đợt mưa lũ cực đoan diễn ra có xu thế thường xuyên hơn, đặc biệt mưa lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở đất, những đợt rét đậm, rét hại xảy ra đã tác động lớn tới đời sống của người dân, gây thiệt hại về người và tài sản.

Để giúp người dân đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phòng chống thiên tai, những năm qua, ngành KTTV đã liên tục theo dõi, cung cấp các thông tin cảnh báo, dự báo KTTV kịp thời và có những bước phát triển rõ nét. Theo đó, dựa trên cơ sở vật chất, công nghệ quan trắc giám sát khí hậu từng bước được nâng cao, hiện đại hóa; chất lượng cảnh báo, dự báo đã được cải thiện theo hướng tăng cường dự báo, cảnh báo từ sớm, dài hạn về KTTV, kịp thời phục vụ người dân và công tác phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai.

Đến nay, thời hạn dự báo, cảnh báo thiên tai đã được tăng lên đáng kể so với 1 thập niên trước. Về dự báo, cảnh báo bão: Độ chính xác trong bản tin dự báo bão (vị trí và cường độ bão) của Việt Nam tiệm cận với trình độ dự báo bão của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Thời hạn dự báo quỹ đạo bão lên 5 ngày và áp thấp nhiệt đới lên 3 ngày nhằm đáp ứng tốt hơn công tác phòng, chống thiên tai. Dự báo, cảnh báo mưa lớn trước 2 - 3 ngày. Dự báo, cảnh báo lũ trên các sông khu vực miền Trung, Tây Nguyên trước 24 - 48 giờ, khu vực Bắc Bộ trước 3 - 5 ngày,…

PV: Trong mùa mưa bão, người dân vùng miền núi gặp không ít lo lắng trước nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Ngành KTTV đang phối hợp với các cấp, các ngành, các đơn vị để cảnh báo các loại hình thiên tai này đến người dân như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Đức Cường:

Để giúp người dân phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất, Tổng cục KTTV đã tăng cường năng lực dự báo từ Trung ương đến các đài khu vực, đài tỉnh, các trạm ở tuyến huyện, tuyến phường xã; chi tiết hóa các bản tin cảnh báo sạt lở đất. Trong thời gian qua, Tổng cục KTTV kế thừa các sản phẩm nghiên cứu của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sử dụng trong dự báo, cảnh báo; bước đầu xây dựng được website cảnh báo sạt lở đất thời gian thực hỗ trợ công tác cảnh báo tại địa phương.

Công tác PCTT tại các tỉnh miền núi cần đặc biệt quan tâm nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Các bản tin cảnh báo trượt lở đất đá được thực hiện định kỳ 6 giờ/lần và gửi đến Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh có nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá với mức độ chi tiết đến cấp huyện. Căn cứ các bản tin cảnh báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, các Đài KTTV tỉnh tiếp tục chi tiết các khu vực trọng điểm có nguy cơ trượt lở đất đá. Ngoài ra, các Đài KTTV tỉnh cũng cung cấp hiện trạng vị trí các điểm đã xảy ra trượt lở đất đến Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; phối hợp cùng địa phương để khoanh vùng các khu vực trọng điểm có nguy cơ trượt lở đất đá, từ đó đề xuất các giải pháp ứng phó.

Chúng tôi nhận thấy, việc phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, các cấp chính quyền từ Trung ương đến từng người dân ở cơ sở - những người trực tiếp bị ảnh hưởng để nhận diện những dấu hiệu lũ, lũ quét,… nhằm tăng cường thông tin cảnh báo trượt lở đất đá đến cộng đồng là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, ngành KTTV đã thực hiện đa dạng hóa hình thức truyền tin bằng nhiều hình thức, kết hợp các kênh thông tin đại chúng,...nhằm truyển tải các loại bản tin cảnh báo đến người dân một cách nhanh nhất.

PV: Hiện đang là thời điểm mưa lũ ở khu vực Trung Bộ. Ông có khuyến cáo gì tới người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra?

Ông Hoàng Đức Cường:

Thời gian tới, các đợt mưa lớn, lũ lớn sẽ có nhiều nguy cơ tiếp tục xuất hiện. Để phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, chúng tôi khuyến cáo người dân địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số cần chủ động theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên về diễn biến KTTV từ các cấp chính quyền tới những người dân địa phương, trưởng làng, trưởng bản và các kênh thông tin có thể tiếp cận.

Từ nay đến hết năm 2021, trên các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 2 - 3 đợt lũ, đỉnh lũ cao nhất trên các sông ở mức báo động 2 - báo động 3, có sông trên báo động 3. Trên các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất.

Người dân không được chủ quan trước các hiện tượng thiên tai đã và đang xảy ra vì diễn biến thiên tai rất bất thường, khó có thể lường trước sự nguy hiểm. Bên cạnh đó, người dân cần tự trang bị kiến thức cơ bản về thiên tai, KTTV và những ảnh hưởng của nó để có sự chủ động phòng, tránh khi thiên tai xảy ra.

Đặc biệt, người dân địa phương cần nắm vững địa hình nơi cư trú, kết hợp với thông tin nhận được từ các cơ quan KTTV để có giải pháp đảm bảo an toàn cho mình và cho những người xung quanh. Ví dụ như khi có mưa lớn, thường xuyên quan sát các hiện tượng xảy ra xung quanh như các vết nứt đất, đá, sự thay đổi của nước sông (màu sắc, mức nước)… để kịp thời phát hiện nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, tránh trú tới nơi an toàn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO