Giữ rừng Điện Biên hiệu quả nhờ chính sách

Hoàng Châu| 20/01/2022 17:04

(TN&MT) - Nhiều năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, giúp ổn định diện tích rừng hiện có cả về số lượng, chất lượng, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người dân và cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ rừng.

Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên cho biết: Năm 2021 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên thu tiền DVMTR đạt trên 241 tỷ đồng đạt 102% kế hoạch và chi hơn 235 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả chính sách chi trả DVMTR cho người dân trên địa bàn có rừng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, hằng năm, Quỹ phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền, triển khai Luật Lâm nghiệp, các khóa tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, tuyên truyền chính sách đến bên cung ứng và bên sử dụng dịch vụ môi trường rừng. Quỹ cũng phối hợp cùng các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR.

Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên phát biểu tại cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên

Việc chi trả tiền DVMTR được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng các quy định của Nhà nước và có sự tham gia, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước như: Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các hạt kiểm lâm, UBND các huyện, xã và người dân. Việc sử dụng tiền DVMTR cũng được các chủ rừng thực hiện đúng quy định. Đối với việc sử dụng tiền DVMTR của các cộng đồng dân cư thôn, bản đã được các thôn họp, thống nhất ý kiến của toàn thể người dân. Nội dung tập trung vào chi trả công cho tổ tuần tra, bảo vệ rừng; chi cho việc chung của cộng đồng; dành một phần số tiền này để hình thành quỹ phát triển sinh kế trong các cộng đồng dân cư, giúp các hộ trong cộng đồng có nhu cầu, mong muốn phát triển sản xuất vay vốn, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Công tác kiểm tra, giám sát việc chi trả tiền DVMTR được quan tâm. Quỹ tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch việc chi trả DVMTR tại các chủ rừng là tổ chức, UBND cấp xã, các cơ sở sử dụng dịch vụ môi trường rừng và đơn vị hỗ trợ chi trả trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, kịp thời giải đáp và tháo gỡ khó khăn trong thực hiện; hướng dẫn các chủ rừng quản lý và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng theo quy định.

Chính sách chi trả DVMTR góp phần giữ cho những cánh rừng thêm xanh

Có thể thấy, việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR không những từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ rừng, nâng số hộ nhận khoán bảo vệ rừng mà còn huy động được một nguồn nhân lực lớn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng một cách thường xuyên. Nhờ triển khai chính sách, thu nhập thực tế bình quân của các hộ gia đình, cá nhân nhận khoán bảo vệ rừng đã từng bước cải thiện. Cùng với thu nhập khác, tiền DVMTR đã góp phần tạo công ăn, việc làm, xoá đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế, giúp người dân yên tâm gắn bó với rừng, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương thuộc khu vực miền núi, biên giới. Chính sách chi trả DVMTR đã góp thêm nguồn kinh phí cho các chủ rừng là tổ chức để thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng. Nhờ đó, từng bước nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn, góp phần giữ cho những cánh rừng thêm xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ rừng Điện Biên hiệu quả nhờ chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO