Giữ người trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, 2 cán bộ công an bị tù treo

09/04/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 9/4, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ giữ người trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng đối với Lê Mạnh Nam (nguyên Phó...

 

(TN&MT) - Sáng ngày 9/4, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ giữ người trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng đối với Lê Mạnh Nam (nguyên Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Gia Nghĩa) và Trần Đăng Tùng (nguyên Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ, ma túy, môi trường Công an thị xã Gia Nghĩa).

Theo cáo trạng, vào ngày 14/3/2013, Công an thị xã Gia Nghĩa tiếp nhận 2 đối tượng gồm Lý Thị My (SN 1979) và Lý Thị Sông (SN 1975, cùng ở xã Đắk Đrông, huyện Cư Jút) do Hạt kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa bàn giao vì hành vi hủy hoại rừng. Sau đó, Tùng đã đề xuất với Nam phương án tạm giữ hành chính đối với các chị Lý, Song để điều tra và được Nam đồng ý. Sáng ngày 15/3/2013, các anh Sùng A Tú và Hoàng Văn Pá (người nhà chị Sông và chị My) đến Công an thị xã Gia Nghĩa để xin bảo lãnh cho 2 người. Tuy nhiên, Tùng lại đề xuất với Nam là giữ anh Tú và anh Pá lại để lấy lời khai và cũng được Nam đồng ý. Theo lời khai của Tú và Pá thì Hoàng Văn Ngài  (chồng chị Sông) và Sùng A Lý (con trai anh Tú) cũng liên quan đến việc phá rừng nên Tùng đã chỉ đạo cấp dưới của mình mời anh Ngài và anh Lý đến Công an thị xã Gia Nghĩa để làm việc.

Chiều cùng ngày, sau khi làm việc với các anh Tú, Pá, Ngài, Lý xong, Tùng đã báo cáo kết quả với Nam và được Nam chỉ đạo giữ 3 anh Pá, Tú và Ngài lại để tiếp tục làm việc. Tùng giao cho cấp dưới giam các anh Pá, Tú và Ngài tại phòng làm việc của cơ quan từ ngày 15/3/2013 đến chiều ngày 17/3/2013. Chiều ngày 17/3/2013, một cán bộ công an phát hiện anh Ngài bị điện giật nằm bất động trong phòng giam nên báo với cấp trên. Ngay sau đó, anh Ngài được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

 

Sau khi sự việc xảy ra, Nam đã chỉ đạo cấp dưới viết giấy đề xuất tạm giữ đề ngày 16/3/2013 để Nam ký, nhằm mục đích tạo chứng cứ pháp lý. Còn Tùng cũng chỉ đạo cấp dưới soạn thảo các quyết định tạm giữ, chấm dứt việc tạm giữ đối với các anh Ngài, Pá, Tú… Kết quả điều tra của Công an tỉnh Đắk Nông cho thấy, anh Ngài chết do tự tử và không khởi tố vụ án hình sự.

Tuy nhiên, gia đình anh Ngài đã không chấp nhận kết quả điều tra này và tiếp tục khiếu nại. Sau quá trình điều tra, tháng 7/2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam đối với Nam, Tùng vì hành vi giữ người trái pháp luật. Sau đó, Nam và Tùng đã bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tối về tội “Giữ người trái pháp luật”.

 

Tại phiên tòa, cả Nam và Tùng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét thấy các bị cáo có thân nhân tốt, đạt được nhiều thành tích trong công tác, thành khẩn nhận tội, HĐXX đã tuyên phạt Nam 2 năm 6 tháng tù treo, Tùng 2 năm tù treo.

 

                                                                                      Bài & ảnh: Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ người trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, 2 cán bộ công an bị tù treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO