Giới đầu tư hướng tới mục tiêu khí hậu

Khánh Ly| 24/02/2022 17:01

Nhóm Nhà đầu tư Châu Á vì Mục tiêu khí hậu (AIGCC) vừa công bố Báo cáo đầu tư vì mục tiêu Phát thải ròng bằng 0. Theo dữ liệu khảo sát mới nhất, các nhà đầu tư đang tung ra nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu hơn trên nhiều lĩnh vực tài sản và khu vực địa lý.

Báo cáo cung cấp quan điểm chung của các nhà đầu tư châu Á và các nhà đầu tư không thuộc châu Á nhưng đang đầu tư nhiều vào khu vực này - những người đang quản lý khối tài sản trị giá hơn 6 nghìn tỷ USD trên toàn cầu.

Gia tăng các khoản đầu tư giảm phát thải

Nghiên cứu cho thấy, các nhà đầu tư đang tích cực áp dụng các khuôn khổ khí hậu quốc tế mới cho phép điều chỉnh danh mục đầu tư của mình để phù hợp với mục tiêu của Thỏa thuận Paris, mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và phát triển năng lực nội bộ công ty. Đang có một làn sóng đặt ra các mục tiêu tạm thời nhằm giúp cắt giảm phát thải trong khoảng thời gian ngắn đến trung bình. Điều này cũng cho phép các nhà đầu tư bắt kịp nhanh chóng với các công ty cùng ngành, tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn để chứng tỏ năng lực, dịch vụ và sản phẩm của họ.

anh-2(1).jpg
Các nhà đầu tư đang hướng dòng tiền đến tăng trưởng xanh ở nhiều lĩnh vực. Ảnh minh họa

Theo báo cáo, 40% số người được khảo sát đã đưa ra các cam kết trên nhiều lĩnh vực trong danh mục đầu tư, trong khi năm trước không có cam kết nào được đưa ra.

25% đã đặt mục tiêu tạm thời cho nhiều lĩnh vực trong danh mục đầu tư, trong khi 55% đang tích cực xem xét thực hiện điều này.

Cuộc khảo sát của AIGCC cho thấy, 65% số người tham gia (so với 44% vào năm 2020) đã hoặc bắt đầu đo lượng phát thải cụ thể đối với danh mục đầu tư của họ, nhằm tính toán lượng khí thải giảm được và tác động đến khí hậu thực tế.

Các nhà đầu tư cũng ngày càng nhận thức được sự nguy hiểm của quảng cáo xanh (greenwashing- những tuyên bố vô căn cứ để lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường) và hoan nghênh nhiều công cụ, khuôn khổ hướng dẫn để đối phó với vấn đề này.

Cuộc khảo sát thường niên của AIGCC cho thấy cách thị trường xác định và đầu tư vào các cơ hội phù hợp với mục tiêu khí hậu, bao gồm xu hướng gia tăng bỏ phiếu ủng hộ các quyết sách về khí hậu trong chiến lược quản lý và sử dụng các khuôn khổ báo cáo bên ngoài. 74% người được khảo sát cho biết họ sử dụng thông tin của Nhóm Công tác về Công khai Tài chính Liên quan đến Khí hậu (TCFD) (so với 55% vào năm 2020).

Cần thêm công cụ hỗ trợ

Về những rào cản đối với việc tăng cường đầu tư vào các mục tiêu khí hậu, theo khảo sát, nhà đầu tư đang quan tâm nhiều nhất đến các công cụ để đo lường và báo cáo về "tác động xanh". Có khoảng 45% số người trả lời khảo sát cho rằng đây là rào cản hàng đầu đối với đầu tư.

anh-1.jpg
Ảnh minh họa

Báo cáo cũng nhận định, nhiều công cụ và khuôn khổ hướng dẫn đang bắt đầu lấp đầy khoảng trống, nhiều khả năng sẽ cải thiện về thông tin thị trường và hệ thống phân loại xanh trên toàn khu vực trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các diễn đàn hợp tác và thảo luận cũng nhiều hơn, cung cấp thông tin rõ ràng hơn cho các nhà đầu tư châu Á.

Giám đốc điều hành AIGCC, bà Rebecca Mikula-Wright cho biết: “Đó là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy ngày càng có nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu sẽ được tung ra thị trường và các nhà đầu tư cần cảnh giác với những mối nguy hiểm của quảng cáo xanh.

“Việc báo cáo tiến độ sẽ là chìa khóa để duy trì đà phát triển và giám sát quá trình hòa nhập khí hậu trong khu vực. Điều này cũng sẽ đảm bảo trách nhiệm giải trình của nhà đầu tư đối với các cam kết và khuôn khổ khi kỳ vọng của thị trường toàn cầu xoay quanh việc chuyển đổi sang các nền kinh tế phát thải ròng bằng 0 đang tăng lên.

Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp các nhà đầu tư xác định vị trí của họ trong hành trình hội nhập với mục tiêu khí hậu, đồng thời, định hướng các nhà đầu tư đến các công cụ hoặc sáng kiến phù hợp và cách để họ có thể đạt được tiến bộ hàng năm".

Nhóm Nhà đầu tư Châu Á vì Mục tiêu Khí hậu (AIGCC) là một sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích hành động giữa các chủ sở hữu tài sản và các tổ chức tài chính của Châu Á về những rủi ro và cơ hội liên quan đến biến đổi khí hậu và đầu tư các lĩnh vực phát thải ít carbon.

Với mạng lưới hơn 50 thành viên đến từ 11 thị trường, quản lý khối tài sản trị giá 36 nghìn tỷ USD, AIGCC đại diện cho quan điểm của nhà đầu tư châu Á trong các cuộc thảo luận toàn cầu đang phát triển về biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới đầu tư hướng tới mục tiêu khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO