Giới chức trách Siberia cảnh báo sự cố tràn nhiên liệu có thể mất nhiều năm để làm sạch

Mai Đan| 15/06/2020 18:11

(TN&MT) - Hơn 21.000 tấn nhiên liệu bị thoát ra ngoài sau khi một bể chứa bị đổ sập vào tháng trước.

Nhân viên của Transneft, công ty độc quyền về hệ thống đường ống dầu khí của Nga tham gia vào một hoạt động làm sạch. Ảnh: Irina Yarinskaya / AFP / Getty Images

Các quan chức ở Siberia đã cảnh báo rằng sẽ mất nhiều năm để dọn sạch một vụ tràn nhiên liệu khổng lồ ở Vòng Bắc Cực, khi các nhà điều tra bắt giữ 3 nhân viên của một nhà máy điện, nơi thảm họa bắt nguồn.

Hơn 21.000 tấn nhiên liệu bị thoát ra ngoài sau khi một bể chứa bị đổ sập vào tháng trước tại một nhà máy điện được vận hành bởi công ty con của công ty kim loại khổng lồ Norilsk Nickel tại thành phố Norilsk.

Theo các nhà môi trường, đây là sự cố tràn nhiên liệu lớn nhất từng xảy ra ở Bắc Cực.

Các nhà điều tra mới đây cho biết họ đã bắt giữ giám đốc nhà máy điện và 2 kỹ sư vì nghi ngờ vi phạm các quy tắc bảo vệ môi trường.

Nếu bị kết án, họ sẽ có nguy cơ ngồi tù 5 năm.

Viktor Bronnikov, Tổng giám đốc của Transneft Siberia - một công ty vận tải dầu khí liên quan đến việc làm sạch – cho rằng tình hình đã ổn định, nhưng đội dọn dẹp đã nhìn thấy động vật và chim bị chết bởi sự cố tràn dầu.

Theo Bronnikov, các công nhân sẽ loại bỏ nhiên liệu diesel từ sông Ambarnaya trong ít nhất 8 đến 10 ngày và cần nhiều năm để dọn dẹp hoàn toàn.

Người đứng đầu Norilsk Nickel Vladimir Potanin cho biết công ty sẽ trả tiền cho những nỗ lực làm sạch ước tính trị giá 146 triệu USD (tương đương 114,5 triệu bảng) sau khi Tổng thống Nga, Vladimir Putin ủng hộ tình trạng khẩn cấp ở thành phố Bắc Cực.

Các nhà điều tra cho biết, thùng nhiên liệu của nhà máy điện được yêu cầu sửa chữa lớn từ năm 2018 nhưng các nghi phạm đã tiếp tục sử dụng nó dẫn đến vi phạm các quy tắc an toàn.

Norilsk Nickel cho biết, bể chứa nhiên liệu được xây dựng vào năm 1985 và đã được sửa chữa vào năm 2017 và 2018, sau đó nó đã trải qua một cuộc kiểm toán an toàn.

Các nhà chức trách khu vực cho rằng mặc dù đã nỗ lực ngăn chặn rò rỉ nhiên liệu bằng cách sử dụng những tấm gỗ nổi trên mặt nước, nhưng hiện nó đã chảy đến hồ nước ngọt vốn là nguồn nước quan trọng trong khu vực.

Ô nhiễm do sự cố tràn nhiên liệu có thể chảy ra biển Kara ở Bắc Băng Dương, nằm ở phía Bắc Siberia, mà Vladimir Chuprov, người đứng đầu chương trình năng lượng của Greenpeace Russia, Nga nói với AFP sẽ là một “thảm họa”.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới chức trách Siberia cảnh báo sự cố tràn nhiên liệu có thể mất nhiều năm để làm sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO