Gìn giữ và phát huy di sản thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An

24/05/2019 11:42

(TN&MT) - Kể từ khi Ủy ban di sản Thế giới đã công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á. Đã 5 năm trôi qua, thời gian tuy không dài nhưng những kết quả đạt được trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản đã và đang đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Anh 1
Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á theo 3 tiêu chí nổi bật toàn cầu

Ngày 25/06/2014 tại Kỳ họp thứ 38, Ủy ban di sản Thế giới đã công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á theo 3 tiêu chí nổi bật toàn cầu.

Anh 2
Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đánh giá cao công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản của tỉnh Ninh Bình trong 5 năm qua

Quần thể danh thắng Tràng An nằm trên địa bàn của 20 xã, phường thuộc 5 huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình. Bao gồm 3 khu bảo tồn là Khu di tích Lịch sử Văn hóa Cố đô Hoa Lư, Khu Danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động và Khu rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư. Quần thể danh thắng Tràng An có diện tích 12.252 ha, trong đó Khu Di sản thế giới có diện tích 6.226 ha, vùng bảo vệ Di sản (vùng đệm) có diện tích 6.026 ha.

Anh 3
Ninh Bình đã trở thành một trong 50 điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của Di sản, ngay sau khi đón nhận danh hiệu Di sản Thế giới, để tiếp tục khẳng định những cam kết, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị nhằm chuyển giao Di sản cho các thế hệ tương lai theo đúng tinh thần Công ước Di sản Thế giới, trên nguyên tắc hài hòa giữa bảo tồn gắn với phát huy giá trị của Di sản, thúc đẩy phát triển du lịch.

Chặng đường 5 năm tuy không dài nhưng những kết quả mà Ninh Bình đã đạt được trong công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị của Di sản là rất đáng khích lệ, góp phần quan trọng trong phát triển du lịch, mở rộng cơ hội thu hút đầu tư, giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam nói chung và nhân dân Ninh Bình nói riêng đến với bạn bè khắp năm châu.

Ông Phạm Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Sau 5 năm Quần thể danh thắng Tràng An được vinh danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, đây là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân đạt 12%/ năm, doanh thu du lịch tăng 25%/năm. Đến nay, Ninh Bình đã trở thành một trong các trung tâm du lịch lớn của cả nước và nằm trong 50 điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới.

Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam ông Mai Phan Dũng đánh giá cao công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản của tỉnh Ninh Bình trong 5 năm qua, đặc biệt là Sở Du lịch, Ban Quản lý Quần thể Danh thắng Tràng An, Doanh nghiệp Xuân Trường… Trong thời gian tới, việc đảm bảo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển sẽ tiếp tục là một nhiệm vụ hàng đầu đối với các di sản, nhất là với di sản đầy sức sống như Quần thể Danh thắng Tràng An. Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam xin trân trọng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý văn hóa, di sản, chính quyền tỉnh Ninh Bình, Ban Quản lý Quần thể Danh thắng Tràng An trong công tác quản lý, xử lý những vấn đề bảo tồn để gìn giữ và phát huy giá trị của một di sản hỗn hợp độc đáo của nhân loại cho các thế hệ mai sau.

Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình ông Bùi Thành Đông nhấn mạnh rằng: Việc tạo dựng danh hiệu Di sản đã khó, nhưng việc giữ được danh hiệu Di sản lại càng khó hơn. Di sản thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An là tài sản vô giá của nhân loại, chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ và trao lại cho các thế hệ mai sau theo đúng tinh thần của Công ước Liên hợp quốc. Thời gian tới chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ nhiều hơn nữa từ các bộ, ban, ngành, các cơ quan trung ương, các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng với doanh nghiệp và nhân dân để danh hiệu Di sản Tràng An sẽ mãi là niềm tự hào của người dân Cố đô nói riêng và của cả dân tộc Việt Nam nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gìn giữ và phát huy di sản thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO