Gìn giữ Khu di tích danh thắng Yên Tử luôn an toàn, sạch đẹp

Phạm Hoạch | 15/10/2021, 15:13

(TN&MT) - Những năm gần đây, mỗi khi đến với Khu di tích danh thắng (DTDT) Yên Tử, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, đông đảo du khách gần xa không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh quan môi trường luôn được giữ gìn xanh, sạch, đẹp.

Giữ môi trường luôn sạch, đẹp

Chia sẻ với PV, ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử cho biết, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường tự nhiên, nhất là tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh nói chung cũng như danh thắng Yên Tử nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo không gian cảnh quan luôn xanh, sạch, đẹp, thu hút đông đảo du khách gần xa.

Cán bộ, nhân viên Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử thu gom rác thải

Những năm qua, Khu DTDT Yên Tử đã đầu tư nhiều trang bị thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác vệ sinh môi trường, có hệ thống thu gom và xử lý nước thải, bố trí hệ thống thùng rác hợp lý, đảm bảo mỹ quan trong khu di tích, thân thiện với môi trường.

Cụ thể, Khu DTDT Yên Tử và Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã bổ sung nhân lực với trên 80 công nhân vệ sinh môi trường, đầu tư trên 800 loại thùng nhựa, thùng inox, sọt tre các loại để đựng rác tại các khu vực, cùng trên 50 xe thu gom rác vận hành liên tục hằng ngày.

Không giống như nhiều năm trước, khách du lịch tìm về Yên Tử tập trung nhiều vào mùa Xuân - thời điểm diễn ra lễ hội, những năm gần gần đây, lượng khách tham quan, du lịch về Yên Tử đã được rải đều trong cả năm.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành, Ban Tổ chức Hội xuân Yên Tử năm 2021 đã dừng việc tổ chức Khai hội Xuân Yên Tử, thực hiện nghi thức tâm linh dâng hương lễ phật vào ngày 10 tháng Giêng trong sự trang nghiêm và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Du khách tham quan Khu DTDT Yên Tử được phát miễn phí khẩu trang phòng dịch Covid-19

Để đảm bảo an toàn cho du khách về tham quan lễ phật tại Khu DTDT Yên Tử, Ban đã đẩy manh việc tuyên truyền trực quan về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, in trreo hơn 120 pa nô, áp phích, phướn thả, biển bảng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế Quảng Ninh và các thông báo chỉ đạo của tỉnh về việc dừng đón tiếp khách tham quan trên toàn tuyến của Khu DTDT Yên Tử, từ chùa Trình lên đến chùa Đồng.

Cùng với đó, Ban Quản lý Di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử làm mới, bổ sung thêm hệ thống biển chỉ dẫn, biển nội quy trên toàn tuyến đường hành hương về cõi Phật Yên Tử. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn du khách thực hiện nếp sống văn minh lễ hội, không để du khách gài tiền lên tượng, không xoa tiền vào chùa Đồng, giá chuông, giá khánh, giữ gìn vệ sinh môi trường, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi tham quan lễ phật tại Yên Tử.

Mặt khác, thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh hàng ngày tại tất cả các điểm chùa, bến xe, các nhà ga, cổng vé, các nhà hàng kinh doanh trong khu di tích, khu vực giáp ranh Tây Yên Tử. Đồng thời, bố trí lực lượng trực tiếp tuyên truyền và hướng dẫn cách sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách và phát miễn phí khẩu trang nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho du khách.        

Bảo vệ màu xanh Rừng quốc gia Yên Tử

Song hành với nhiệm vụ quản lý chuyên môn, Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử luôn coi trọng công tác BVMT cũng như nhiệm vụ quản lý bảo vệ hàng ngàn ha rừng Quốc gia Yên Tử.

Khu rừng hồ Yên Trung được giao Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt

Ngay từ đầu năm, trước khi chuẩn bị cho lễ khai hội Xuân Yên Tử, Ban đã đẩy mạnh tuyên truyền người dân không vào rừng khai thác, vận chuyển cây, cành mai, hoa chuông, cây sim có nguồn gốc tự nhiên trong dịp tết Nguyên đán 2021 đảm bảo không xâm hại tới cảnh quan trong Khu DTDT Yên Tử.

Những năm qua, Ban luôn quan tâm, tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, đảm bảo an toàn cho 2.783ha rừng. Đặc biệt là tăng cường lực lượng tuần tra canh gác 24/24h, ngăn chặn tình trạng khai thác than trái phép trên địa bàn quản lý, không để người dân vào rừng khai thác khai thác phong lan, cây cảnh trái phép.

Đồng thời, phối hợp với chặt chẽ với các lực lượng Công an, Hạt Kiểm lâm TP. Uông Bí cùng với lực lượng thường trực của Ban để triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn người dân vào khu di tích khai thác trái phép lâm sản, săn bắn động vật hoang dã, xâm hại rừng và đất rừng được giao quản lý.

Cùng với đó, Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong quá trình tiến hành các hoạt động quản lý, tu bổ tôn tạo di tích và tổ chức sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao phải có các biện pháp, phương án bảo vệ môi trường, nhất là không xâm hại, ảnh hưởng đến diện tích rừng tại khu DTDT Yên Tử.

Cán bộ, nhân viên Phòng Quản lý bảo vệ rừng nghỉ ngơi trong một buổi tuần tra bảo vệ rừng Khu DTDT Yên Tử

Từ đầu năm 2021 đến nay, do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh, thành phố về việc dừng đón tiếp khách tham quan tại Khu DTDT Yên Tử. Tuy nhiên, Ban vẫn duy trì lực lượng thường trực 24h/24h tại các điểm chùa, di tích đảm bảo an toàn cho du khách và di tích, đặc biệt là trong công tác phòng chống cháy nổ, phòng chống cháy rừng tại Khu di tích.

Không chỉ chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo cho công tác vệ sinh môi trường, gìn giữ, bảo vệ những cánh rừng tại Khu DTDT Yên Tử, Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử còn tích cực phối hợp với địa phương, doanh nghiệp đầu tư trồng cây xanh, nhiều loại hoa, góp phần làm đẹp cảnh quan khu di tích, danh thắng, tạo không gian xanh, hài hòa với thiên nhiên, góp phần mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo khi đến chiêm bái, tham quan và vui chơi tại Khu DTTT Yên Tử.

Bài và ảnh: Phạm Hoạch

Bài liên quan
  • Hội An (Quảng Nam): Tín đồ tôn giáo chung tay xây dựng thành phố sinh thái
    (TN&MT) - Nhiều năm liền, Hội An được ca ngợi là thành phố được yêu thích nhất thế giới bởi sự xinh đẹp, quyến rũ và môi trường xanh, sạch, đẹp. Góp phần làm nên sự quyến rũ của thành phố Hội An là sự chung tay của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn cùng hành động bảo vệ môi trường với nhiều mô hình thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO