Gieo “hạt mầm” sống xanh trong trường học

Bài và ảnh: NGUYỄN QUỲNH| 24/09/2020 09:22

(TN&MT) - Hội thi “Trường học Xanh” năm 2019 - 2020 do Sở TN&MT và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp tổ chức đã lựa chọn được 62 trường học vào vòng chung kết cấp Thành phố.

Bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT TP.HCM) cho biết: Thực hiện Kế hoạch liên Sở về việc phối hợp triển khai các hoạt động giáo dục và truyền thông môi trường trong trường học giai đoạn 2016 - 2020, Sở TN&MT và Sở Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất triển khai xây dựng mô hình “Trường học Xanh”. Mục đích nhằm đẩy mạnh và định hướng công tác, giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường trong trường học phù hợp với các yêu cầu chung của Thành phố, đặc biệt là Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Học sinh Trường tiểu học Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) đang chăm sóc cây xanh

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các trường tìm hiểu, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình và các giải pháp hay về bảo vệ môi trường trong trường học, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, xây dựng trường học xanh, sạch và thân thiện với môi trường trên địa bàn Thành phố.

Nhằm đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình “Trường học Xanh”, trên cơ sở phát huy kết quả Hội thi trường học Xanh năm 2018, ngày 27/9/2019, Sở TN&MT và Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi “Trường học Xanh năm 2019 - 2020” dành cho các trường học trên toàn địa bàn thành phố.

Ngay sau khi ban hành Kế hoạch, Chi cục Bảo vệ môi trường và Phòng Chính trị Tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo) đã phối hợp phát động và triển khai Hội thi: Xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm kiến thức và website thi trắc nghiệm kiến thức trực tuyến dành cho học sinh các trường bảng B và bảng C; có văn bản hướng dẫn triển khai Hội thi gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo 24 quận huyện và các đơn vị có liên quan.

Đến cuối tháng 2/2020, một số quận, huyện đã triển khai xong vòng sơ kết tại quận, huyện và đã có 8 quận, huyện gửi kết quả và hồ sơ dự thi vòng chung kết của các trường thuộc bảng A về cho Chi cục Bảo vệ môi trường (Quận 5, Quận 6, Quận 7, Quận 8, Quận 11, Quận 12, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè).

Tuy vậy, theo bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, trước ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, các trường học tạm ngưng hoạt động nên Hội thi “Trường học Xanh năm 2019 - 2020” cũng tạm dừng triển khai. Đến tháng 6/2020, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, Sở TN&MT và Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định tiếp tục triển khai Hội thi trên cơ sở vẫn đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Đến nay, Hội thi “Trường học Xanh năm 2019 - 2020” đã tổ chức thi trực tuyến kiến thức về bảo vệ môi trường cho hơn 46.000 học sinh của 63 trường học thuộc bảng B và bảng C (từ ngày 5/7 đến ngày 31/7). Kết quả, 16 trường cấp Trung học cơ sở và 7 trường cấp Trung học Phổ thông và các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đủ điều kiện tham gia vòng chung kết cấp thành phố.

Có 39 trường, bao gồm 20 trường Mầm non và 19 trường Tiểu học (của 17 quận, huyện) được quận huyện đề xuất vào vòng chung kết cấp Thành phố. Ban Tổ chức đã tiến hành đánh giá hồ sơ và chọn ra danh sách 24 trường (gồm 12 trường cấp Mầm non và 12 trường cấp Tiểu học) để khảo sát và đánh giá thực tế tại trường.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, trong tháng 9 và tháng 10/2020, Sở TN&MT và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức khảo sát và đánh giá thực tế các trường vào vòng chung kết, làm cơ sở công nhận đạt tiêu chuẩn Trường học Xanh và trao giải Hội thi Trường học Xanh năm 2019 - 2020.

Đặc biệt, trên cơ sở kết quả Hội thi, Sở TN&MT và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tham mưu UBND TP.HCM ban hành tiêu chí Trường học Xanh và triển khai Chương trình Xây dựng Trường học Xanh giai đoạn 2021 - 2025.

Hội thi “Trường học Xanh năm 2019 - 2020” được phân thành 3 bảng: bảng A (gồm các trường học thuộc cấp Mầm non và Tiểu học); bảng B (gồm các trường thuộc cấp Trung học cơ sở); bảng C (gồm các trường học thuộc cấp Trung học Phổ thông và các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên). Hội thi sẽ trải qua nhiều vòng thi từ cấp quận, huyện đến thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM:

Tăng cường phối hợp bảo vệ môi trường trong trường học

Nhiều năm qua, Sở TN&MT đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiều chương trình nhằm giới thiệu và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường trong trường học (Chương trình truyền thông học đường về bảo vệ môi trường cho tất cả các trường học công lập; Chương trình 3T trong trường học). Kết quả cho thấy các chương trình có hiệu quả tích cực trong đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường, tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, định hướng và thay đổi hành vi của học sinh trong giữ gìn vệ sinh trường lớp, nơi công cộng, thực hiện tiết kiệm điện nước, phân loại rác tại nguồn, tăng mảng xanh...

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gieo “hạt mầm” sống xanh trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO