Giếng nước nhuộm vàng, bốc mùi ở Quảng Ngãi: Do nước thải chăn nuôi

Lan Anh| 22/04/2021 14:27

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi xác định nguyên nhân khiến hàng chục giếng nước nhuộm vàng và bốc mùi bất thường tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, huyện Mộ Đức là do nước thải chăn nuôi xử lý không đúng cách, thải ra môi trường ngấm vào đất và theo dòng chảy của mạch nước ngầm.

Ngày 22/4, ông Cao Văn Cảnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã có kết quả xét nghiệm các mẫu nước giếng bị ô nhiễm theo phản ánh của báo chí.

Theo đó, qua kết quả phân tích 4 mẫu nước giếng tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, có 3/4 mẫu nước ngầm bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh (các chỉ số Pemanganat, Coliform vượt quy chuẩn cho phép (QCVN 09 MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước dưới đất).

Nước bơm lên từ giếng có màu vàng và bốc mùi hôi khó chịu.

Sở TN&MT Quảng Ngãi nhận định, nguồn nước ngầm bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên, chủ yếu là do chất thải từ hoạt động hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, hệ thống nhà vệ sinh (hẩm tự hoại 03 ngăn)… chưa được xử lý hoặc xử lý không đúng cách thải ra môi trường làm chất ô nhiễm ngấm vào đất và theo dòng chảy của mạch nước ngầm.

Qua khảo sát và trao đổi thông tin giếng nước của các hộ dân được đảo có chiều sâu từ 8 - 12m; người dân khu vực này có hoạt động chăn nuôi (heo, bò, gà); các hộ gia đình đều sử dụng hầm tự hoại 3 ngăn, đồng thời tại khu vực này có 1 trang trại chăn nuôi heo công nghiệp.

Ông Cao Văn Cảnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để có cơ sở đánh giá, nhận định chuẩn xác, Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng theo dõi tinh hình môi trường trong khu vực. Hiện chính quyền huyện Mộ Đức đã khuyến cáo người dân sử dụng nước qua ống lọc, ăn chín và uống sôi để đảm bảo sức khỏe.

Nước thải từ trang trại nuôi heo công nghiệp trong khu vực thôn Phước Hòa

Như báo TN&MT đã phản ánh, cách đây hơn 2 tuần, nước giếng khoan và giếng đào tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi có hiện tượng chuyển sang màu vàng và bốc mùi hôi rất khó chịu, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Người dân cho rằng nước giếng bị ô nhiễm bởi chất thải của trang trại heo quy mô lớn gần đó. Ở trang trại này, một số hố xử lý nước thải không đạt yêu cầu kỹ thuật nên khi trời nắng bốc mùi hôi thối, trời mưa thì phân heo tràn ra ngoài.

Lõi của máy lọc nước chuyển màu chỉ sau vài ngày sử dụng

Ngày 30/3, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh, UBND huyện Mộ Đức, UBND xã Đức Phú) tiến hành kiểm tra thực tế các giếng nước có dấu hiệu ô nhiễm tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, huyện Mộ Đức. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu nước của 4 hộ dân tại khu vực để xác định nguyên nhân ô nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giếng nước nhuộm vàng, bốc mùi ở Quảng Ngãi: Do nước thải chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO