Kinh tế

Giếng khoan DHN-4X và cánh cửa mở ra cho tương lai Mỏ Đại Hùng

PV 12/06/2023 - 18:32

Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) đã thử vỉa thành công giếng Đại Hùng Nam-4X Lô 05-1(a), cho lưu lượng ổn định, kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển thêm một giàn khai thác nữa để kết nối vào Đại Hùng, mang lại lợi ích kinh tế, tăng nguồn thu cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và những mỏ hiện hữu, góp phần bảo vệ an ninh biển đảo của Tổ quốc.

Năm 2013, PVEP POC được PVEP ủy quyền điều hành Lô 05-1(a) đã tiến hành thu nổ 487 km2 địa chấn 3D phủ toàn bộ Lô 05-1(a) nhằm đánh giá tổng thể tiềm năng dầu khí của Lô. Kết quả minh giải tài liệu địa chấn 3D mới cho thấy bên ngoài mỏ Đại Hùng vẫn còn nhiều cụm cấu trúc tiềm năng cần được thăm dò, trong đó khu vực thăm dò mở rộng ở phía Nam mỏ Đại Hùng, Lô 05-1(a) được xem là triển vọng nhất.

Trên cơ sở đó, trong năm 2015, PVEP POC đã triển khai khoan thăm dò lần lượt 3 giếng là DHN-1X, DHN-2X và DHN-3X ở khu vực Đại Hùng Nam (ĐHN). Kết quả các giếng khoan tại Báo cáo RAR 2018 được phê duyệt với tổng tài nguyên phát hiện mức 2P là 61,8 triệu thùng dầu, 74,09 Bcf khí hòa tan, 48,69 Bcf khí tự do và 2,73 triệu thùng condensate, tỷ lệ dầu tại chỗ P1/2P là 19%. Tuy nhiên, theo quy chế khai thác dầu khí tại Quyết định số 84/2010/QĐ-TTg ngày 15/12/2010, một mỏ có thể đưa vào thiết kế khai thác cần đạt được tỷ số P1/2P không thấp hơn 40% trừ trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Vì vậy, với kết quả thu được từ việc thăm dò 3 giếng trên là chưa đủ cơ sở để PVEP/PVEP POC phát triển mỏ Đại Hùng Nam và cần thiết phải có thêm giếng khoan thẩm lượng tiếp theo.

01.jpg
Ngọn lửa từ DHN-4X với dòng dầu tự phun

Để giảm thiểu những rủi ro cũng như tối ưu vị trí giếng khoan thẩm lượng, khai thác, PVEP/PVEP POC đã tiến hành minh giải lại toàn bộ tài liệu địa chấn 3D nhằm làm sáng tỏ cấu trúc địa chất. PVEP POC cũng đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư, báo cáo cơ sở địa chất, thiết kế và lên phương án thi công giếng khoan DHN-4X. Đây là giếng khoan đóng vai trò hết sức quan trọng do kết quả giếng khoan này được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa sáng cho công cuộc duy trì hoạt động khai thác của mỏ Đại Hùng trong giai đoạn tới.

Dưới sự xem xét, ủng hộ và chỉ đạo sát sao của Petrovietnam/PVEP với PVEP POC trong quá trình thực hiện giếng khoan, cùng đội ngũ các kỹ sư, cán bộ dầu khí giàu năng lực và kinh nghiệm đã mang lại kết quả khoan, thẩm lượng giếng DHN4X cơ bản là tốt đẹp. Kết quả thử vỉa vào lúc 12h20 phút ngày 8/6/2023 cho thấy giếng có biểu hiện dầu khí tốt với lưu lượng thử tối đa đạt mức khoảng 6.350 thùng dầu/ngày và 4,5 triệu bộ khối khí/ngày.

Với lưu lượng như vậy, một lần nữa khẳng định tiềm năng của khu vực Đại Hùng Nam là đủ thương mại và sẵn sàng đưa vào khai thác. Dự kiến, PVEP POC sẽ tiến hành cập nhật Báo cáo tài nguyên, trữ lượng (RAR), Báo cáo phát triển mỏ (FDP) để sớm có được dòng dầu đầu tiên từ mỏ Đại Hùng Nam theo đúng tiến độ, góp phần cùng PVEP đảm bảo sản lượng khai thác trong những năm tiếp theo. Những tiềm năng đã được đánh giá ban đầu này cũng sẽ là động lực để PVEP/PVEP POC tiếp tục công tác thăm dò mở rộng và tận thăm dò các khối tiềm năng còn lại ở Lô 05.1(a) cũng như các lô khác ở khu vực vể Nam Côn Sơn.

Thời gian tới, trên nền tảng cơ sở hiện có và nguồn nhân lực ngày càng trưởng thành, đủ khả năng đảm đương mọi vị trí then chốt, quan trọng trong hệ thống quản trị, vận hành công tác từ tìm kiếm thăm dò, khoan, phát triển và vận hành khai thác cũng như công tác hủy mỏ sau này, PVEP POC tự tin sẽ tiếp tục “giữ lửa” cho mỏ Đại Hùng và hướng tới một chương mới cho Lô 05.1(a), tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của PVEP và Petrovietnam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giếng khoan DHN-4X và cánh cửa mở ra cho tương lai Mỏ Đại Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO